แดนมังกรผลักดันประชากรต้องพูดจีนกลางได้ร้อยละ80 ภายในปี 2020

รัฐบาลจีนวางแผนเผยแพร่การใช้ภาษาจีนกลางให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าว่าประชากรร้อยละ 80 ต้องพูดจีนกลางได้ภายในปี 2020รัฐบาลจีนชี้ว่า ปัจจุบัน มีประชากรจีนราวร้อยละ 70 ที่สามารถพูดอ่านเขียนภาษาจีนกลาง หรือจีนแมนดารินได้ ส่วนใหญ่ในเขตเมือง http://winne.ws/n14600

545 ผู้เข้าชม
แดนมังกรผลักดันประชากรต้องพูดจีนกลางได้ร้อยละ80 ภายในปี 2020

รัฐบาลจีนวางแผนเผยแพร่การใช้ภาษาจีนกลางให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าว่าประชากรร้อยละ 80 ต้องพูดจีนกลางได้ภายในปี 2020รัฐบาลจีนชี้ว่า ปัจจุบัน มีประชากรจีนราวร้อยละ 70 ที่สามารถพูดอ่านเขียนภาษาจีนกลาง หรือจีนแมนดารินได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อาศัยอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ ขณะที่ยังมีชาวจีนอีกหลายร้อยล้านคนที่ไม่เข้าใจภาษาจีนกลาง โดยเฉพาะในภูมิภาคห่างไกล ซึ่งมีประชากรที่พูดจีนกลางได้เพียงร้อยละ 40 จีนมีภาษาท้องถิ่นหลายสิบภาษา และกลุ่มชาติพันธุ์กว่า 50 กลุ่ม แต่รัฐบาลต้องการลดความแตกต่างระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์แต่ละกลุ่ม โดยสนับสนุนให้ผู้ที่ประกอบอาชีพครู 

โดยเฉพาะครูที่มาจากกลุ่มชาติพันธุ์ ให้ใช้ภาษาจีนกลางกับนักเรียนในห้องเรียนให้มากขึ้น และจะทำการทดสอบระดับความรู้ภาษาจีนกลางกับผู้ที่ได้รับการบรรจุเป็นครูในแต่ละปีด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้นักเรียนในพื้นที่ห่างไกลคุ้นเคยกับการใช้ภาษจีนกลางในห้องเรียน

แชร์