ก้าวไกล!!!นอร์เวย์เปิดแผนเจาะภูเขา สร้างอุโมงค์เดินเรือขนาดใหญ่แห่งแรกของโลก

เอเอฟพี - นอร์เวย์ในวันพุธ (5 เม.ย.) เปิดตัวแผนสร้างอุโมงค์เดินเรือทะเลแห่งแรกของโลก โดยเจาะผ่านภูเขาลูกหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงน่านน้ำอันตรายบริเวณคาบสมุทรสตัด http://winne.ws/n14623

697 ผู้เข้าชม
ก้าวไกล!!!นอร์เวย์เปิดแผนเจาะภูเขา สร้างอุโมงค์เดินเรือขนาดใหญ่แห่งแรกของโลก

เอเอฟพี - นอร์เวย์ในวันพุธ (5 เม.ย.) เปิดตัวแผนสร้างอุโมงค์เดินเรือทะเลแห่งแรกของโลก โดยเจาะผ่านภูเขาลูกหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงน่านน้ำอันตรายบริเวณคาบสมุทรสตัด               

ในการก่อสร้างบริเวณคาบสมุทรสตัด ทางตะวันตกของนอร์เวย์ อุโมงค์เดินเรือสตัดนี้จะมีความยาว 1.7 กิโลเมตร และกว้าง 36 เมตร ซึ่งช่วยให้เหล่านักเดินทางมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น             “ที่สุดแล้ว อุโมงค์สำหรับเดินเรือก็กำลังจะถูกสร้าง” เคติล โซลวิค-โอเซน รัฐมนตรีคมนาคมนอร์เวย์กล่าวระหว่างนำเสนอแผนคมนาคมอย่างครอบคลุมสำหรับช่วงปี 2018 - 2029 “รัฐบาลกำลังให้คำรับประกันเส้นทางผ่านที่มีความปลอดภัยมากขึ้นและไว้วางใจได้มากขึ้น ในน่านน้ำที่อันตรายที่สุด และเกรี้ยวกราดที่สุด สำหรับการขนส่งสินค้าตามแนวชายฝั่งของนอร์เวย์” 
       

 คาบสมุทรแห่งนี้ ขึ้นชื่อด้านคลื่นจัดและลมแรง อันเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรืออย่างยิ่ง โดยตามปกติแล้ว เรือต่างๆ ที่เข้ามาในบริเวณนี้จะต้องรอให้คลื่นลมสงบก่อน ถึงสามารถออกเดินเรือได้ นั่นจึงเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุ ทั้งนี้ แม้กระทั่งพวกไวกิ้ง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการเดินเรือ ยังพยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางนี้ โดยเลือกลำเลียงเรือไปทางภาคพื้นแทน              

ปัจจุบันอุโมงค์สำหรับเรือทั่วไปมีอยู่ในหลายประเทศ ยกตัวอย่างเช่น อุโมงค์กานาลดูว์มีดีในฝรั่งเศส แต่อุโมงค์สตัดจะเป็นแห่งแรกของโลกที่สามารถรองรับเรือสินค้า หรือเรือโดยสารขนาดใหญ่ที่มีระวางน้ำหนักถึง 16,000 ตัน             

 ในการก่อสร้างอุโมงค์ที่มีความยาว 1.7 กิโลเมตรนี้ จำเป็นต้องเจาะไหล่เขาบริเวณคาบสมุทร เพื่อเชื่อมอ่าวแคบๆ 2 แห่งตามชายฝั่งของนอร์เวย์เข้าด้วยกัน โดยโครงการนี้คาดหมายว่าจะใช้งบประมาณราว 315 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 10,000 ล้านบาท) และใช้เวลาก่อสร้างราว 3 - 4 ปี




แชร์