กินไข่ สำคัญไฉน!! ปลอดภัยจากคลอเลสเตอรอลจริงใหม ฟังนักโภชกรตอบ..

ผลวิจัยระบุว่าไข่โดยเฉลี่ยวันละ 1 ฟอง เพราะมีทั้งโปรตีน เลซิติน โคลีน และวิตามินบี 12 ที่ล้วนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงการเลี้ยงไก่ให้ได้ไข่ที่มีโอเมก้า3ซึ่งสำคัญต่อร่างกายอีกด้วย http://winne.ws/n14705

859 ผู้เข้าชม

 ปัจจุบันผู้บริโภค ผู้เชี่ยวชาญ และนักโภชนาการต่างให้การยอมรับว่า ไข่ไก่ จัดเป็นอาหารเพียงไม่กี่ชนิดที่ให้สารอาหารหลายอย่างที่จำเป็นต่อร่างกาย เนื่องจากไข่ไก่ 1 ฟอง อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน และสารอาหารที่ครบถ้วน และที่สำคัญเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่หาได้ง่าย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย ทั้งอาหารคาว หวาน รวมไปถึงของว่างต่างๆ อีกมากมายที่ดีต่อสุขภาพ ด้วยเหตุนี้เอง ไข่ไก่ จึงถูกขนานนามให้เป็น อาหารบำรุงร่างกายชั้นยอดที่เป็นมิตรกับทุกเพศทุกวัย

 

          อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่วงวัยสูงอายุยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่ว่า อาจก่อให้เกิดปัญหาคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ที่นำไปสู่อาการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ซึ่งจะจริงเท็จประการใด งานนี้ อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการประจำกระทรวงสาธารณสุข จึงอาสาไขข้อข้องใจในประเด็นดังกล่าว เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลเอาใจใส่ด้านอาหารการกินของผู้สูงวัยในแต่ละครอบครัวให้เกิดความเหมาะสม

 

          อ.สง่า ดามาพงษ์ กล่าวว่า จากผลการวิจัยระบุว่า ผู้สูงอายุ โดยปกติสามารถทานไข่ได้โดยเฉลี่ยวันละ 1 ฟอง เพราะมีทั้งโปรตีน เลซิติน โคลีน และวิตามินบี 12 ที่ล้วนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะระบบสมอง หัวใจ ประสาท รวมไปถึงดูดซึมอาหารต่างๆ อยู่ในภาวะถดถอย ดังนั้น ไข่ไก่จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ในการชะลอความเสื่อม และบำรุงร่างกายสำหรับผู้สูงวัย

กินไข่ สำคัญไฉน!! ปลอดภัยจากคลอเลสเตอรอลจริงใหม ฟังนักโภชกรตอบ..

          

 

          ในประเด็นที่ว่า ไข่ไก่อาจเป็นสาเหตุของการเพิ่มคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมานั้น อ.สง่า  ได้อธิบายว่า จริงอยู่ที่ไข่ไก่ 1 ฟอง ประกอบด้วยสารอาหารที่สำคัญแล้ว ยังมีคอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบอยู่จำนวนหนึ่ง แต่เป็นปริมาณที่ไม่มากเลย หากเทียบกับการเพิ่มขึ้นของคอเลสเตอรอลในร่างกายจากปัจจัยอื่นๆ เช่น การทานอาหารมันจัด หวานจัด การไม่ทานผัก ไม่ออกกำลังกาย ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงสามารถรับประทานไข่ไก่ เพื่อรับสารอาหารที่ครบถ้วนเข้าไปเสริมสร้างร่างกายควบคู่ไปกับการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสจัด รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลถึงอันตรายจากโรคภัยไข้เจ็บที่มีสาเหตุมาจากคอเลสเตอรอล

           โอเมก้า 3 สารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ร่างกายขาดไม่ได้ โดยหากร่างกายได้รับอย่างเพียงพอ ก็จะช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายดีขึ้น โดยเฉพาะหัวใจและสมอง และยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย  

              ปกติเราสามารถรับโอเมก้า 3 ได้จากอาหารจำพวกปลาทะเล แต่ในความเป็นจริงเราอาจไม่สามารถบริโภคปลาได้ในทุกมื้ออาหาร บวกกับกระแสในปัจจุบันที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการ มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย ในการบริโภคโอเมก้า 3 ให้ได้มากขึ้นในราคาไม่สูงนัก เพื่อเสริมสร้างร่างกายสำหรับผู้สูงวัย

แหล่งที่มา : อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการประจำกระทรวงสาธารณสุข

แชร์