การดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน

รายละเอียดการดูแลผู้อายุที่บ้านควรที่จะต้องมีการเอาใจใส่ในรายละเอียดต่างๆเป็นพิเศษ http://winne.ws/n14720

953 ผู้เข้าชม
การดูแลผู้สูงอายุที่บ้านeldercareinthai.com

การดูแลผู้อายุที่บ้านควรที่จะต้องมีการเอาใจใส่ในรายละเอียดต่างๆเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะต้องเอาใจใส่เรื่องของสุขภาพจิตของผู้สูงอายุแล้วการดูแลเรื่องอาหาร ความสะอาด รวมถึงความปลอดภัยในบ้านสำหรับผู้สูงอายุก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน 

การดูแลผู้สูงอายุที่บ้านควรคำนึงถึงเรื่องดังต่อไปนี้

1. อาหารที่ควรจะหลีกเลี่ยง คืออาหารที่มีไขมันสูงลดปริมาณของหการรับประทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เลือกอาหารที่ย่อยได้ง่าย เพิ่มปริมาณผัก และผลไม้ให้มากขึ้นและทุกมื้อควรมีสารอาหารครบ 5 หมู่

2. เครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยง คือน้ำอัดลมน้ำหวาน เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ หากมีการบริโภคมากเกินไปอาจทำให้นอนไม่หลับหากเป็นน้ำผลไม้ควรเลือกน้ำผลไม้ที่ไม่หวานจัด นอกจากนี้  การดื่มนมสำหรับผู้สูงอายุควรเลือกนมพร่องมันเนยน้ำเต้าหู้ที่ไม่ใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำตาล

3. เสื้อผ้าควรมีขนาดที่พอเหมาะ สวมใส่ง่ายควรเลือกที่ไม่มีตะเข็บมาก เป็นผ้านิ่ม เพราะหากมีตะเข็บมากอาจเกิดแผลหรือรอยกดทับและควรเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศในแต่ละช่วงเวลา

4. การดูแลสิ่งแวดล้อมภายในบ้านเพื่อป้องกันการหกล้มและอุบัติเหตุอื่นๆ เนื่องจากผู้สูงอายุมีกระดูกที่บางและเปราะ หักง่าย

5. ช่วยประคองผู้สูงอายุเวลาลุก นั่ง หรือเดินและควรมีไม้เท้าเพื่อช่วยในการทรงตัวของผู้สูงอายุ สุขภาพฟันผู้สูงอายุ รักษาความสะอาดสำหรับการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน

6. มือ เท้า ควรมีการตัดเล็บของผู้สูงอายุให้สั้นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันเชื้อโรคและง่ายต่อการรักษาความสะอาด

7. สุขภาพปากและฟันผู้สูงอายุที่ไม่ได้ใส่ฟันปลอมควรแปรงฟันอย่างถูกวิธีสำหรับผู้สูงอายุที่มีการใส่ฟันปลอมผู้ดูแลควรต้องดูแลให้ผู้สูงอายุทำการถอดล้างฟันปลอมหลังจากรับประทานอาหารทุกครั้งและก่อนนอนควรให้ผู้สูงอายุถอดฟันปลอมแช่ไว้เพื่อให้เนื้อเยื่อในปากได้พักจากการใส่ฟันปลอมตลอดทั้งวัน

8. การดูแลผิวหนังของผู้สูงอายุนั้นจะมีความแห้งกระด้างง่ายผิวหนังบาง ควรเปลี่ยนจากการอาบน้ำมาเป็นการเช็ดตัวแทนในบางครั้ง เนื่องจากการอาบน้ำบ่อยๆอาจทำให้ผิวแห้งยิ่งขึ้น โดยผู้สูงอายุที่มีผิวแห้งมากๆก็ควรใช้ครีมบำรุงผิว ที่ให้ความชุ่มชื่นทาเพื่อลดความแห้งกร้าน

9. การดูแลหนังศีรษะและเส้นผมผู้สูงอายุไม่ควรสระผมบ่อย เพราะจะทำให้หนังศรีษะ และเส้นผมแห้งเกินไป แชมพูสำหรับผู้สูงอายุควรเลือกแชมพูที่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์ 

ผู้สูงอายุควรจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค  ซึ่งสำหรับผู้สูงอายุมีวัคซีนที่สำคัญ 3ชนิด คือ 1.วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2.วัคซีนป้องกันปอดอักเสบ 3.วัคซีนป้องกันบาดทะยัก

 การดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน  การหมั่นสังเกตความผิดปกติร่างกายของผู้สูงอายุเช่น น้ำหนักลด อาการซึมเศร้า  เจ็บหน้าอก ไอเรื้อรัง  หรืออาการที่แสดงออกทางร่างกายอื่นๆซึ่งอาการบางอย่างอาจเป็นสัญญาณที่ต้องพาผู้สูงอายุไปพบแพทย์

ขอบคุณข้อมูลจาก :  flickr.com

แชร์