ทรัมป์ตอบรับคำเชิญเยือนประเทศจีนภายในปีนี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตอบรับคำเชิญเยือนจีนอย่างเป็นทางการภายในปีนี้ หลังจากที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางเยือนสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ถึง 7 เมษายนที่ผ่านมา http://winne.ws/n14727

880 ผู้เข้าชม
ทรัมป์ตอบรับคำเชิญเยือนประเทศจีนภายในปีนี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตอบรับคำเชิญเยือนจีนอย่างเป็นทางการภายในปีนี้ หลังจากที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางเยือนสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ถึง 7 เมษายนที่ผ่านมา 

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าการพบปะกันระหว่างนายทรัมป์และนายสีที่มาร์อาลาโกคลับในเมืองปาล์มบีช มลรัฐฟลอริดาในช่วงสองวันที่ผ่านมา ดำเนินไปในเชิงบวกและมีบรรยากาศที่ดี โดยผู้นำทั้งสองประเทศเห็นชอบที่จะผลักดันการเจรจาดุลการค้าเพิ่มเติมในกรอบระยะเวลาหนึ่งร้อยวันต่อจากนี้ รวมถึงจะหารือแนวทางจัดการกับเกาหลีเหนือเพื่อลดภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งอาจมีการหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทั้งสองฝ่ายในภายหลัง 

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่าการพบกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และจีน ถูกกลบด้วยกระแสข่าวเรื่องกองทัพสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศในซีเรียเมื่อวาน เพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในจังหวัดซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มกบฎ และรัฐบาลจีนยังได้ออกแถลงการณ์ตามมาภายหลังว่าไม่ควรใช้กำลังทหารในการแก้ปัญหาความขัดแย้งซีเรีย สะท้อนให้เห็นว่าจีนมีแนวทางสนับสนุนฝ่ายรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรียมากกว่าสหรัฐฯ

แชร์