"เรา" คือความยอดเยี่ยม

เราทุกคนยังมีความยอดเยี่ยมในตัวเองอีกมหาศาลที่กำลังรอการค้นพบ เรามีความยอดเยี่ยมเฉกเช่นเดียวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่อยู่ภายในตัวของเรา และคนอื่นๆที่เราพบเจอด้วยเช่นกัน http://winne.ws/n14766

834 ผู้เข้าชม

     เราทุกคนยังมีความยอดเยี่ยมในตัวเองอีกมหาศาลที่กำลังรอการค้นพบ  เรามีความยอดเยี่ยมเฉกเช่นเดียวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่อยู่ภายในตัวของเรา  และคนอื่นๆที่เราพบเจอด้วยเช่นกัน

     การพบเจอความยอดเยี่ยมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาที่เรามีสติ  รู้ตัว  ยอมรับในตัวเองและผู้อื่น  ยอมรับ คือ การเข้าใจ  ไม่ใช่ต่อต้าน  แต่สิ่งที่ทำให้เราค้นพบตัวเองตลอดเวลาไม่ได้  นั่นก็เพราะว่าเราหลงตัวเอง  หลงแล้วก็ไม่ได้พิจารณาตนเองอย่างมีสติ  เอ๊ะ!!! แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังหลงตัวเองอยู่  คำตอบนั่นคือ " ทุกที่ที่มีการกล่าวโทษ  การยอมแพ้  การเย้ยหยัน" ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวโทษตัวเองหรือผู้อื่น  ที่นั่นเราไม่เคยประกอบด้วยสติเลย  ลองพิจารณาดูถึงเหตุการณ์ในชีวิต  ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่  ลูก  พี่  น้อง  เพื่อน  เพื่อนร่วมงาน  หัวหน้า  เวลาที่เป็นแบบนั้นเราไม่ต้องรับผิดชอบและไม่ต้องพัฒนาอะไรเลย  เพราะคนนู้น  คนนี้  หรือแม้แต่เราจะบอกว่าเราแย่เอง  นั่นก็เป็นข้ออ้างที่เราจะได้ไม่ต้องทำให้ตนเองไม่มีความสุข  แต่ความเป็นจริงแล้วเราต้องรับผิดชอบมันให้ดีกว่านี้ต่างหาก

     เราต่างเป็นมนุษย์ที่มีพระพุทธเจ้าภายในตัว  การที่เราได้เห็นว่าเราหลงตัวเองอย่างไร  เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการสร้างความยอดเยี่ยมที่แท้จริง  ให้เวลาแก่การหลับตา  และเข้าใจ...ใจของตัวเอง  เสียงภายในใจที่เรียกร้องให้เรารักตัวเองและผู้อื่นด้วยความเมตตา  หยุดกล่าวโทษ  มองเข้าไปในตัวด้วยใจที่เป็นมิตรกับตัวเองและผู้อื่น  แล้วเราจะเห็นว่าโลกนี้สงบสุขเพียงไร


...สจฺจาธิโก   เพจ Time for Dhamma - เวลาที่จะเข้าใจตน

https://www.facebook.com/TimeForDhamma/

"เรา" คือความยอดเยี่ยม
แชร์