5เรื่อง ที่ทำให้เราเสียเพื่อนไป

5 ปัญหายอดนิยมที่พาคนเสียเพื่อนมาให้พวกคุณหลีกเลี่ยง อย่าทำแบบนี้…ถ้าไม่อยากเสียเพื่อนนะ http://winne.ws/n14770

1.6 พัน ผู้เข้าชม
5เรื่อง ที่ทำให้เราเสียเพื่อนไป

เป็นเพื่อนเลิฟกันตั้งนานแต่อยู่ๆ ก็เป็นคนแปลกหน้าเฉยเลย เรารวม 5 ปัญหายอดนิยมที่พาคนเสียเพื่อนมาให้พวกคุณหลีกเลี่ยง อย่าทำแบบนี้…ถ้าไม่อยากเสียเพื่อนนะ

บางครั้งเพราะสนิทกันมานานเพราะไว้ใจ เพราะว่ารักมากไป เลยทำให้หลงลืมบางเรื่องแล้วก็มานั่งเสียใจเสียน้ำตาให้กับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่ขาดสะบั้นไปเพราะบางปัญหาที่เราละเลย จึงรวบรวม 5 ปัญหาพาเสียเพื่อน มาเตือนใจให้สาวๆจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด หรือเพื่อนรักเพื่อนร้ายให้เสียเพื่อนด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง (ที่เลี่ยงได้)ก่อนจะสูญเสียคำว่าเพื่อนสนิทไป

1. หลีกเลี่ยงเรื่องการเงิน

เรื่องเงินไม่เข้าใครออกใครขนาดญาติพี่น้องยังตัดขาดกันได้ สามีภรรยายังไปหย่ากันมานักต่อนักแล้วทำไมเรื่องเงินจะทำให้เสียเพื่อนไม่ได้ ดังนั้นคิดดีๆ ในเรื่องของเงินไม่ว่าจะขอยืมเงินเพื่อน หรือให้เพื่อนยืมเงินรวมทั้งเรื่องของการเซ็นค้ำประกันให้เพื่อน ตอนเขาขอร้องก็พูดดีแต่ตอนใช้เงินกลับทำเหมือนเราผิดบางคนชิ่งหนีเหมือนไม่เคยมีคนชื่อนี้อยู่ในลิสต์ชื่อเพื่อนรักของเรามาก่อน“เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” เพราะเงินทุกยุคทุกสมัยจริงๆ ค่ะสาวๆ

2. แน่ใจแล้วหรือจะทำธุรกิจร่วมกัน

สนิทก็สนิทแหละรักกันก็รักนะ คบกันมาก็ตั้งนาน แต่ความเป็นเพื่อนดันมาพังพินาศเพราะจัดสรรปันส่วนผลประโยชน์ของหุ้นส่วนธุรกิจไม่ตรงกัน แล้วยังไงล่ะ เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดอีกแล้วโทษใครก็ไม่ได้อันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเงินแล้ว เป็นเรื่องของการทำธุรกิจที่ต้องมีองค์ประกอบสร้างหลายอย่าง ทั้งการลงทุน ร่วมหุ้น การให้เวลากับธุรกิจที่จะทำร่วมกัน เราไม่ได้ห้ามคุณทำธุรกิจร่วมกับเพื่อนนะ แต่คิดดีๆเลือกเพื่อนดีๆ และพูดเรื่องผลประโยชน์ให้ชัดเจน เซ็นสัญญาเลยได้ยิ่งดีให้มีลายลักษณ์อักษรไว้ยืนยันเผื่อวันหน้าเอาหลักฐานมาเตือนทั้งตัวเองและเพื่อนว่าเราเคยดีลกันมาแบบนี้นี่นาแต่ถ้าผิดสัญญากันจริงๆ ก็ต้องทำใจ และใครคนนึงก็ต้องเดินจากไป

3. เป็นศิราณีอยู่ดีๆกลายเป็นหมาซะอย่างนั้น

เคยเป็นมั้ยโทรมาปรึกษา เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน 108 รอบ เล่าเรื่องเศร้าเคล้าน้ำตาถึงความรักของนางกับคุณแฟน ให้เราปลอบให้เราโอ๋สารพัด ในหลายรายมาให้เราเป็นกองหนุน ให้เราเข้าข้าง “ใช่ๆ มันไม่แฟร์เลยผู้ชายทำไมเลวอย่างนี้นะ” เข้าข้างไป เข้าข้างมา เขาคืนดีกัน อ้าวเฮ้ย…!ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า แล้วเราก็กลายเป็นหมาหัวเน่า เผลอๆบางทีแฟนเขารู้เรื่องว่าเราเชียร์ให้เลิกกัน (ก็เพื่อนช้ำเพราะเขาขนาดนี้เราก็ไม่อยากให้เพื่อนเสียใจอีกต่อไปไง จะอะไรล่ะ) ก็ยุว่าเราไม่หวังดีกลายเป็นพากันเลิกคบเราเฉยเลย

4. ผู้ชาย นี่แหละตัวแปรสำคัญ เพื่อนสนิทบางคู่รักกันมานานแต่ความสัมพันธ์จบลงเพราะผู้ชายเพียงคนเดียว เข้าทำนอง เพื่อนรักเพื่อนร้ายยังไงล่ะ ซึ่งเกิดหลายกรณีเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นชอบผู้ชายคนเดียวกันหรือเพื่อนชอบผู้ชายคนนี้ แต่ผู้ชายกลับมาชอบเรา อืมมม… เรียกว่ารักสามเส้านั่นแหละ ความจริงต้องค่อยๆ เคลียร์กัน ยังพอมีหวังจะเยียวยาได้อยู่ให้ลองถามใจกันดีๆ ว่าชอบจริง หรือแค่ใจหวั่นไหวเพราะบางทีกลายเป็นแค่ปลื้มมากกว่ารัก ก็อย่าไปแย่งกันให้เสียเพื่อนเลยหรือถ้าเพื่อนได้เขาไป ก็อย่าไปเสียดายเลย เรื่องความรักมันบังคับกันไม่ได้แล้วคบกันมาตั้งนานนม จะมาเลิกคบกันเพราะผู้ชายคนเดียวจริงๆ เหรอ เอาอย่างนี้ถ้าเคลียร์ไม่ได้ ก็จับมือกันเทผู้ชายไปดีกว่ามั้ง สวยๆ เชิ่ดๆแต่ถ้าไม่มีใครยอมใคร ก็ต้องปล่อยไปตามโชคชะตาแล้วล่ะ

5. ทัศนคติไม่ตรงกัน

เขาว่ากันว่าเรื่องทัศนคติเป็นสิ่งที่ไม่ควรเอามาพูดกันถ้ารู้ว่าเพื่อนหรือเรามีความเห็นไม่ตรงกันก็อย่าจุดชนวนให้เป็นเรื่องเป็นราวกันดีกว่า มีเรื่องอีกเยอะแยะให้เมาท์แตกนี่นาจะเอาเรื่องแค่เรื่องเดียวมาทะเลาะให้เสียเพื่อนทำไมล่ะจริงมั้ยความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน (หรือคู่รักก็เช่นกันนะ) บางเรื่องก็ต้องมองข้ามบ้างไม่ต้องเห็นตรงกันหมดนะคะ

สุดท้ายแล้วต่อให้เกิดปัญหาที่ว่ามา ลองค่อยๆ พิจารณาใหม่อย่างมีสติ แล้วลดทิฐิลงสักนิด ยอมๆกันไป แล้วหันหน้ามาคุยกันอีกครั้ง เพื่อนร้ายก็กลายมาเป็นเพื่อนรักกันได้อีกครั้ง

ที่มา : เวป สสส. thaihealth.or.th

แชร์