เครื่องดื่มคลายร้อน.ปรับสมดุลย์ร่างกาย..อร่อย มีประโยชน์ ชื่นใจแบบไทยไทย

แนะนำเครื่องดื่มไทยไทย แก้ร้อนใน ปรับสมดุลย์ร่างกาย อร่อยมีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ http://winne.ws/n14772

998 ผู้เข้าชม
เครื่องดื่มคลายร้อน.ปรับสมดุลย์ร่างกาย..อร่อย มีประโยชน์ ชื่นใจแบบไทยไทยthaihealth.or.th

ร้อนหนักมากอย่างนี้เรามีของไทยดีๆ ช่วยคลายร้อน ชีวิตเย็นลงได้ง่ายๆ แบบไม่ง้อแอร์ช่วยลดค่าไฟ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกเพียบ

หน้าร้อนแบบนี้จะไปทางไหนก็ร้อนแทบจะละลายจนไม่อยากไปไกลจากห้องแอร์ วันไปเรียนหรือทำงานยังไม่เท่าไหร่แต่พอเจอวันหยุดเอาแต่เปิดแอร์ ค่าไฟพุ่งพรวดๆ ไม่รู้ตัว ด้วยรักและห่วงใย เราลิสต์10 รายการพืช ผัก ผลไม้และสมุนไพรไทยใกล้ตัวเสียจนอาจมองข้ามไปแต่บอกไว้เลยว่านำมาทำเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนได้ง่าย ราคาไม่แพงแถมมีประโยชน์เต็มไปหมดนะคะ

1.ว่านหางจระเข้

นอกจากรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก และบรรเทาความแสบร้อนจากข้าวของเครื่องใช้ (แบบลดการเกิดแผลเป็นได้ดี)ว่านหางจระเข้ยังจัดเป็นยาเย็นที่สามารถนำมาทำเป็นน้ำหรือขนมหวานประเภทลอยแก้วได้ดีทีเดียว ด้วยการเลือกส่วนของวุ้น โดยสาวๆควรปอกเปลือก และล้างเอายาง (สีเหลือง) ออกให้หมดก่อนนะจ๊ะ

2.เก๊กฮวย

เวลาร้อนๆได้น้ำเก๊กฮวยแช่เย็นนี่แหละ ดีต่อใจเหลือเกิน และบอกเลยว่าเครื่องดื่มสีเหลืองสดใสนี้มีประโยชน์เพียบนอกจากการดับกระหายและแจกความสดชื่นแล้ว ยังช่วยขับสารพิษและเหงื่อได้อย่างดีนอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด บำรุงสายตาด้วยค่ะ

3.กระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบ(ซึ่งเป็นผลไม้ตระกูลเดียวกับเบอร์รี่) มีสรรพคุณเรื่องการแก้ร้อนใน กระหายน้ำช่วยให้รู้สึกชุ่มคอ ขับเสมหะ มีส่วนในการช่วยลดอุณหภูมิร่างกายได้ดีนอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการลดไขมันและลดความดันในเลือดแถมยังเป็นยาระบายอ่อนๆอีกด้วย

Tips : เพื่อเพิ่มรสชาติและประโยชน์ให้มากขึ้น สาวๆ สามารถบีบมะนาวลงไปให้ได้รสเปรี้ยวๆดับร้อนและเพิ่มวิตามินซีให้ร่างกาย ได้ดีทีเดียวนะ

4.มะตูม

ตามมาติดๆด้วยเมนูน้ำดื่มไทยๆ อย่างมะตูม ยังเป็นตัวช่วยคลายร้อนได้ดีมีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนใน แถมช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหาร โดยเป็นยาระบายขับลมแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และยังช่วยให้ชุ่มคอละลายเสมหะได้

5.ใบบัวบก

หลายคนเมินหน้าหนีความเขียวปี๋ของใบบัวบกแต่จะบอกว่า น้ำใบบัวบก นี่แหละตัวช่วยคลายร้อนได้ดีมาตั้งแต่สมัยพ่อแม่เรายังเป็นหนุ่มเป็นสาวนอกจากนี้นางยังมีสรรพคุณแก้ช้ำใน บำรุงกำลังกาย หัวใจและสมองได้ดีนะรวมทั้งช่วยคลายเครียดได้ดีอีกด้วย

6.ใบเตย

ความหอมเย็นที่ช่วยสร้างความสดชื่นคืนความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกายจากใบเตยมีมานานแล้ว ทั้งเป็นสีผสมอาหารและขนมหวานนานาชนิด และเป็นเมนูเครื่องดื่มดับร้อนในซัมเมอร์นี้ได้ดีทีเดียวต้มน้ำใบเตยแช่ตู้เย็นไว้ติดบ้านได้เลย นอกจากนี้ประโยชน์ทางยาของใบเตยคือช่วยบำรุงหัวใจ แก้อาการอ่อนเพลีย ลดความดันเลือดได้

7.มะเฟือง

นอกจากรูปร่างน่ารักเหมือนดวงดาวเวลาฝานแล้วมะเฟืองยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากๆ อีกด้วย เริ่มด้วยสรรพคุณการขับพิษ คลายเครียดวิตามินซีสูง ลดอุณหภูมิในร่างกาย ช่วยให้ชุ่มคอและขับเสมหะผลสุกรสชาติหวานกินง่าย กินสดๆ ก็ดี นำมาปั่นกินเย็นชื่นใจดีเช่นกัน

8.ฟักเขียว

ถูกแล้วค่ะฟักแฟงหรือฟักเขียวที่ใช้ใส่ในอาหารนี่แหละค่ะ นางเป็นพืชสวนครัวที่มีฤทธิ์เย็นพูดง่ายๆ ก็คือนางช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ดี ลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยให้ชุ่มคอดับกระหายและบำรุงผิวพรรณ ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้ด้วยนะคะวิธีการก็ง่ายๆ คือการต้มให้สุกแล้วนำมาปั่นผสมน้ำแข็งเย็นๆ เติมน้ำเชื่อมเล็กน้อย

9.รากบัว

อย่างที่รู้กันดีว่าบัวคือดอกไม้ที่มีประโยชน์ตลอดต้นยันรากและนี่คือ “น้ำรากบัว” ซึ่งส่วนใหญ่จะมาพร้อมชิ้นของรากบัว นิยมนำมาใช้ทำน้ำดื่มเพราะรสชาติและสัมผัสที่หวานละมุนยิ่งทำให้กินง่ายเลยเอามาใช้ผสมกับขนมได้หลายอย่าง ส่วนประโยชน์ต่อร่างกายนั้นช่วยคลายร้อนดับกระหาย และสร้างสมดุลให้ร่างกายได้อีกด้วย

10.แตงโม

ผลไม้ยอดนิยมเมนูน้ำปั่นเลยทีเดียวซึ่งด้วยตัวของแตงโมเองมีฤทธิ์เย็นเช่นเดียวกัน เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำจึงช่วยดับกระหายได้ดี นอกจากนี้ยังมีรสหวานในตัวเอง โดยที่แคลอรีต่ำจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมนางถึงได้อยู่ในลิสต์ผลไม้ช่วยควบคุมน้ำหนักของสาวๆตลอดกาล มีไลโคปีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและหัวใจ บำรุงสายตาได้ดีเพราะมีวิตามินเอสูงที่สำคัญนางคลายร้อนดีเว่อร์แบบไม่ง้อน้ำตาลด้วย

รู้แบบนี้แล้วรีบซื้อพืช ผัก ผลไม้และสมุนไพรเหล่านี้มาแช่ตู้เย็นเก็บไว้เลยค่ะสาวๆอย่าปล่อยให้อากาศร้อน เดี๋ยวองค์แม่จะลง จนคนรอบข้างหวาดกลัวนะคะ เย็นไว้ค่าทุกคน

ขอบคุณที่มา : เวปสสส. thaihealth.or.th และ Lisa

แชร์