เมืองผู้ดี!!สร้างระบบมอนิเตอร์เศรษฐกิจผ่านการใช้รถและสมาร์ทโฟน

รัฐบาลอังกฤษเผยแผนพัฒนาระบบมอนิเตอร์ที่สามารถทราบความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจทั้งประเทศจากการใช้งานสมาร์ทโฟน และปริมาณการใช้รถใช้ถนนของเมืองต่างๆ โดยมุ่งเป้าไปที่กิจกรรมโดยรวมที่เกิดขึ้น แต่จะไม่เจาะไปที่พฤติกรรมของแต่ละบุคคลแล้ว http://winne.ws/n14785

535 ผู้เข้าชม
เมืองผู้ดี!!สร้างระบบมอนิเตอร์เศรษฐกิจผ่านการใช้รถและสมาร์ทโฟน

รัฐบาลอังกฤษเผยแผนพัฒนาระบบมอนิเตอร์ที่สามารถทราบความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจทั้งประเทศจากการใช้งานสมาร์ทโฟน และปริมาณการใช้รถใช้ถนนของเมืองต่างๆ โดยมุ่งเป้าไปที่กิจกรรมโดยรวมที่เกิดขึ้น แต่จะไม่เจาะไปที่พฤติกรรมของแต่ละบุคคลแล้ว              

โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบในข้อมูลดังกล่าว คือ The Office for National Statistics หรือ ONS ที่จะเป็นผู้ใช้ข้อมูลที่ได้จากระบบมาสร้างเป็นความเคลื่อนไหวโดยรวมของภาคเศรษฐกิจในประเทศแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะทำให้ภาครัฐสามารถกำหนดนโยบายต่างๆ ที่สามารถสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงสามารถตอบสนองภาคเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วขึ้นนั่นเอง              ทั้งนี้ ทาง ONS ได้มีการว่าจ้างนักวิเคราะห์จำนวนมากเข้ามาทำงานในแคมปัสของ ONS ซึ่งตั้งอยู่ใน Newport ของสหราชอาณาจักร ซึ่ง ทอม สมิธ (Tom Smith) ผู้อำนวยการของ Data Science Campus เรียกข้อมูลชุดนี้ว่า “Exciting data” โดยกล่าวว่า “ในอดีต ต้องยอมรับว่าข้อมูลชุดนี้ยากแก่การนำมาวิเคราะห์ และไม่เคยมีใครคิดจะทำมาก่อน แต่งานของเราก็คือ การทำสิ่งนั้น เรามีแผนจะใช้ข้อมูลดาวเทียม ซึ่งภาพของการใช้รถใช้ถนนจากดาวเทียมสามารถแสดงข้อมูลของสิ่งที่เราต้องการวัดได้ชนิดที่เกือบจะเรียลไทม์”              “นอกจากนั้น มันยังเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่ชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจได้ด้วย โดยข้อมูลเหล่านี้อาจมีส่วนในการคาดการณ์ตัวเลข GDP ของอังกฤษที่จะประกาศอย่างเป็นทางการด้วยนั่นเอง”

      


เมืองผู้ดี!!สร้างระบบมอนิเตอร์เศรษฐกิจผ่านการใช้รถและสมาร์ทโฟนที่ตั้งของ ONS

  “ข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์มือถือก็เช่นกัน มันสามารถบอกการเคลื่อนไหวของประชากรได้ โดยมันสามารถบอกได้ว่า ในแต่ละย่านมีผู้คนทำงานอยู่เท่าไร ร้านค้าปลีกเองก็จะสามารถใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์นี้ได้ด้วย ทำให้ร้านค้าปลีกทราบได้ว่า ช่วงเวลาไหนที่มีคนเดินในย่านดังกล่าวสูงสุด”              นอกจากนี้ หากระบบดังกล่าวสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก เช่น การขอคืนภาษีได้ ก็จะสามารถสร้างเป็นภาพของเศรษฐกิจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น              ไม่เฉพาะในอังกฤษ เพราะหน่วยงานด้านสถิติของเนเธอร์แลนด์เองก็มีการมอนิเตอร์ข้อมูลของการใช้รถใช้ถนนแบบเรียลไทม์นี้แล้วเช่นกัน แต่วัดโดยเซนเซอร์ ไม่ใช่ผ่านภาพถ่ายดาวเทียม โดยระบบของเนเธอร์แลนด์สามารถวัดได้ว่า ในแต่ละวันมีรถยนต์วิ่งบนท้องถนนเท่าไร แวะร้านค้าเท่าไร ฯลฯ              หรือด้าน Transport for London ของอังกฤษเองก็มีการเปิดให้บริการฟรีไวไฟตามสถานีต่างๆ เพื่อมอนิเตอร์ผู้เข้าใช้งานระบบด้วยเช่นกัน ซึ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เทรนด์การพัฒนาระบบมอนิเตอร์ข้อมูลจากอุปกรณ์ดิจิตอลกำลังกลายเป็นสิ่งที่ภาครัฐของหลายประเทศเริ่มเข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้นทุกทีแล้ว


ที่มา, http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9600000036356

แชร์