ชาวคูขวาง ปทุมธานี จัดงานสงกรานต์

ชาวคูขวาง จ.ปทุมธานี จัดงานสงกรานต์รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ-รับประทานข้าวแช่ คลายร้อน http://winne.ws/n14795

654 ผู้เข้าชม

วันนี้ (12 เมษายน 2560) ประชาชนชาวเทศบาลตำบลคูขวาง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทมุธานี ร่วมงานประเพณีวันสงกรานต์พร้อมร่วมรับประทานข้าวแช่อาหารคลายร้อน โดยมีนายพิษณุ ประภาชนานันท์ นายอำเภอลาดหลุมแก้วเป็นประธานในงานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2560 ร่วมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุผู้หลักผู้ใหญ่ และมีนายนพพร ขาวขำ นายกเทศมนตรีตำบลคูขวาง พร้อมข้าราชการท้องถิ่นให้การต้อนรับ ที่เทศบาลตำบลคูขวาง อ.หลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

โดยบรรยากาศภายในกิจกรรมวันสงกรานต์ของชาวตำบลคูขวาง ประชาชนได้เวียนมาสรงน้ำพระพุทธรูปและรดน้ำดำหัวขอขมาผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ และได้รับประทานข้าวแช่ที่ทางเทศบาลตำบลคูขวางจัดให้รับประทานฟรี ซึ่งข้าวแช่จัดเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวมอญ ที่นิยมทำสังเวยเทวดาในช่วงสงกรานต์ ต่อมาได้รับปรับปรุงให้ข้าวแช่ได้รับเป็นเครื่องเสวยในวัง และมีการเผยแพร่ไปนอกวังจนเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง โดยนำข้าวสุกแช่ลงในน้ำเย็นลอยดอกมะลิพร้อมกับจัดอาหารคาวหวานจัดเป็นสำรับแล้วนำออกขบวนแห่ไปถวายพระและญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในวันสงกรานต์เป็นประเพณี นอกจากนี้ทาง ทต.คูขวางยังได้แจกปืนฉีดน้ำให้กับเด็กและผ้าขนหนูให้กับชาวตำบลคูขวางที่มาร่วมงานในวันนี้ด้วย 

นายนพพร ขาวขำ นายกเทศมนตรีตำบลคูขวาง กล่าวว่า เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่นอันดีงามซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยให้คงอยู่และส่งเสริมให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุได้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันพร้อมกับร่วมทำบุญตักบาตรถวายอาหารขอพรจากพระเพื่อเป็นสิริมงคลพร้อมส่งน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ประเพณีที่ดีงามสืบต่อไป.

ชาวคูขวาง ปทุมธานี จัดงานสงกรานต์
ชาวคูขวาง ปทุมธานี จัดงานสงกรานต์
ชาวคูขวาง ปทุมธานี จัดงานสงกรานต์
ชาวคูขวาง ปทุมธานี จัดงานสงกรานต์
ชาวคูขวาง ปทุมธานี จัดงานสงกรานต์
แชร์