ธนาคารโลกปรับ GDP ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ไทยขึ้น 0.1%

ธนาคารโลก ปรับขึ้นคาดการณ์จีดีพีภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก รวมถึงไทย ขึ้นอีกร้อยละ 0.1 จากหลายปัจจัย http://winne.ws/n14845

1.9 พัน ผู้เข้าชม
ธนาคารโลกปรับ GDP ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ไทยขึ้น 0.1%

          ธนาคารโลก เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก แต่ไม่รวมจีน โดยปรับขึ้นอีกร้อยละ 0.1 จากคาดการณ์เดิมในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีปัจจัยจากแรงซื้อในภูมิภาค การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์  นอกจากนี้ยังปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยขึ้นอีกร้อยละ 0.1 เช่นกัน  ส่วนคาดการณ์ตลอดทั้งปีนี้และปีหน้า ระบุว่าน่าจะขยายตัวร้อยละ 3.2 และร้อยละ 3.3 ตามลำดับ

          โดยธนาคารโลก ระบุว่า เศรษฐกิจของไทย มีปัจจัยจากการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นทางการคลัง การท่องเที่ยว การส่งออก และการบริโภคของภาคเอกชน  นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็กำลังฟื้นตัวขึ้นและหนี้ครัวเรือนที่ลดลง แต่ไทยยังต้องระวังความเสี่ยงด้านการส่งออก จากความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลใหม่ของสหรัฐและการเลือกตั้งในยุโรป  ส่วนราคาสินค้าเกษตรที่ทรงตัว  อาจส่งผลให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชนบทชะลอตัวลง 

          นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจอีกหลายประเทศในเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ปรับขึ้นอีกร้อยละ 0.4  เป็น 6.9% จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐและการลงทุนของเอกชน และเวียดนามปรับขึ้นอีกร้อยละ 0.2 เป็น 6.3% จากการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ 


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/business/480561.html

แชร์