12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!

การทำอะไรที่ไม่เหมือนกัน มัก "ส่งผล" ให้ไม่เหมือนกัน ก็ตามหลักเหตุและผลนั่นแหละ วัดพระธรรมกาย ฝึกลูกศิษย์ไม่เหมือนที่อื่น ๆ เลยส่งผลให้ไม่ค่อยเหมือนที่อื่น เช่นกัน เมื่อไม่เหมือนที่อื่น ๆ ผลก็คือ แปลก และโดนเพ่งเล็ง ไปเสียนี่ http://winne.ws/n14872

2.9 พัน ผู้เข้าชม
12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก kalyanamitra.org

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!! 

การทำอะไรที่ไม่เหมือนกัน มัก "ส่งผล" ให้ไม่เหมือนกัน ก็ตามหลักเหตุและผลนั่นแหละ

วัดพระธรรมกาย ฝึกลูกศิษย์ไม่เหมือนที่อื่น ๆ เลยส่งผลให้ไม่ค่อยเหมือนที่อื่น เช่นกัน

เมื่อไม่เหมือนที่อื่น ๆ ผลก็คือ แปลก และโดนเพ่งเล็ง ไปเสียนี่

          วันนี้ อยากจะบอกว่า การจะเพ่งเล็งอะไร ในทางที่ไม่ดี เมื่อพบก็ให้แก้ไขโดยด่วน แต่ถ้าไปเพ่งเล็งแล้วเห็น สิ่งที่แปลกแตกต่าง แต่เป็นสิ่งที่ดีต่อสังคมประเทศชาติ ก็น่าจะรีบนำกลับมาเลียนแบบจะดีไหม จะได้ไม่ต้องกลับไปคิดสูตรเอง ให้ปวดหัว ลองผิดลองถูกกันไปเรื่อย เมื่อไรจะสำเร็จ

บทฝึกที่ว่าไม่เหมือนใคร ของศิษย์วัดพระธรรมกาย มีอะไรบ้าง ล่ะ มาดูกันเลย

          1. การถอดรองเท้า ที่ค่อนข้างเป็นระเบียบ แม้ไม่เจ๋งที่สุด แต่ก็พอเห็นความแตกต่างจากที่อื่น ๆ เพราะอะไร ก็เพราะเริ่มต้นจากท่านรองเจ้าอาวาส ท่านก้มลงไปหยิบรองเท้าญาติโยมที่ถอดไม่เรียบร้อยไปจัดเองน่ะสิ ศิษย์ทั้งหลายเห็นเลยทนไม่ได้ ต้องก้มลงไปทำเสียเอง อย่าปล่อยให้ครูบาอาจารย์ทำได้อย่างไร ทำไปทำมา นานเข้ากลายเป็นนิสัยติดตัวศิษย์วัดไปซะแล้ว        

ห้องน้ำวัดพระธรรมกาย

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก Pantip

          2. แปลกเรื่องที่ 2 ง่าย ๆ เห็นได้ชัด ห้องน้ำค่อนข้างสะอาด แม้ไม่เลิศหรูอย่างบางแห่งที่ทำได้ดีมาก แต่ก็เรียบง่าย และคณะศิษย์ก็ยอมทำตาม นั่นคือการเช็ดอุปกรณ์ทุกชนิดในห้องน้ำให้แห้งหลังจากใช้เสร็จทุกครั้ง โดยทางวัดได้เตรียมผ้าแต่ละชนิดไว้ให้แล้ว เพียงแต่หยิบมาใช้เท่านั้นเอง แม้กระทั่งรองเท้าเปลี่ยนเข้าห้องน้ำถ้าเปียกก็มีผ้าให้เช็ด เพื่อให้คนที่ใช้ต่อไป ได้ใส่โดยไม่เปียก ทำไปทำมา นานเข้าก็กลายเป็นนิสัยอีกอย่างที่เกิดขึ้นกับศิษย์จนได้ แต่ก็ยังได้ผลไม่ 100 % เพราะศิษย์วัดก็คนธรรมดา ฝึกง่ายบ้าง ยากบ้าง 

แค่นี้ก็รู้สึกแปลกมาก ๆ แล้ว สำหรับผู้ที่ไปวัดพระธรรมกายครั้งแรก

          3. แปลกเรื่องที่ 3 คือ มีถุงใส่รองเท้าให้หิ้วติดตัวไปด้วย จะได้ไม่หาย (ที่หายเพราะคนเหมือนกันที่ไปวัด แต่วัตถุประสงค์อาจไม่เหมือนกัน อย่าไปว่าเขานะก็ฝึก ๆ กันไป) แม้วัดจะเสียถุงที่ใช้ใส่รองเท้าญาติโยมเท่าไร ก็ไม่ว่า ขอให้เกิดนิสัยรับผิดชอบดี ๆ กับศิษย์และไม่เปิดโอกาสให้คนมาลักขโมยรองเท้าในวัด เท่ากับช่วยไม่ให้เขาทำบาปนั่นแหละ

ยืนต้อนรับ ฝึกเคารพในปฏิสันถาร

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก Workpoint

           4. แปลกอีกอย่างที่เห็นชัด มีเด็ก ๆ และวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษา มายืนยิ้มสวัสดีและกล่าวต้อนรับ-ยืนส่ง ชมเชียร์ให้กำลังใจญาติโยมที่เดินทางมาวัดอีก ก็สอนให้เราเคารพในการปฏิสันถาร หรือเคารพในการต้อนรับแขกนั่นแหละ เป็น 1 ในเคารพ 7 ประการ มิใช่ของแปลกใหม่ หรือคิดเอง

ถุงน้ำเปล่าบรรจุสำหรับดื่ม 1 ครั้ง

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก DMC

          5. แปลกข้อต่อมาคือ การมีน้ำถุง หลายคนโดยเฉพาะเด็ก ๆ ชอบที่จะนำน้ำที่บรรจุถุงมาดื่มเล่น เพราะไม่เคยเห็นที่ไหนมีน้ำเปล่าใส่ถุงเล็ก ๆ ดื่มได้ง่าย ๆ ไม่แตก ไม่เปียกแบบนี้มาก่อน แล้วดื่มเสร็จวัดพระธรรมกายยังสอนพับถุงให้เหลือถุงเล็ก ๆ อีก เพื่อประหยัดพื้นที่ถุงใส่เพชรพลอย (ถุงใส่ขยะ)ให้ใส่ได้มาก ๆ เช่นเดียวกับนมกล่อง ดื่มแล้วต้องพับกล่องนม เพราะจะได้ประหยัดพื้นที่เช่นกัน           

ม้วนเสื่อให้ถูกวิธี อายุเสื่อจะได้ยั่งยืนนาน

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก blogger

          6. แปลกอีกเรื่อง วัดพระธรรมกายสอนแม้กระทั่งการกวาด การถู การเช็ด การล้างห้องน้ำการม้วนสายยาง การล้างอุปกรณ์ การซักผ้าแต่ละชนิด การตาก การพับผ้าทุกชนิดให้กับศิษย์อีก (จริง ๆ แม้ที่บ้านยังไม่ค่อยได้สอนกันเลย ได้แต่ทำตาม ๆ กันมา) สอนแม้กระทั่งการจัดเก็บไม่ถู ไม้กวาดอ่อน ไม้กวาดแข็ง วางอย่างไร ไม่ให้เสียรูปทรง ใช้ได้นาน ๆ การม้วนเสื่ออย่างไร ให้อายุเสื่อยืน ๆ สอนแล้วก็ให้ปฏิบัติกันด้วยนะ มิใช่สอนแค่ทฤษฎีเพียงอย่างเดียว

          7. แปลกอีกอย่างคือ การแยกขยะที่ต่างชนิดกัน จากเดิมแยกแค่ขยะเปียก กับ ขยะแห้ง แต่ทุกวันนี้ เริ่มแยกเศษอาหาร กระดาษ(กระดาษอ่อน-แข็ง กระดาษทิชชู่) พลาสติก (พลาสติกรีไซเคิ่ล กับพลาสติกทั่วไป) ก็ยังทำได้ไม่ 100% แต่ก็ฝึกกันไป เพราะต่างประเทศเช่นญี่ปุ่น ไต้หวันเขาเนี้ยบกว่าไทยเยอะ จริงไหม ?

สวดมนต์เสียงดังพร้อม ๆ กัน ทั้งหมด

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก www.kalyanamitra.org

          8. แปลกอย่างต่อมา คือ สวดมนต์เสียงดังพร้อม ๆ กัน หลายพันหลายหมื่น หลายแสนคน กระหึ่มไปทั้งสภา ส่วนใหญ่ที่เราเคยไปวัดมา เขาจะสวดเงียบ ๆ ในใจ มากกว่า

          9. แปลกต่อมาคือ งานบุญแต่ละอย่าง จะมีประธานนำกล่าว ที่มาจากญาติโยมเอง ที่ตั้งใจทำบุญและเป็นผู้แทนนำกล่าว ซึ่งที่เห็นมา มักจะเป็นมัคนายก นำกล่าวเองหมดทุกบุญทุกอย่างเสียมากกว่า

          10. แปลกต่อมาคือ ในวัดไม่มีร้านขายอาหารเลย มีแต่แจกอย่างเดียวเลย (คุณยายฯเคยสอนว่า ถ้าให้วัดทำธุรกิจค้าขาย จะทำให้ยุ่งยากและตัดบุญคนอื่น เช่น เขาตั้งใจนำปัจจัยมาทำบุญ 100 แต่พอมาเห็นของขาย อยากได้ อยากกิน ก็เลยไปซื้อมา เงินที่จะทำบุญก็ลดลง ทำให้เขาได้บุญน้อยลง คนขายคือคนตัดบุญเขา จะมีวิบากกรรมเข้าตัวเอง ที่วัดเลยไม่มีใครทำธุรกิจหรือค้าขายเวลาไปในวัดพระธรรมกาย)

ถอดรองเท้าเป็นระเบียบ ฝึกนิสัยรับผิดชอบตนเองและความเรียบร้อย

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก Pantip

           11. แปลกข้อเกือบสุดท้าย คือ การสอนให้อธิษฐานจิต ในเวลาทำบุญ มีคำอธิษฐานให้เป็นประเภท ๆ ของบุญ ซึ่งผู้ใหญ่มักนำเด็ก ๆ หรือคนใหม่ ๆ ให้อธิษฐานกันเป็นจริงเป็นจังมากเลย เพราะวัดพระธรรมกายบอกว่า นี่คือ อธิษฐานบารมี เป็น 1 ใน 10 ของบารมี 10ทัศน์ เลยนะ

          12. แปลกข้อท้ายสุด ไม่มีใครสูบบุหรี่ในวัด ทั้งพระภิกษุสามเณรและญาติโยม

          วันนี้ขอจบความแปลกของวัดพระธรรมกายไว้เท่านี้ก่อนแล้วกันนะจริง ๆ ถ้าลงรายละเอียดก็มีอีกเยอะ เพราะ เดี๋ยวจะยาวยืดเกินไป ทำให้ไม่อยากอ่าน 


กระดิ่งช่อฟ้า

15 เมษายน 2560 : 18.05น.         

พับกล่องนม

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก DMC

ถอดรองเท้าหน้าห้องน้ำ

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก 7meditation.blogspot.com

ฝึกให้เด็ก ๆ จัดรองเท้า

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก~ อยากรู้วัดพระธรรมกายสอนอะไร ต้องอ่าน!!!โมเดลวัดพระธรรมกาย

การล้วงโถชักโครกเพื่อทำความสะอาด

12 เรื่อง เกี่ยวกับบทฝึกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่บางคนอาจไม่รู้มาก่อน!!แหล่งภาพจาก DMC

          

แชร์