กิน "แกงบะหนุน" วันปากปี๋ โชคจะหนุนจุนเจือตลอดปี

วันปากปี๋ วันที่สี่ของประเพณีปีใหม่ จัดว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งในเทศกาลปีใหม่ ถือเป็นวันแรกของปี วันนี้คนล้านนาจะกินแกงขนุนกันทุกครอบครัว เพราะเชื่อว่าจะหนุนชีวิตให้เจริญก้าวหน้า http://winne.ws/n14883

5.2 พัน ผู้เข้าชม
กิน "แกงบะหนุน" วันปากปี๋ โชคจะหนุนจุนเจือตลอดปี

 วันปากปี๋ วันที่สี่ของประเพณีปีใหม่ จัดว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งในเทศกาลปีใหม่ ถือเป็นวันแรกของปี วันนี้คนล้านนาจะกินแกงขนุนกันทุกครอบครัว เพราะเชื่อว่าจะหนุนชีวิตให้เจริญก้าวหน้า 

ช่วงสายๆชาวบ้านจะมารวมตัวกันที่ใจบ้าน เพื่อทำบุญเสาใจบ้าน หรือส่งเคราะห์บ้าน บางแห่งอาจจะต่อด้วยพิธีสืบชะตาหมู่บ้าน และพากันไปขมาคารวะ ดำหัว พระเถระผู้ใหญ่ตามวัดต่างๆ ในตอนค่ำของวันนี้จะมีการบูชาเทียน สืบชะตา ลดเคราะห์ รับโชค เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลแก่ครอบครัว

กิน "แกงบะหนุน" วันปากปี๋ โชคจะหนุนจุนเจือตลอดปี

กินแกงขนุน

            ในวันปากปีดังกล่าว มีความเชื่อของคนล้านนาอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ การที่ทุกหลังคาเรือนจะมีการทำอาหารที่เหมือนกันเกือบทุกบ้าน คือการทำแกงขนุน หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า "แก๋งบ่าหนุน" โดยเชื่อกันว่า เมื่อได้ทานแกงดังกล่าว

 จะช่วยส่งหนุนให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ประกอบกิจการงานใดก็สำเร็จผล มีคนมาอุดหนุนค้ำจุนอีกทั้ง เกิดสิริมงคลในครอบครัว ทั้งนี้เหตุผลของการทานแกงขนุนดังกล่าว อาจจะมาจากชื่อขนุน ที่มีความหมายถึงการเกื้อหนุน ค้ำจุน ครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองหรือตลอดปีของคนล้านนา (น้อย ปราใจประเสริฐ. ชาวบ้านแม่อีด ตำบลเชียงดาว อำเภอชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่, สัมภาษณ์, ๑๘ มกราคม ๒๕๕๒)


ขอบคุณข้อมูลจาก  http://library.cmu.ac.th/ntic/lannatradition/newsyear-wanpakpee.php

วิธีทำแกงขนุน เมนูอร่อยๆที่ไม่ควรพลาด

แกงขนุน

หลายบ้านนิยมรับประทานกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าภาคไหนก็ตาม เพราะความอร่อยเหนี่ยวนุ่มเฉพาะตัวของขนุนทำให้คนไทยดัดแปรงมาเป็นเมนูอาหารประจำภาคเหนือก็มีสูตรเด็ด กับแกงขนุน ทำให้เป็นอาหารจานโปรดของใครหลายๆ คนซึ่งทำไม่ยากเลยค่ะ สามารถทำได้ดังนี้

ส่วนผสมของแกงขนุน

ขนุนอ่อน 2 ถ้วยตวง(เลือกขนุนอ่อนที่เม็ดยังไม่แก่ จะทำให้ขนุนเปื่อยง่ายและอร่อยกว่า หรือหาพันธุ์ทวายที่เป็นขนุนเนื้อแน่น เพื่อรสชาติของน้ำแกงจะกลมกล่อมยิ่งขึ้น)

ซี่โครงหมู 1 ถ้วยตวง

มะเขือเทศลูกเล็ก 5 ลูก

ชะอมเด็ด 1/2 ถ้วยตวง

ใบชะพลูหั่นหยาบ 1/2 ถ้วยตวง

น้ำปลา 2 ช้อนชา

น้ำสะอาด 3 ถ้วยตวง

  เครื่องแกงขนุน

พริกแห้ง 5 เม็ด

กระเทียม 1 หัว

หอมแดง 5 หัว

กะปิ 1 ช้อนชา

ถั่วเน่า ½ แผ่น

วิธีทำ

แกงขนุน

โขลกพริกแห้ง กระเทียม หอมแดง กะปิ ถั่วเน่ารวมกันให้ละเอียดและพักไว้

ตั้งหม้อต้มน้ำพอเดือด เติมเครื่องแกงลงในน้ำเดือดคนเครื่องแกงให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่ซี่โครงหมูต้มสักพักจนซี่โครงหมูยุ่ยและนุ่ม จากนั้นใส่ขนุนลงไปต้ม ต้มต่อไปสักพักจนขนุนกับซี่โครงนุ่มง่ายต่อการกิน

จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลาใส่มะเขือเทศ ชะอม และใบชะพลู คนให้เข้ากันพอผักสุก ชิมรสตามความชอบ ปิดไฟ และจัดเสิร์ฟใส่ภาชนะให้สวยงาม


แชร์