13 สรรพคุณ...ของขนุน ถ้ารักสุขภาพจริง ไม่กินไม่ได้แล้ว

"ขนุน" (Jackfruit) เป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมปลูกเอาไว้ตามบ้าน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยหนุนบารมี เงินทอง ให้มากยิ่งๆ ขึ้น มีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคได้อย่างไม่น่าเชื่อ http://winne.ws/n14902

1.8 หมื่น ผู้เข้าชม
13 สรรพคุณ...ของขนุน  ถ้ารักสุขภาพจริง ไม่กินไม่ได้แล้ว

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักผลไม้ที่มีชื่อว่า "ขนุน" (Jackfruit) แน่นอน เพราะเป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมปลูกเอาไว้ตามบ้าน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยหนุนบารมี เงินทอง ให้มากยิ่งๆ ขึ้นตามชื่อของมันนั่นเอง ขนุนเป็นผลไม้ที่มีเนื้อหวานหอม แต่สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่ากลิ่นหอมนี่แรงไปหน่อย เลยไม่ค่อยชอบกินหรือไม่กินเลย ทว่าหากเรามองข้ามเรื่องนี้ไปจะพบว่า ขนุนมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคได้อย่างไม่น่าเชื่อ...ฟังอีกครั้งว่าไม่น่าเชื่อจริงๆ นะ

สรรพคุณของขนุนมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ วิตามินเอ วิตามินซี ไทอามีน ไนอาซิน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี โซเดียม และมีวิตามินบีรวมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีอยู่ในผลไม้ไม่กี่ชนิด นอกจากนี้ก็มีส่วนประกอบของไฟโตนิวเทรียนต์ซึ่งมีความสามารถในการต่อต้านมะเร็งและช่วยลดความดันโลหิต แถมยังมีเกลือแร่ ไฟเบอร์ และโปรตีนสูง แต่มีไขมันและคอเลสเตอรอลน้อย พลังงานต่ำ และมีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่ทำลายภูมิคุ้มกันให้อ่อนแอ

13 สรรพคุณ...ของขนุน  ถ้ารักสุขภาพจริง ไม่กินไม่ได้แล้ว

13 สรรพคุณของขนุน ประโยชน์เพื่อการรักษาโรค

1. ขนุนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สารไฟโตนิวเทรียนต์ และวิตามินซี จึงมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งในช่องปาก มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนัง มะเร็งต่อมลูกหมาก ฯลฯ โดยจะปกป้องเซลล์ในร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

2. ขนุนเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ทำให้ช่วยลดระดับความดันสูงให้มีความสมดุล บำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดปกติของหลอดเลือดไม่ให้อุดตัน

3. ขนุนมีธาตุเหล็กและแมกนีเซียม ที่มีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดขาว ซึ่งจะส่งผลดีในการช่วยให้เราห่างไกลจากโรคโลหิตจาง

4. ประโยชน์ของขนุนช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ธาตุเหล็กและแมกนีเซียมในขนุนยังมีส่วนช่วยสนับสนุนให้ฮอร์โมนเมลาโทนินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้นอนหลับง่ายและนอนหลับสบายขึ้น

5. ขนุนมีแคลเซียม ที่ช่วยป้องกันการสูญเสียของมวลกระดูก และบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน โดยวิตามินซีและแมกนีเซียมที่มีอยู่ในขนุนจะมีหน้าที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมได้มากขึ้นด้วย

6. ขนุนมีประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา ทำให้การมองเห็นชัดเจน ลดปัญหาประสาทตาเสื่อม ป้องกันโรคต้อกระจกและโรคตาบอดกลางคืนได้ โดยผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยดูแลและรักษาปัญหานี้คือวิตามินเอนั่นเอง

7. กินขนุนแล้วยังส่งผลดีต่อผิวพรรณ ลดริ้วรอย พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดและมลพิษที่เป็นตัวการทำให้ร่างกายแก่ก่อนวัย เพราะในขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

13 สรรพคุณ...ของขนุน  ถ้ารักสุขภาพจริง ไม่กินไม่ได้แล้ว

8. ขนุนช่วยระบบย่อยอาหาร โดยพบว่าขนุนทำให้ระบบย่อยอาหารมีการทำงานที่ดีขึ้น เนื่องจากในขนุนมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูง จึงเป็นตัวช่วยในการระบายที่ดี ป้องกันอาการท้องผูก และยังช่วยทำความสะอาดลำไส้จากสารพิษที่ร่างกายขับออกทางลำไส้ใหญ่

9. ขนุนมีสรรพคุณสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในขนุนจะช่วยเสริมสร้างให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง ทำให้ไม่เจ็บป่วยด้วยอาการเล็กน้อยง่ายๆ เช่น ไข้หวัด ปวดหัว ไอ เจ็บคอ ฯลฯ เพียงกินขนุน 4-5 ชิ้น ก็ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอแล้ว

10. ขนุนมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส จึงใช้เป็นยารักษาอาการอักเสบต่างๆ และไม่มีผลข้างเคียงต่อการรักษาแผลพุพองหรือแผลเปื่อย

11. ประโยชน์ของขนุนช่วยบำรุงประสาท-สมอง วิตามินและเกลือแร่ต่างๆ รวมทั้งสารอาหารสำคัญอย่างไทอามีนและไนอาซินในขนุนจะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง บรรเทาอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง

12. เม็ดขนุนต้มมีโปรตีนสูง สามารถนำมาใช้กินแทนถั่วได้ ส่วนในเนื้อขนุนก็มีคาร์โบไฮเดรตเยอะและเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ใช้เวลาย่อยนานทำให้รู้สึกอิ่มนานด้วย ทั้งเนื้อขนุนและเม็ดขนุนต้มจึงเหมาะกับคนที่อยากลดน้ำหนัก

13. ขนุนมีแมงกานีสมาก ซึ่งจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี

แทบไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่า ผลไม้อย่างขนุนจะมีสรรพคุณและประโยชน์ต่อร่างกายมากมายขนาดนี้ เพราะฉะนั้นใครที่อยากสุขภาพดีต้องกินขนุนกันให้บ่อยขึ้นแล้วล่ะ แต่เดี๋ยวก่อน!!! ขนุนนั้นมีรสชาติหวาน แม้จะมีคุณค่าทางสารอาหารมากเพียงใด ก็ควรกินในปริมาณที่พอดีด้วย เท่านี้เราก็จะได้รับประโยชน์จากขนุนไปแบบเต็มๆ แน่นอน

แชร์