กสทช. เดินหน้าต่อ ตกผลึกกฏหมายหาช่องคุมเฟซบุ๊กไลฟ์

ขณะนี้ตัวกฎหมายที่จะควบคุมเนื้อหาผ่านการบรอดแคสต์ออนไลน์นั้นตกผลึกในเชิง http://winne.ws/n14916

496 ผู้เข้าชม
กสทช. เดินหน้าต่อ ตกผลึกกฏหมายหาช่องคุมเฟซบุ๊กไลฟ์

กสทช. เดินหน้าต่อ ตกผลึกกฏหมายหาช่องคุมเฟซบุ๊กไลฟ์

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจรายงานสัมภาษณ์พิเศษ ประธาน กสท. เผยเตรียมปรับปรุงกฎหมายคุมเนื้อหากิจการที่ให้บริการบรอดแคสต์ผ่านอินเตอร์เน็ต รวมถึงเฟซบุ๊กไลฟ์ ไลน์ทีวี Netflix, iflix

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ให้สัมภาษณ์  ประชาชาติธุรกิจว่ากำลังผลักดันหามาตรการกำกับดูแลกิจการ OTT (Over-The-Top) การให้บริการบรอดแคสต์ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีการเติบโตมากขึ้นอย่างชัดเจนตั้บแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งหากแพลตฟอร์มใดนำเสนอเนื้อหาที่มีผลต่อกระทบสังคมจะต้องมีมาตรฐานกำกับ ซึ่งประเทศไทยมีปัญหาในการกำกับกิจการประเภทนี้เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ และต้องศึกษาหาจุดสมดุลระหว่างการป้องกันจากผลกระทบที่ไม่เหมาะสมกับการส่งเสริมผู้ประกอบการไม่ให้เผชิญกับภาระมากจนทำให้ธุรกิจใหม่ไม่เติบโต 

ประธาน กสท. ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างการประกาศใช้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จึงต้องพิจารณาปรับปรุงให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่

สำหรับธุรกิจในรูปแบบของ OTT ที่ กสทช, จะต้องกำกับดูแลนั้นจะครอบคลุมผู้ให้บริการคอนเทนต์ประเภทฟรีทูแอร์ และคอนเทนต์ออนดีมานด์ อาทิ Netflix, iflix เป็นต้น รวมถึงแอปพลิเคชั่นที่ให้บริการบรอดแคสต์ เช่น ไลน์ทีวี (LINE TV) และเฟซบุ๊กไลฟ์ (facebook live) 

ประชาชาธุรกิจรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในของ กสทช. ว่า ขณะนี้ตัวกฎหมายที่จะควบคุมเนื้อหาผ่านการบรอดแคสต์ออนไลน์นั้นตกผลึกในเชิงหลักการแล้ว แต่ยังไม่ได้จัดทำร่างประกาศและต้องหารือให้รอบด้าน 

"คอนเซ็ปต์ตกผลึกแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำเป็นร่างประกาศ เพราะต้องหารือกับผู้ใหญ่ให้รอบด้าน เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ จะทำให้สำเร็จต้องให้รัฐบาลสนับสนุน หัวใจสำคัญคือ เมื่อออกกฎมาแล้ว ต้องบังคับใช้ให้ได้ จึงต้องหารือกับรัฐบาลและผู้ประกอบการ เพื่อหาแนวทางเจรจาให้เข้าสู่กระบวนการกำกับดูแล ประเด็นหลักคือต้องหาอำนาจต่อรองที่จะทำให้ผู้ประกอบการยอม เพราะบริการ OTT มาพร้อมอินเทอร์เน็ตที่ใครก็เข้าถึงได้ กสทช.ไม่มีอำนาจไปบล็อก" แหล่งข่าวระบุ 

ที่มา : 

http://news.voicetv.co.th/thailand/481434.html

แชร์