หลวงพ่อองค์ตื้อ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เหมือนมีชีวิตเชื่อเทวดาช่วยสร้าง

ข้าศึกชาวฮ่อได้บุกลุกเข้ามา หมายที่จะทำลายองค์พระเพื่อให้ชาวไทยเสียขวัญกำลังใจ ชาวฮ่อได้จ้วงขวานฟันลงไปที่พระชานุ เสียงร้องอจากพระโอษฐ์ มีพระดลหิตไหลออกจากแผล และมีน้ำพระเนตรไหลซึมออกมา http://winne.ws/n14940

4.8 พัน ผู้เข้าชม
หลวงพ่อองค์ตื้อ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เหมือนมีชีวิตเชื่อเทวดาช่วยสร้าง

ประวัติ หลวงพ่อองค์ตื้อ

 กระผมสืบค้นข้อมูล ร่วมกับการเดินอ่านประวัติความเป็นมาของ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นวัดที่ประดิษฐาน หลวงพ่อองค์ตื้อ ขอสรุปเรื่องราวพอสังเขป ดังต่อไปนี้ ตามหลักศิลาจารึกได้เขียนไว้ว่าวัดแห่งนี้ 

หลวงพ่อองค์ตื้อ สร้างเมื่อ ปี พ.ศ. 2105 โดย พระไชยเชษฐาผู้ครองนครเวียงจันทน์

 โดยกระบวนการสร้าง หลวงพ่อองค์ตื้อ นั้น ชาวบ้านได้มีการเรี่ยไรทองคำ ทองเหลือง ทองแดง เงิน และสิ่งของมีค่าต่างๆ ให้ได้น้ำหนัก 1 ตื้อ เพื่อใช้ในการหล่อหลวงพ่อองค์ตื้อ นั่นเอง (มาตราอีสานโบราณ คือ 10 ชั่งเป็นหมื่น 10 หมื่นเป็นแสน 10 แสนเป็นล้าน 10 ล้านเป็นโกฎิ 10 โกฎิเป็นหนึ่งกือ และ 10 กือเป็นหนึ่งตื้อ)

 ช่วงประเพณีในการสมโภชพระเจ้าองค์ตื้อ จะจัดขึ้นในวันขึ้น 11 ค่ำ – แรม 1 ค่ำเดือน 4 ชาวบ้านจะร่วมเวียนเทียนรอบพระวิหารหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เรียกว่าบุญเดือน 4 หรือบุญเผวส

 ปาฎิหารย์ หลวงพ่อองค์ตื้อ

 ตำนานเล่าว่าวันสุดท้ายของการหล่อพระเกศของหลวงพ่อองค์ตื้อ โดยพระสงฆ์ร่วมกับชาวบ้าน สิ่งที่เกิดคือ ทำการยกเบ้าเทแล้วแต่เทไม่ติด จึงได้เอาเบ้าเข้าเตาใหม่ ผนวกกับถึงช่วงเวลาฉันเพลพอดี พอฉันเพลเสร็จ มีผู้ชายคนหนึ่งนุ่งห่มขาว มายกเบ้านั้นเทจนสำเร็จไปก่อนแล้ว ที่สำคัญสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์ ชาวบ้านเชื่อว่า…ชายผู้นั้นเป็นเทวดามาช่วยสร้าง…

 ข้าศึกชาวฮ่อได้บุกลุกเข้ามา หมายที่จะทำลายองค์พระเพื่อให้ชาวไทยเสียขวัญกำลังใจ ชาวฮ่อได้จ้วงขวานฟันลงไปที่พระชานุ เสียงร้องอจากพระโอษฐ์ มีพระดลหิตไหลออกจากแผล และมีน้ำพระเนตรไหลซึมออกมา ข้าศึกเห็นอัศจรรย์เช่นนั้น เกรงจะเกิดภัย…จึงรีบยกทัพกลับ ปัจจุบันยังมีรอยขวานที่บริเวณพระชานุของ หลวงพ่อองค์ตื้อ ปรากฎให้เห็น…

 ในสมัยก่อน ตั้งแต่เจ้านายที่เข้ามาถือน้ำพิพัฒนสัตยา หรือผู้คนที่สัญจรไปมา จะต้องถอดรองเท้าก่อนเข้ากราบสักการะ หลวงพ่อองค์ตื้อ มิเช่นนั้นจะมีอันเป็นไป ฤ เจ็บป่วยกระทันหัน เป็นต้น

 สมหวังสำหรับผู้ที่ไม่มีบุตร โดยบูชาดอกไม้ธูปเทียนสักการะ ก็จะได้กุลบุตรกุลธิดาดังหวัง หากแต่เมื่อได้แล้วจะต้องสั่งสอนโดยใช้หลักธรรม ห้ามเฆี่ยนตี

รวมทั้ง การขอพรให้หายจากการเจ็บไข้ได้ป่วย ตามหาของที่หายแล้วจะได้กลับคืน และแคล้วคลาดปลอดภัยจากการทำศึกสงคราม เป็นต้น


อ่านเพิ่มเต็มได้ที่

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10212638683303634&id=1281720771

ขอบคุณเพจพม.สุริยา นาควีโร

พระไชยเชษฐาผู้ครองนครเวียงจันทน์ เป็นผู้นำสร้างหลวงพ่อองค์ตื้อ เมื่อ ปี พ.ศ. 2105

หลวงพ่อองค์ตื้อ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เหมือนมีชีวิตเชื่อเทวดาช่วยสร้าง
แชร์