46 ปี!! วัดพระธรรมกาย กับผลงานการเผยแผ่ต่างประเทศ

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสืบสานมโนปณิธานของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ที่ปรารถนาให้เผยแผ่พระพุทธศาสนา ขยายวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก วัดพระธรรมกายจึงจัดให้มีโครงการเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก http://winne.ws/n14942

869 ผู้เข้าชม

ขอบคุณภาพและวิดีโอจาก : DIMC

วัดพระธรรมกาย ผลงานด้านการเผยแผ่ต่างประเทศ

 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสืบสานมโนปณิธานของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี          สด จนฺทสโรที่ปรารถนาให้เผยแผ่พระพุทธศาสนา ขยายวิชชาธรรมกายไปทั่วโลกซึ่งเป็นคำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีคุณค่ามหาศาลเปรียบดั่งสะพานที่จะพาชาวโลกข้ามฝั่งวัฏฏะไปสู่ฝั่งพระนิพพานได้ ด้วยเหตุนี้เองหลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จึงดำริให้มีโครงการเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกซึ่งได้แก่

โครงการวิสาขบูชานานาชาติจัดขึ้นในหลายประเทศ ทั้งอินโดเนเซีย มองโกเลีย สิงคโปร์ อินเดีย และสหรัฐอเมริกาโดยภายในงานจะเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกเชื้อชาติมาร่วมกันจุดประทีป แล้วเวียนประทักษิณถวายเป็นพุทธบูชาพร้อมทั้งกับสวดมนต์ปฏิบัติธรรมซึ่งนอกจากจะเป็นการน้อมบูชาถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังถือว่าเป็นก้าวย่างสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่ใจของมหาชนชาวโลกเพื่อนำมามวลมนุษยชาติให้ได้สัมผัสกับความสุขภายใน อันเกิดจากการปฏิบัติธรรมซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้โลกใบนี้เกิดสันติภาพที่แท้จริงได้

โครงการถวายพระประธานแด่วัดต่างๆในต่างประเทศ องค์พระประธานที่วัดพระธรรมกายน้อมถวาย คือ พุทธปฏิมากร กายมหาบุรุษเกตุดอกบัวตูม ที่จำลองมาจากพระธรรมกายภายใน โดยได้ถวายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2551ที่ประเทศศรีลังกา จำนวน 222 องค์ ตามที่รัฐบาลของประเทศศรีลังกามีเจตจำนงขอมาเพื่ออันเชิญองค์พระประธานไปประดิษฐาน ณ วัดต่างๆ ในประเทศศรีลังกา และใน ปี พ.ศ.2553 หลวงพ่อธัมมชโยยังได้มอบองค์พระประธานกายมหาบุรุษจำนวน 250 องค์ เพื่อนำไปประดิษฐานยังวัดต่างๆทั่วประเทศบังคลาเทศนับว่าเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีอันดีทางด้านพระพุทธศาสนาของทั้งสองประเทศและนำไปสู่การฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้เข้มแข็งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกด้วย

โครงการเผยแผ่ธรรมะ24 ชั่วโมง ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์พระพุทธศาสนา ผ่านดาวเทียม ช่อง DMC ซึ่งเป็นสื่อสีขาวที่น้อมนำหลักธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามานำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัยได้ทั้งสาระและความบันเทิงในธรรม เนื้อหาเข้าใจง่าย ดูได้ทุกเพศทุกวัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเผยแพร่เป็น 4 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน และญี่ปุ่นครอบคลุมพื้นที่ 180 ประเทศทั่วโลก แล้วรายการที่นำเสนอทางช่อง DMCแต่ละรายการนั้น ได้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ชมจนเป็นที่ประจักษ์โดยได้รับรางวัลสื่อมาตรฐานระดับโลก Telly Awards ถึง12 รางวัล และได้รับประทานโล่รางวัลสื่อส่งเสริมศีลธรรมดีเด่นประจำ ปี พ.ศ. 2551จากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกและรางวัลช่อสะอาดจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติและสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้วัดพระธรรมกายยังได้จัดโครงการที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกนั่นก็คือ 

งานจุดประทีปโคมลานและประทีปโคมลอยเพื่อสันติภาพโลก ณ ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นการจัดงานภายใต้แนวคิด แสงแห่งสันติภาพ ทำให้พี่น้องชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากรู้จักวิธีการเข้าถึงสันติสุขภายในด้วยการทำสมาธิถือเป็นการจุดประกายให้ชาวโลกได้รู้จักที่ตั้งของใจ หรือ ศูนย์กลางกายฐานที่ 7โดยมีผู้ร่วมงานนับแสนคน ครั้งแรกจัดขึ้นที่สนามกีฬากลางมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ วิซาย่าวิทยาเขตเมียเกา ส่วนครั้งที่สอง จัดขึ้นที่ หมู่บ้าน สะวันนา เมืองอิโลอิโลซึ่งการจุดประทีปโคมลานและประทีปโคมลอยเพื่อสร้างสันติภาพโลกทั้งสองครั้งได้สร้างสถิติโลกถูกบันทึกไว้ในกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส อีกด้วย

             ในโลกความเป็นจริงมนุษย์โดยทั่วไปไม่ว่าจะเชื้อชาติศาสนาใด ล้วนปรารถนาสันติภาพด้วยกันทั้งสิ้นแต่ในทางตรงกันข้ามมวลมนุษยชาติกลับไม่รู้วิธีเข้าถึงสันติภาพนั้นได้เลย ดังนั้นด้วยความปรารถนาดีอย่างสูงสุดตลอด 40 กว่าปี ของการสร้างวัดพระธรรมกาย   พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนีจึงมุ่งมั่นที่จะเปิดเผยความจริงให้ชาวโลกได้รับรู้ว่า  สันติภาพที่แท้จริง ที่ทุกคนแสวงหานั้นต้องเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน ที่เกิดจากการนั่งสมาธิและเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่มนุษย์ควรกระทำ

 

แชร์