ไข่ไก่…กินได้ทุกวัน...กินได้ทุกวัย

ในคนที่มีร่างกายปกติ สามารถรับประทานไข่ไก่ได้ สัปดาห์ละ 6 ฟอง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง แต่จะมีความเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน http://winne.ws/n14950

551 ผู้เข้าชม
ไข่ไก่…กินได้ทุกวัน...กินได้ทุกวัย

ไข่ไก่ฟองเล็กๆ แต่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพ ที่พร้อมด้วยแร่ธาตุสำคัญ และมีคุณค่าทางอาหาร มีความจำเป็นต่อร่างกายของคนทุกวัยอยู่มากมาย 

ในไข่ไก่ 1ฟอง มีกรดอะมิโนจำเป็นทุกชนิด มีวิตามิน และเกลือแร่อีกหลายชนิด เช่น วิตามินเอ  วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 9  (กรดโฟลิก) วิตามินบี12  เหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินอี  เซเรเนียม (Selenium)  ที่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยชะลอวัย และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  รวมทั้งยังเป็นแหล่ง DHA และ EPA ที่ช่วยป้องกันโรคสมาธิสั้นในเด็ก   นอกจากนั้น ไข่ไก่ยังเป็นหนึ่งในอาหารธรรมชาติไม่กี่ชนิดที่มีวิตามินดี และไข่แดงยังมีปริมาณเลซิติน และโคลีน มากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ซึ่งเลซิติน และโคลีนเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย และสมองของมนุษย์  เช่น  ช่วยเพิ่มเซลล์สมอง และพัฒนาระบบประสาท ให้กับเด็ก  ช่วยปรับไขมันในเลือดให้ดีขึ้นโดยเพิ่ม เอชดีแอล-คอเลสเตอรอล และลดแอลดีแอล-คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์

คุณสมบัติของไข่ไก่มีความเหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย สำหรับผู้ที่มีสุขภาพปกติ สามารถรับประทานไข่ไก่ได้วันละ 1-2 ฟอง  แต่คนไทยกลับมีการบริโภคไข่ไก่ในปริมาณที่ต่ำมาก โดยในปี 2558 มีการบริโภคที่ 220 ฟองต่อคนต่อปี ขณะที่การบริโภคไข่ของประเทศอื่นๆ เช่น จีนมีการบริโภคที่ 340 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 330 ฟองต่อคนต่อปี  มาเลเซีย 300 ฟองต่อคนต่อปี และสหรัฐอเมริกา 290 ฟองต่อคนต่อปี  

ไข่ไก่…กินได้ทุกวัน...กินได้ทุกวัย

ด้วยเหตุนี้ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่  สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board)จึงได้ทำโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ ในปี 2559-2561 เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงคุณประโยชน์จากการรับประทานไข่ไก่  โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มการบริโภคของคนไทยในปี 2561 ให้เป็น 300 ฟองต่อคนต่อปี   

ผลประเมินการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม 2559- มีนาคม 2560) จากการสำรวจโดยบริษัท YouGov  พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่า คนทุกวัยสามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน ผู้สูงอายุเชื่อว่าสามารถกินไข่ได้มากกว่า 2 ฟองต่อสัปดาห์ และไข่ไม่มีผลต่อปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกาย 

นอกจากนี้ งานวิจัยของ Frank B.Hu และคณะ มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด สหรัฐอเมริกา ที่ศึกษาเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่และความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด จากกลุ่มคนกว่า 110,000 คน เป็นระยะเวลา 14 ปี ได้ผลสรุปว่า การรับประทานไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ไม่ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังมีงานวิจัยอื่นๆ อีก 5 ฉบับ ที่ช่วยยืนยันว่า ในคนที่มีร่างกายปกติ สามารถรับประทานไข่ไก่ได้ สัปดาห์ละ 6 ฟอง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง แต่จะมีความเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ด้วยความเข้าใจในคุณประโยชน์ของไข่ไก่ที่เพิ่มมากขึ้นนี้เอง ได้ส่งผลให้การบริโภคไข่ไก่ของคนไทยในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 240 ฟองต่อคนต่อปี   ซึ่งเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานคณะกรรมการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวว่า การรรณรงค์ที่ทำนี้ไม่เพียงเพื่อให้คนไทยได้บริโภคไข่ไก่ที่มากด้วยประโยชน์  ยังช่วยให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้เกี่ยวข้องสามารถยืนหยัดในอุตสาหกรรมได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน   ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอีกทางหนึ่ง

ไข่ไก่ จึงเป็นอีกเมนูสุขภาพสำหรับทุกครัวเรือนในการนำไปปรุงเป็นอาหารได้อย่างหลากหลายทั้งคาวและหวาน เพื่อนำไปสู่สังคมคนไทยสุขภาพแข็งแรง


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttp://www.matichon.co.th/news/533456

แชร์