สองรัฐดังในเมกา...เตรียมติดตั้งเตือนแผ่นดินไหว

กรมสำรวจธรณีวิทยาประเทศสหรัฐอเมริกาเผยว่ากำลังขยายการติดตั้งระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวล่วงหน้า (Shake Alert) ไปยังรัฐโอเรกอนและรัฐวอชิงตัน http://winne.ws/n14955

1.1 พัน ผู้เข้าชม
สองรัฐดังในเมกา...เตรียมติดตั้งเตือนแผ่นดินไหว

กรมสำรวจธรณีวิทยาประเทศสหรัฐอเมริกาเผยว่ากำลังขยายการติดตั้งระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวล่วงหน้า (Shake Alert) ไปยังรัฐโอเรกอนและรัฐวอชิงตัน ซึ่งเข้าร่วมทดสอบกับรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเป็นต้นแบบของการเตือนภัยแผ่นดินไหวที่ประชาชนจะรู้ได้ในเวลาไม่กี่วินาที หรือไม่เกิน 1 นาทีก่อนเริ่มมีการสั่นสะเทือน โครงการนำร่องนี้จะช่วยให้ระบบเตือนภัยมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นพร้อมปูทางสำหรับการใช้งานในพื้นที่อื่นๆ

ระบบเตือนภัยล่วงหน้าจะใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเกิดแผ่นดินไหวที่พื้นดิน โดยระยะเวลาในการเตือนขึ้นอยู่กับระยะห่างจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหว หากอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอาจไม่ได้รับการเตือน แต่คนที่อยู่ไกลออกไปจะได้รับสัญญาณแทบจะทุกวินาที เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเผยว่า แม้จะมีการแจ้งล่วงหน้า 2-3 วินาที ประชาชนก็จะสามารถมุดเข้าที่กำบังได้ทันท่วงที และช่วยชะลอการคมนาคม รวมถึงมาตรการป้องกันอื่นๆ

ในรัฐโอเรกอนจะติดตั้งเซ็นเซอร์ที่ไฟฟ้าพลังน้ำ คลอง และโรงงานบำบัดน้ำเสีย ส่วนในรัฐวอชิงตันจะทดสอบระบบปิดวาล์วอัตโนมัติในกรณีเกิดแผ่นดินไหว เพื่อป้องกันการรั่วไหลของถังน้ำ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการประกาศใช้ต่อสาธารณชนจนกว่าการพัฒนาระบบจะสมบูรณ์.

แชร์