แปลกแต่ดี!พิจิตรมีประเพณียกธงเลิกลาสงกรานต์ เข้าสู่ห้วงเวลาทำมาหากิน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรประธานประเพณียกธงบอกเลิกลาสงกรานต์เข้าสู่ห้วงเวลาทำมาหากิน เป็นประเพณีที่สร้างความรักสามัคคีและเชื่อมโยงกับการสร้างบุญในพระพุทธศาสนา http://winne.ws/n14967

780 ผู้เข้าชม
แปลกแต่ดี!พิจิตรมีประเพณียกธงเลิกลาสงกรานต์ เข้าสู่ห้วงเวลาทำมาหากิน

เคยเห็นประเพณีอุ้มพระดำำของชาวเพชรบูรณ์ที่แปลกและถือเป็นประเพณีที่ดีงามและน่าชื่นชมยกย่อง

มาเห็นอีกประเพณีที่ดีงามและน่ายกย่องเช่นกันที่เมืองพิจิตรโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรประธานประเพณียกธงบอกเลิกลาสงกรานต์เข้าสู่ห้วงเวลาทำมาหากิน

นายพิษณุ เสนาวิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้เป็นประธานในพิธีประเพณียกธงบอกเลิกงานสงกรานต์ ของชาวบ้านหนองโสน ตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยอีสานที่อพยพมาตั้งรกรากทำมาหากินเป็นชาวไร่อ้อย เป็นชาวนา จึงนำประเพณีดังกล่าวนี้มาสืบทอดให้อนุชนรุ่นหลัง  โดยมีชาวบ้านกว่า 3 พันคน มาร่วมงาน 

โดยนำธงที่ทำจากเสื่อหรือจากผ้าห่มขนาดใหญ่ติดกับลำไม้ไผ่ขนาดใหญ่สูงประมาณ 4-5 เมตร แห่แหนมาปักเป็นธงในลานวัด โดยธงดังกล่าวจะประดับไปด้วยสิ่งของถวายพระ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการประกวดประขันกันว่าหมู่บ้านใดมีฐานะร่ำรวยก็จะประดับธงด้วยเงินหรือสิ่งของ ซึ่งถือเป็นอีกกุศโลบายหนึ่งในการทำบุญ ชาวบ้านที่มาต่างสรงน้ำพระเล่นสาดน้ำ ร้องเพลง รำวง กันอย่างสนุกสนาน ตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ โดยสนุกกันอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการบอกลาประเพณีสงกรานต์เพื่อเข้าสู่ห้วงเวลาทำมาหากินของพี่น้องเกษตรกร

นับเป็นประเพณีดีงามที่สร้างความรักสามัคคีให้ระลึกถึงช่วงเวลาสนุกสนานร่วมกันและช่วงเวลาที่ต้องกลับเข้าสู่การทำงาน และยังเป็นกุศโลบายให้สร้างบุญสร้างความดี 

สังเกตุแทบทุกประเพณีของไทยจะเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนานับว่าบรรพบุรุษไทยมีปัญญาที่ชาญฉลาดในการนำประเพณีมาผูกกับการสร้างบุญกุศล


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://news.sanook.com/2202570/

แชร์