ชี้อังกฤษเลือกตั้งก่อนกำหนดอาจหนุนลงประชามติแยกตัวสกอตแลนด์

เนื่องจากสภาพการณ์ขณะนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว และสกอตแลนด์เสี่ยงถูกลากออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ไปพร้อมกับอังกฤษ ทั้งที่ชาวสกอตแลนด์ลงประชามติสนับสนุนการอยู่ในอียูถึงร้อยละ 62 http://winne.ws/n14999

934 ผู้เข้าชม

อาจช่วยสนับสนุนการลงประชามติแยกสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร (ยูเค)

           เอดินเบอระ 20 เม.ย.- ผู้เชี่ยวชาญในสกอตแลนด์ชี้ว่า การที่อังกฤษจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดอาจจะช่วยสนับสนุนการลงประชามติแยกสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร (ยูเค) อีกครั้งตามที่นายกรัฐมนตรีนิโกลา สเตอร์เจียนของสกอตแลนด์เรียกร้อง

           นายจอห์น เคอร์ทิซ อาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสแตรธไคลด์คาดว่า พรรคแห่งชาติสกอตทิช (เอสเอ็นพี) ของนางสเตอร์เจียนจะสามารถรักษาเสียงข้างมากในการเลือกตั้งก่อนกำหนด 8 มิถุนายน และเดินหน้าเรียกร้องการแยกตัวจากยูเคต่อไป หลังจากครองสภาเกือบเบ็ดเสร็จ 56 ที่นั่งจากทั้งหมด 59 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2558 แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าพรรคเอสเอ็นพีจะได้เสียงลดลง โดยมีที่นั่งในสภาพอ ๆ กับพรรคที่สนับสนุนการอยู่กับยูเค แต่ก็จะทำให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษบ่ายเบี่ยงให้จัดการลงประชามติสกอตแลนด์ไปเป็นหลังเดือนพฤษภาคม 2564 ได้ยากขึ้น ขณะที่นายเครก แมกอังกุส อาจารย์การเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยแอเบอร์ดีนมั่นใจว่า พรรคเอสเอ็นพีจะได้เสียงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ทำให้นางสเตอร์เจียนมีเสียงในมือที่จะเรียกร้องการลงประชามติแยกสกอตแลนด์ออกจากยูเค


ชาวสกอตแลนด์สนับสนุนการอยู่ในอียู

            นางสเตอร์เจียนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า หากพรรคของเธอยังคงครองเสียงข้างมากในสภาสกอตแลนด์ ความพยายามของนางเมย์ที่คัดค้านการลงประชามติสกอตแลนด์ก็จะย่อยยับเป็นผุยผง เธอเคยประกาศว่า อยากจัดการลงประชามติแยกสกอตแลนด์ออกจากยูเคครั้งใหม่หลังจากพ่ายการลงประชามติเมื่อปี 2557 เนื่องจากสภาพการณ์ขณะนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว และสกอตแลนด์เสี่ยงถูกลากออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ไปพร้อมกับอังกฤษ ทั้งที่ชาวสกอตแลนด์ลงประชามติสนับสนุนการอยู่ในอียูถึงร้อยละ 62 แต่หากไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอังกฤษ สกอตแลนด์ก็ไม่สามารถจัดการลงประชามติแยกตัวจากยูเคได้.- สำนักข่าวไทย

ที่มา          :           ThaiNews Agency   >     ต่างประเทศ      /    20 เม.ย. 2560 

ชี้อังกฤษเลือกตั้งก่อนกำหนดอาจหนุนลงประชามติแยกตัวสกอตแลนด์
ชี้อังกฤษเลือกตั้งก่อนกำหนดอาจหนุนลงประชามติแยกตัวสกอตแลนด์
แชร์