ถ้าชาวพุทธทั่วไทย-ทั่วโลกทุกคนได้สวดมนต์บทธรรมจักร จะเกิดอะไรขึ้นกับโลกนี้

ขอให้ชาวพุทธทุก ๆ คนทั่วโลก จงปลื้มใจให้เต็มที่ที่ได้สวดบทนี้ เพราะเรารู้ดีว่า พระพุทธเจ้าทั้ง 3 ประเภทที่เสด็จเข้าสู่พระนิพพานไปแล้วนั้น มีมากมายนับไม่ถ้วน แต่เรากลับมีบุญบารมีได้มาสวดมนต์บทนี้เพื่อประกาศธรรมะให้ก้องโลกและจักรวาลอีกครั้ง http://winne.ws/n15021

1.8 พัน ผู้เข้าชม
ถ้าชาวพุทธทั่วไทย-ทั่วโลกทุกคนได้สวดมนต์บทธรรมจักร จะเกิดอะไรขึ้นกับโลกนี้แหล่งภาพจาก thainews.prd.go.th

ถ้าชาวพุทธทั่วไทย-ทั่วโลกทุกคนได้สวดมนต์บทธรรมจักร จะเกิดอะไรขึ้นกับโลกนี้

สังคมยุคใหม่ น่าใจหาย ที่ชาวพุทธจำนวนมาก บอกว่าไม่มีเวลาแม้จะสวดมนต์ก่อนนอน หรือไปทำบุญที่วัด ก็ได้แค่นำอาหารไปถวายพระ เสร็จแล้วก็ต้องรีบกลับ แม้จะบวชให้พ่อแม่ หมู่ญาติ ปู่ย่า ตายาย ได้ชื่นใจ ซึ่งเป็นการทดแทนคุณที่ดีที่สุด ที่ท่านได้ให้เลือดเนื้อชีวิต ด้วยการเลี้ยงดูอย่างดี ให้การศึกษา สอนลูกตั้งแต่ยังไม่รู้เรื่องราวอะไรเลย ยอมทุกข์ และทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อลูกของตนเป็นสุขและเจริญรุ่งเรือง

ชาวพุทธคงต้องคิดให้หนักกว่าเดิมนะ เพราะเพื่อนต่างศาสนิกของเรา เช่น อิสลามิกชน เขาก็มีการสวดมนต์กันวันละ 5 รอบ ซึ่งยากมาก ในการที่จะต้องปฏิบัติ แต่ด้วยความศรัทธา เขาก็ทำได้

ชาวพุทธเรา มักจะหลงลืมอะไรไปบ้างหรือเปล่า นั่นคือ เป้าหมายชีวิตของมนุษย์

เป้าหมายระดับ 1 พื้นฐานของเราก็คือ การประกอบอาชีพ เพื่อนำเงินมาซื้อปัจจัย 4 เพื่อดำรงชีวิตให้อยู่ได้ ไม่ต้องเป็นภาระใคร (ถ้าทำข้อนี้ข้อเดียวก็ไม่แตกต่างจากสัตว์อี่น)

เป้าหมายระดับ 2 คือ สูงขึ้นมาหน่อย นอกจากทำมาหาเลี้ยงชีพแล้ว ยังต้องแบ่งทรัพย์นั้นทำบุญ กับบิดามารดา กับพระพุทธศาสนา ซึ่งมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งที่ระลึกสูงสุดของเรา ซึ่งชาวพุทธเราจะมีการทำบุญได้หลายแบบ ที่เรียกว่า กุศลกรรมบถ 10 เราก็พยายามต้องทำควบคู่กันไป อย่างสม่ำเสมอ เพราะนี่คือหน้าที่ของมนุษย์เราที่เกิดมา

เป้าหมายระดับ 3 คือการมุ่งสู่หนทางพระนิพพาน ไม่ต้องการมีชีวิตที่เวียนเกิดเวียนตายอยู่อย่างนี้อีกยาวนาน จนหาจุดจบไม่ได้ จึงตั้งใจออกบวชศึกษาธรรมะ แสวงหาทางหลุดพ้นจากกองทุกข์

จากเป้าหมายของการเกิดมาของมนุษย์ ที่กล่าวมา ก็เพื่อได้ทบทวนวิถีชีวิตของเราบ้าง ว่าเราอยู่ในระดับไหนแล้ว 

ยังมีบุญอีกอย่างหนึ่งที่ทำได้ง่ายมาก ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทำได้ทุกสถานที่ นั่นคือ การสวดมนต์ โดยเฉพาะบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร (ธรรมจักร) 

ทำไมต้องสวดธรรมจักร บทนี้มีความสำคัญอย่างไร ?

บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็นบทสวดบทแรก ที่พระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ทุกประเภท ที่ตรัสรู้แล้ว พระพุทธองค์จะมีบทเทศน์หรือบทสาธยายธรรมให้ปฐมสาวกได้ฟัง หมายถึงบทสวดธรรมจักรนี้ เป็นแม่บทของธรรมะของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ที่ทรงสาธยายจนมีบุคคลแรกได้เข้าใจและมีดวงตาเห็นธรรม จนกระทั่งเกิดพระรัตนตรัย สมบูรณ์ขึ้น คือ มีพระพุทธเจ้า พระธรรม (คำสอน) และพระสงฆ์ เกิดขึ้นนั่นเอง

สำหรับบทสวดอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นภายหลัง ถือได้ว่า เป็นบทเสริมหรือบทขยายแยกย่อยเป็นเรื่อง ๆ ให้ชัดเจนขึ้น 

ดังนั้น ใครได้สวดบทธรรมจักร นี้ ถือได้ว่า ได้สวดสาธยายธรรมทั้งหมดของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ที่ตรัสรู้และเสด็จเข้าสู่พระนิพพานไปแล้ว ซึ่งมีมากมายกว่าเม็ดทรายในท้องมหาสมุทรทั้ง 4 ของจักรวาลเสียอีก เรื่องความศักดิ์สิทธิ์ คงไม่ต้องพูดถึง ว่าจะเป็นอย่างไร ?

อีกนัยหนึ่งคือ ยุคของเรานี้ พระพุทธศาสนาเข้าสู่เลยกึ่งพุทธกาลแล้ว พระธรรมคำสอนต่าง ๆ ย่อมเลือนลางไปจากใจชาวพุทธจำนวนมาก พูดง่าย ๆ คือ พระพุทธศาสนากำลังเรียวลง และสั้นลงไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะยุคกัปไขลงที่อายุขัยมนุษย์สั้นลง กิเลสก็หยาบหนาขึ้นมากกว่าเดิมกว่าสมัยพระพุทธเจ้ายังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่

ดังนั้น ใครได้สวดบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร นี้ ก็เท่ากับบุคคล คนนั้น ได้ประกาศธรรมบทแรกของพระพุทธเจ้าให้กลับคืนมาสู่ใจของเราและทุกคนอีกครั้ง เท่ากับเราได้ตอบแทนคุณพระพุทธศาสนา แทนคุณพระพุทธเจ้า ที่พระองค์ทรงสละเลือดเนื้อ ชีวิต อวัยวะนับไม่ถ้วนเพื่อจะได้ตรัสรู้และได้เรียงร้อยถ้อยคำอันประเสริฐสุดนี้ ให้ผู้ฟังได้เข้าใจชีวิตอย่างแท้จริงและหลุดพ้นจากกองทุกข์เสียได้

ดังนั้น ขอให้ชาวพุทธทุก ๆ คนทั่วโลก จงปลื้มใจให้เต็มที่ที่ได้สวดบทนี้ เพราะเรารู้ดีว่า พระพุทธเจ้าทั้ง 3 ประเภท (ปัญญาธิกพุทธเจ้า ศรัทธาธิกพุทธเจ้า วิริยธิกพุทธเจ้า) ที่เสด็จเข้าสู่พระนิพพานไปแล้วนั้น มีมากมายนับไม่ถ้วน แต่เรากลับมีบุญบารมีได้มาสวดมนต์บทนี้ของพระพุทธองค์ทุก ๆ พระองค์ เพื่อประกาศธรรมะให้ก้องโลกและจักรวาลอีกครั้ง เท่ากับเราได้ตอบแทนคุณของพระพุทธศาสนา และพระรัตนตรัย ที่มีพระคุณยิ่งกับเรา ด้วยปากและร่างกายของเราซึ่งเป็นสิ่งที่พ่อแม่ให้เรามานี้แหละ เท่ากับได้ตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกหลานชาวพุทธและทุก ๆ คนอีกด้วย อย่างนี้ไม่เรียกว่า "บุญนับไม่ถ้วนกับผู้สวด" ได้อย่างไร 

ขอให้ทุกท่านตั้งใจสวดธรรมจักร ด้วยความปลื้ม ด้วยพละ 5 คือสวดด้วยความศรัทธา มีความเพียร มีสติ มีสมาธิ และมีปัญญา แล้วผู้สวดทุกคนจะได้สัมผัสพุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ สังฆานุภาพ ด้วยตัวของท่านเอง โลกนี้จะเป็นอย่างไร ก็ขอให้ท่านนึกจินตนาการเอาเองนะ เพราะอานิสงส์การสวดมนต์ มีมากกว่า 15 ข้อ ดังที่เคยกล่าวมาแล้ว..

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง 

หัวใจการสวดมนต์ให้เกิดฤทธานุภาพมาก 5 ประการ คืออะไร ?? และอานิสงส์การสวดมนต์ 15 ข้อ  http://www.winnews.tv/news/15018

กราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

23 เมษายน 2560

เวลา 17.05 น.

แชร์