กสทช. สั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ถอดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันออกจากระบบอินเทอร์เน็ตได้ทันที

ข้อมูลจากกระทรวงดีอี ระบุว่า เดือนพฤศจิกายน ปี 2559 มีเว็บไซต์หมิ่นสถาบันบนระบบอินเทอร์เน็ต กว่า 1,350 เว็บไซต์ จึงอาศัยคำสั่งหัวหน้าคสช. สั่งปิดไปแล้ว 900 เว็บไซต์ พบว่า เว็บไซต์ยูทูป มีเนื้อหาที่กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบันมากที่สุด http://winne.ws/n15081

594 ผู้เข้าชม
กสทช. สั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ถอดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันออกจากระบบอินเทอร์เน็ตได้ทันที

กสทช. สั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ถอดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันออกจากระบบอินเทอร์เน็ตได้ทันที ส่วนเนื้อหาหมิ่นสถาบันที่ค้างอยู่บนระบบ จะเสนอบอร์ด กทค. พิจารณา 27 เมษายนนี้

สำนักงาน กสทช. ประชุมร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กระทรวงดีอี  โดยมีมติ ให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในไทย หรือ ISP สามารถถอดเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน ขัดต่อมาตรา 112 ที่ไม่ต้องมีการเข้ารหัส ออกจากระบบอินเทอร์เน็ตทันที   

ส่วนเว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัสไว้  ให้ ISP แจ้งข้อมูลต่อกระทรวงดีอี และ กสทช. เพื่อประสานหน่วยงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานทูต ถอดเว็บไซต์ออกจากระบบ พร้อมดำเนินการตามกระบวนการศาล ซึ่งล่าสุด ISP ยืนยันว่า ได้ถอดเว็บไซต์ ที่ไม่มีการเข้ารหัสออกจากระบบทั้งหมดแล้ว    

สำหรับเนื้อหาหมิ่นสถาบัน ที่ค้างอยู่บนระบบอินเทอร์เน็ต ISP ระบุ ไม่สามารถถอดออกจากระบบได้  เพราะผู้ลงทุน ตั้งเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลต่างประเทศภายในราชอาณาจักรไทย เพื่อลดระยะเวลาในการแสดงผลภาพและข้อมูลที่เรียกดูจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบ่อยครั้ง หรือ CDN มักเป็นผู้ให้บริการแพร่ภาพและเนื้อหาผ่านอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ เช่น ยูทูป และเฟซบุ๊ก ดังนั้นในวันที่ 27 เมษายนนี้ จะนำเรื่องนี้ เสนอที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. เพื่อขอความชัดเจนว่าควรนำกรณีนี้มาเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาให้ใบอนุญาตประกอบกิจการในอนาคตหรือไม่ คาดจะได้ข้อสรุปต้นเดือนหน้า

ข้อมูลจากกระทรวงดีอี ระบุว่า เดือนพฤศจิกายน ปี 2559  มีเว็บไซต์หมิ่นสถาบันบนระบบอินเทอร์เน็ต กว่า 1,350 เว็บไซต์  จึงอาศัยคำสั่งหัวหน้าคสช. สั่งปิดไปแล้ว 900 เว็บไซต์  ในจำนวนนี้พบว่า เว็บไซต์ยูทูป มีเนื้อหาที่กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบันมากที่สุด

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://news.voicetv.co.th/business/483966.html

แชร์