รัฐบาลออสเตรเลียประกาศบัญญัติสำหรับผู้จะขอสัญชาติ

เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ยื่นขอสัญชาติมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอย่างดีพอ (competent in English), อยู่อาศัยถาวรมาอย่างน้อย 4 ปี ยึดมั่นต่อหลักความเชื่อของออสเตรเลีย เคารพกฎหมาย ต้องการทำงานอย่างขยันขันแข็ง มีส่วนร่วมให้ออสเตรเลียจำเริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น http://winne.ws/n15094

1.0 พัน ผู้เข้าชม

ประกาศเปลี่ยนแปลงระเบียบการยื่นขอสัญชาติ

                    ตามที่นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเปลี่ยนแปลงระเบียบการยื่นขอสัญชาติเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ในวันนี้รัฐบาลได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการโดยมีข้อบังคับรวม 6 ประการ

                    นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมืองและป้องกันเขตแดน (DIBP) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงกฎหมายก็เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ยื่นขอสัญชาติมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอย่างดีพอ (competent in English), เป็นผู้อยู่อาศัยถาวรมาอย่างน้อย 4 ปี และยึดมั่นต่อหลักความเชื่อของออสเตรเลีย

                    เขายังแถลงว่าสมาชิกในครอบครัวออสเตรเลียมีความเป็นเอกสิทธิ์และจะมอบให้เฉพาะผู้ที่สนับสนุนหลักความเชื่อของออสเตรเลีย, เคารพกฎหมายและต้องการทำงานอย่างขยันขันแข็งโดยการบูรณาการและการมีส่วนร่วมให้ออสเตรเลียจำเริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น

                    เขากล่าวว่า “การถือสัญชาติถือเป็นหัวใจของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ มันเป็นรากฐานของประชาธิปไตย เราต้องแน่ใจว่าโครงการถือสัญชาติของเราดำเนินไปเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ”

ในด้านกฎข้อบังคับใหม่ 6 ประการสำหรับผู้สมัครของสัญชาติออสเตรเลีย มีดังนี้

                  1.  ผู้สมัครทุกคนจะต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษรายตัวในแต่ละข้อทดสอบประกอบด้วยการอ่าน, การเขียน, การฟังและการพูด

                  2.  ผู้สมัครจะต้องอยู่อาศัยในออสเตรเลียในฐานะผู้อยู่อาศัยถาวรอย่างน้อย 4 ปี (แทนที่จะเป็น 1 ปีอย่างปัจจุบัน)

                  3.  ข้อทดสอบเพื่อขอสัญชาติจะเน้นหนักไปด้วยคำถามแบบใหม่และมีความหมายยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้สมัครได้เข้าใจ-และให้คำมั่นต่อ-การมีส่วนร่วมในหลักความเชื่อและความรับผิดชอบ

                  4. ผู้สมัครจำเป็นจะต้องแสดงให้เห็นถึงการเข้าสู่การมีส่วนร่วมและมีส่วนสนับสนุนชุมชนออสเตรเลีย ตัวอย่างนี้รวมถึงหลักฐานการจ้างงาน, การเป็นสมาชิกขององค์กรในชุมชนและการสมัครเข้าโรงเรียนของบุตรที่มีอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ

                  5. ผู้สมัครที่ไม่ผ่านขอทดสอบสัญชาติจะมีโอกาสทำข้อทดสอบได้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น (ตามกฎปัจจุบันไม่มีข้อจำกัดสำหรับผู้สอบไม่ผ่าน สามารถทดสอบได้อีกจนกว่าจะสอบผ่าน)

                  6. ผู้ที่ฉ้อโกงการทดสอบจะถือว่าไม่ผ่านการขอสัญชาติโดยอัตโนมัติ

ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ

                     เอกสารแถลงการณ์ยังระบุว่า “ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็นต่อการมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างเศรษฐกิจ”

                    “ภาษาอังกฤษช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการเข้าสู่ชุมชนและการทำงานร่วมกันในสังคม ข้อยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ เป็นต้นว่าบุคคล ไร้ความสามารถอย่างยั่งยืนหรืออย่างถาวรและผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี”

กฎหมายที่เปลี่ยนแปลงใหม่

                      กฎหมายที่เปลี่ยนแปลงใหม่ยังคงพิจารณาประวัติทางอาชญากรรมที่รวมถึงการทำร้ายร่างกายสตรีและเด็กจะมีผลต่อผู้สมัครดังข้อข้อความต่อไปนี้

                      “การระทำใด ๆ ที่ขัดกับหลักความเชื่อของออสเตรเลียจะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพิจารณา เป็นต้นว่า กิจกรรมทางอาชญากรรม, ที่รวมถึงการทำร้ายสตรีและเด็ก, การมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งหรือองค์กรอาชญากรรม ถือว่าขัดต่อค่านิยมของออสเตรเลีย”

                     “การเปลี่ยนแปลงกฎหมายครั้งนี้เป็นข้อเสนอแนะจาก the National Consultation on Citizenship ในปี 2015 จัดทำและนำเสนอโดยส.ว. Concetta Fierravanti-Wells และนาย Philip Ruddock อดีตร.มว.การเข้าเมือง และรายงานชุด Productivity Commission Report Migrant Intake into Australia ในปี 2016”

                      รัฐบาลกลางจะเสนอร่างพระราชบัญญัติสัญชาติฉบับใหม่ต่อรัฐสภากลางในปลายปี 2017 โดยผลของกฎหมายนี้ได้มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่รัฐบาลแถลงการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในวันที่ 20 เมษายน 2017

อย่างไรก็ตาม

                      รัฐบาลยังเปิดโอกาสให้สาธารณชนแสดงความคิดเห็นในเรื่องของหลักความเชื่อของออสเตรเลียและข้อทดสอบการขอสัญชาติอื่น ๆ ได้ที่ [email protected] โดยจะปิดการรับความคิดเห็นในวันที่ 1 มิถุนายน 2017

ที่มา         :            jingjonews

โดย          :           STRONGLY55             /           เม.ย. 25, 2560 

นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีและนาย Peter Dutton รัฐมนตรีการเข้าเมือง

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศบัญญัติสำหรับผู้จะขอสัญชาติ

หัวกระดาษแถลงการณ์ของรัฐบาลต่อความเข้มงวดในข้อทดสอบสัญชาติออสเตรเลีย

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศบัญญัติสำหรับผู้จะขอสัญชาติ
แชร์