'วิกิพีเดีย' เปิดตัว 'วิกิทริบูน' สู้ข่าวปลอม

'วิกิพีเดีย' เปิดตัว 'วิกิทริบูน' สำนักข่าวออนไลน์ ที่เปิดโอกาสให้นักข่าวมืออาชีพและอาสาสมัครได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อผลิตข่าวสารที่ถูกต้อง แม่นยำ และสอดคล้องต่อความต้องการของสังคม http://winne.ws/n15101

868 ผู้เข้าชม
'วิกิพีเดีย' เปิดตัว 'วิกิทริบูน' สู้ข่าวปลอม

นายจิมมี เวลส์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ 'วิกิพีเดีย' แถลงข่าวเปิดตัวสำนักข่าวออนไลน์ 'วิกิทริบูน' ซึ่งเขาเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกให้แก่สังคม ในยุคที่สื่อมวลชนส่วนใหญ่ต้องพึ่งพารายได้จากโฆษณา จนทำให้คุณภาพของข่าวลดลงและมีลักษณะของการเป็น 'คลิกเบท' มากขึ้น ส่งผลให้ในปัจจุบัน มีข่าวปลอมที่ขาดการตรวจสอบความถูกต้องและข้อเท็จจริงจำนวนมากแพร่หลายบนโลกออนไลน์

สำนักข่าวออนไลน์ 'วิกิทริบูน' มีกระบวนการในการผลิตข่าวที่แตกต่างจากสำนักข่าวทั่วไป นั่นคือ การอาศัยการมีส่วนร่วมของนักข่าวมืออาชีพและอาสาสมัครในการสร้างสรรค์ข่าวแต่ละชิ้น โดย 'วิกิทริบูน' จะระดมเงินบริจาคเพื่อจ้างนักข่าวมืออาชีพ 10-20 คน สำหรับเขียนข่าวในแต่ละวัน จากนั้นอาสาสมัคร ซึ่งก็คือผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไป จะสามารถเข้ามาตรวจสอบความแม่นยำของและน่าเชื่อถือข่าวสาร รวมทั้งการใช้ภาษาที่ถูกต้องเป็นกลาง แหล่งที่มาของข่าว บทข่าว วิดีโอ และเสียงสัมภาษณ์ได้

นายเวลส์เชื่อว่ากระบวนการทำงานเช่นนี้ จะทำให้ 'วิกิทริบูน' กลายเป็นสำนักข่าวที่โปร่งใสและมีความถูกต้องแม่นยำ เนื่องจากอาสาสมัครสามารถตรวจสอบและแก้ไขเนื้อหาของข่าวได้

นายจิมมี เวลส์

'วิกิพีเดีย' เปิดตัว 'วิกิทริบูน' สู้ข่าวปลอม

รายได้ที่นำมาว่าจ้างนักข่าวมืออาชีพของ 'วิกิทริบูน' จะมาจากการระดมเงินบริจาค ซึ่งทาง 'วิกิทริบูน' รณรงค์ให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบริจาคเงินแบบรายเดือนให้แก่ทางเว็บไซต์ แต่หากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอยากบริจาคเป็นครั้งๆ ไปก็สามารถทำได้เช่นกัน การที่รายได้ของ 'วิกิทริบูน' มาจากการระดมเงินบริจาค ทำให้เว็บไซต์ไม่ต้องพึ่งพารายได้จากโฆษณา โดยนายเวลส์ยังระบุอีกว่า 'วิกิทริบูน' เปิดให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไปสามารถเข้าชมได้ฟรี

นอกจากนี้ 'วิกิทริบูน' ยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเสนอประเด็นข่าวที่ต้องการให้มีการนำเสนอได้ด้วย โดยผู้ที่ลงทะเบียนมอบเงินบริจาคแบบรายเดือนให้แก่ 'วิกิทริบูน' จะสามารถปักธงประเด็นที่ต้องการให้ทีมงานนำเสนอ ซึ่งหากผู้บริจาคจำนวนหนึ่งปักธงประเด็นเดียวกันร่วมกัน ทาง 'วิกิทริบูน' ก็จะจ้างนักข่าวมืออาชีพที่มีศักยภาพในการทำข่าวประเด็นนั้นเพิ่มเติม

'วิกิพีเดีย' เปิดตัว 'วิกิทริบูน' สู้ข่าวปลอม

รองศาสตราจารย์แอนดรูว์ ลี่ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Wikipedia Revolution แสดงความมั่นใจว่า 'วิกิทริบูน' เป็นสำนักข่าวออนไลน์ที่น่าจะประสบความสำเร็จในการผลิตข่าวที่มีคุณภาพสูง เพราะมีการทำงานและการตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำในหลายระดับ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งกลับมองว่า แม้ 'วิกิทริบูน' จะเป็นโมเดลของการผลิตข่าวที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ แต่ 'วิกิทริบูน' อาจต้องเผชิญข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน เนื่องจากกรอบการทำงานของ 'วิกิทริบูน' นั้นใหญ่เกินไป พร้อมแนะนำว่า หาก 'วิกิทริบูน' มุ่งเน้นการผลิตเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงและเป็นเอกลักษณ์โดยมีกรอบการทำงานที่เล็กกว่านี้ ก็อาจประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ 'วิกิพีเดีย' เคยเปิดตัวเว็บไซต์ 'วิกินิวส์' ด้วยการอาศัยเงินทุนจากมูลนิธิ 'วิกิมีเดีย' แต่ 'วิกินิวส์' กลับไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากไม่สามารถผลิตข่าวที่มีคุณภาพสูงเช่นเดียวกับสำนักข่าวชั้นนำอย่างเอพีได้ อย่างไรก็ตาม ในการประกาศเปิดตัว 'วิกิทริบูน' นายเวลส์ได้ระบุว่า 'วิกิทริบูน' จะเป็นบริษัทเอกเทศที่ไม่ขึ้นตรงต่อ 'วิกิพีเดีย' และมูลนิธิ 'วิกิมีเดีย' ก็แสดงความมั่นใจว่า โมเดลของ 'วิกิทริบูน' จะเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน


https://www.facebook.com/VoiceTVonline/?fref=ts

แชร์