"ศาสตร์การนอนหลับ" เคล็ดลับความแข็งแรงของจีนบันทึกไว้กว่าพันปี

คัมภีร์แพทย์แผนจีนโบราณหลายเล่มยังได้บันทึกไว้อีกด้วยว่า “การบำรุงด้วยอาหารย่อมดีกว่าบำรุงด้วยยา แต่การนอนหลับพักผ่อนนั้นถือเป็นยาบำรุงที่ดีที่สุด” บางเล่มยังได้มีการบันทึกเอาอีกไว้ว่า “ยาร้อยชนิดก็ไม่สู้การนอนหลับพักผ่อน” http://winne.ws/n15103

2.7 พัน ผู้เข้าชม
"ศาสตร์การนอนหลับ" เคล็ดลับความแข็งแรงของจีนบันทึกไว้กว่าพันปี

คุณเคยมีความรู้สึกนี้หรือไม่ ? เคยนอนหลับแล้วรู้สึกว่ามือเท้าเย็น หนาวสั่นที่หลัง นี่อาจเป็นเพราะว่า “หยาง” ในร่างกายคุณนั้นไม่เพียงพอ ซึ่งตามหลักแพทย์แผนจีนแล้ว  อาการขาดหยางมากเกินไป อาจทำให้ภูมิคุ้มกันของในร่างกายบกพร่องได้ และคัมภีร์แพทย์แผนจีนโบราณหลายเล่มยังได้บันทึกไว้อีกด้วยว่า “การบำรุงด้วยอาหารย่อมดีกว่าบำรุงด้วยยา แต่การนอนหลับพักผ่อนนั้นถือเป็นยาบำรุงที่ดีที่สุด” บางเล่มยังได้มีการบันทึกเอาอีกไว้ว่า “ยาร้อยชนิดก็ไม่สู้การนอนหลับพักผ่อน”

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือคุณภาพในการนอนไม่ดี อาจทำให้มีผลกระทบต่ออารมณ์ สมาธิ หรือแม้กระทั่งเกิดอาการปวดหัว เวียนหัว ปวดกล้ามเนื้อ หรืออ่อนเพลียขึ้นได้ ในตำราแพทย์แผนจีนกล่าวไว้ว่า คนที่นอนพักไม่เพียงพอมาเป็นเวลานานจะอยู่ในสภาวะร่างกายอ่อนแอ ในสภาวะเช่นนี้จะทำให้พลังหยางในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบต่อกับอวัยวะภายในอย่างสัมพันธ์กัน และถ้าหากคุณไม่ได้เข้านอนภายในระยะเวลาที่เหมาะสม คือช่วงเวลา 5 ทุ่มถึงตี 1 อาจจะทำให้อาการป่วยเดิมที่มีในร่างกายอยู่แล้วมีอาการแย่ลงได้ ในสมัยโบราณแพทย์จึงมักจะปฏิเสธการรักษาแก่คนไข้ที่นอนหลับพักผ่อนมาไม่เพียงพอ

อันตรายที่เกิดจากการที่นอนพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นมีมากมายกว่าที่คุณคิด เพราะไม่ว่าคุณจะรับประทานอาหารเสริมหรือออกกำลังกายเป็นประจำแล้วก็ตาม ก็ยังไม่สามารถทดแทนอาการนอนหลับไม่เพียงพอได้เลย คนที่นอนดึกเป็นประจำมักจะมีอารมณ์แปรปรวน สายตาไม่ดี บางรายมีอาการของโรคซึมเศร้าร่วมด้วย บางคนอาจคิดว่าค่อยไปนอนกลางวันเอาในภายหลังก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วนั่นไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้นเลย วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการนอนโบราณที่สามารถช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ เหล่านี้ได้มาแนะนำ 

นอนราบไปกับพื้น แยกเข่าออก งอขา และนำฝ่าเท้ามาประกบกัน โดยเท้าทั้งสองข้างจะต้องอยู่กึ่งกลางของลำตัวพอดี ฝ่ามือทั้งสองวางแปะไว้บนท้องน้อย

"ศาสตร์การนอนหลับ" เคล็ดลับความแข็งแรงของจีนบันทึกไว้กว่าพันปี

1.เพิ่มพลังหยาง

คุณสามารถฝึกฝนนอนในท่านี้ได้ทุกวันก่อนเข้านอน โดยนอนราบไปกับพื้น แยกเข่าออก งอขา และนำฝ่าเท้ามาประกบกัน โดยเท้าทั้งสองข้างจะต้องอยู่กึ่งกลางของลำตัวพอดี ฝ่ามือทั้งสองวางแปะไว้บนท้องน้อย จากนั้นให้ฝึกลมหายใจเข้าออกด้วยขณะทำท่านี้ ให้หายใจเข้าทางจมูก และหายใจออกทางปาก โดยควบคุมให้ลมหายใจเข้าไปในท้องน้อย ฝึกท่านี้ต่อเนื่องทุกวัน ครั้งละครึ่งชั่วโมง

2.ผสานพลังหยวน

หลังจากที่ฝึกนอนด้วยท่าแรกได้แล้วเป็นเวลา 1 เดือน ให้ฝึกฝนท่านอนนี้ต่อ โดยส่วนขาให้ทำท่าเหมือนกับท่าแรก แต่ต่างกันที่มือทั้งสองข้างนำมาประสานกัน และวางไว้บนศีรษะของตัวเอง

ผสานพลังหยวน มือทั้งสองข้างนำมาประสานกัน และวางไว้บนศีรษะของตัวเอง

"ศาสตร์การนอนหลับ" เคล็ดลับความแข็งแรงของจีนบันทึกไว้กว่าพันปี

สิ่งที่ควรระมัดระวังระหว่างนอนหลับ

1. ทิศทางการนอน

ศีรษะควรหันไปทางทิศเหนือ ส่วนปลายขาให้หันไปทางทิศใต้ เพื่อเป็นไปตามทิศทางของสนามแม่เหล็กโลก เพราะในขณะนอนหลับ สมองของเราจะได้รับคลื่นแม่เหล็กอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการนอนในทิศทางนี้จึงสามารถช่วยให้กระแสของคลื่นแม่เหล็กขนานไปกับร่างกายเรา และเกิดความสมดุลตามความเชื่อของแพทย์แผนจีน

2. ท่าทางการนอน

นอนตะแคงข้าง และขดตัวคล้ายกับรูปคันธนู ไปพร้อมกับหันหน้าไปทางขวามือ เพื่อจะช่วยให้หัวใจเราทำงานได้สะดวกขึ้น เพราะหัวใจจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระน้ำหนักตัวของทางฝั่งขวามากดทับ

3. ระยะเวลานอนหลับ

ควรนอนดึกตื่นเช้าในฤดูใบไม้ผลิ ส่วนฤดูใบไม้ร่วงควรเข้านอนเร็วและตื่นเช้า  ส่วนในฤดูหนาวควรเข้านอนเร็วและตื่นสาย ควรรักษาระยะเวลานอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมงทุกวัน และมากกว่านี้สำหรับผู้มีอาการป่วย

4. ช่วงเวลาการนอน

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนทำงานกะดึกหรือเช้าก็ตาม ควรจะมีช่วงเวลาการนอนที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวันและร่างกายของคุณ ระยะเวลาเข้านอนที่เหมาะสมตามตำราแพทย์แผนจีน คือ ตั้งแต่ 5 ทุ่มเป็นต้นไปจนถึงตี 1 และตั้งแต่ 11 โมงเป็นต้นไปจนถึงบ่าย 1 โมง เพราะในช่วงเวลานี้จะเกิดอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงในร่างกาย จึงเหมาะสมที่สุดแก่การเข้านอน

5.สภาพแวดล้อมการเข้านอน

ในห้องนอน ไม่ควรมีเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือจำกัดให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันร่างกายได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสมอง และไม่ควรสวมใส่นาฬิกา ฟันปลอม หรือจับโทรศัพท์มือถือไว้ขณะนอนหลับด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเคล็ดลับต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไป หวังว่าต่อไปนี้เพื่อนๆจะนอนได้อย่างถูกต้อง และมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นนะคะ และอย่าลืมแบ่งปันบทความดี ๆ แบบนี้ให้แก่คนที่คุณรักอ่านกันด้วยนะคะ!


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10212708347405193&id=1281720771

แชร์