ตลาดอสังหาริมทรัพย์เดือนมีนาคม 2560

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) http://winne.ws/n15105

454 ผู้เข้าชม

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เดือนมีนาคม 2560

           ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตทแอฟแฟร์ส (www.area.co.th) แถลงผลการสำรวจว่าในเดือนมีนาคมภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีการเปิดตัวเพิ่มจากเดือนก่อนโดยในเดือนนี้มีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่ทั้งหมด 34 โครงการลดจากเดือนกุมภาพันธ์ 2560 จำนวน 2 โครงการ (เดือนกุมภาพันธ์มี 36 โครงการ)แต่ในด้านจำนวนหน่วยขายและมูลค่าโครงการกลับเพิ่มขึ้นโดยลักษณะการพัฒนาเป็นการพัฒนาในกลุ่มที่อยู่อาศัย 33 โครงการ มีจำนวนหน่วยขายรวม11,584 หน่วย มีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 38,790 ล้านบาทและอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น (โฮมออฟฟิศ) อีกจำนวน 1 โครงการมีจำนวนหน่วยขายรวม 25 หน่วย มีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 470 ล้านบาท
          จำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่ในเดือนนี้มีทั้งหมด 11,609 หน่วยเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาจำนวน 3,151 หน่วย (เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีจำนวน 8,458หน่วย)หรือเพิ่มขึ้น ประมาณ 37% และมีจำนวนหน่วยขายเฉลี่ยต่อโครงการเพิ่มขึ้นที่ 341หน่วยโดยประเภทที่มีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่มากที่สุดในเดือนนี้เป็นอาคารชุดโดยมีจำนวนหน่วยเปิดขาย 7,472 หน่วย (64.4%) รองลงมา คือทาวน์เฮ้าส์ 3,378 หน่วย (29.1%) ส่วนอันดับ 3 คือบ้านบ้านแฝด 418 หน่วย (3.6%) ของจำนวนหน่วยขายที่เปิดขายใหม่ทั้งหมดซึ่งเมื่อเทียบจำนวนหน่วยขายของที่อยู่อาศัยหลัก
          ผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนนี้จะพบว่าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ (มหาชน) จำนวน 6 บริษัท คือพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัท เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และบริษัทแอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และมีบริษัทในเครือบริษัทในตลาดหลักทรัพย์อีก3 บริษัท และบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์อีก 18 บริษัท
           ในด้านทำเลที่ตั้ง จะพบว่าในเดือนนี้มีโครงการที่เปิดตัวใหม่และตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพชั้นใน 5 โครงการบริเวณถนนสุขุมวิท เพชรบุรี เป็นต้น ตั้งอยู่ในเขตเมืองชั้นกลางและส่วนต่อขยายของเมือง(intermediate area) จำนวน 9 โครงการ เช่น ถนนพหลโยธิน รัตนาธิเบศร์ ติวานนท์ พิบูลย์สงครามจรัญสนิทวงศ์ วุฒากาศ ประดิษฐมนูธรรม พัฒนาการ เป็นต้น และส่วนใหญ่ยังมีอีก 20โครงการที่อยู่ในพื้นที่เขตปริมณฑลซึ่งใกล้แหล่งงาน และชุมชนที่อยู่อาศัยในย่านนั้นเช่น ย่านรังสิต-นครนายก คลองหลวง ย่านบางพลี-เมืองสมุทรปราการ เทพารักษ์ พระราม 2 เอกชัยและย่านนนทบุรี บางกรวย-ไทรน้อย เป็นต้น
          หากพิจารณาจำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคมของปีนี้เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาจะพบว่าในปีนี้มีจำนวนโครงการน้อยกว่า 9 โครงการ (-21%) มีจำนวนหน่วยขายมากกว่า319 หน่วย (3%) แต่มีมูลค่าโครงการน้อยกว่า 2,017 ล้านบาท (-5%)อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคมนี้ทางREI ได้พบโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่รอเปิดขายใหม่ในอนาคตอีก 399โครงการตามตารางที่ 3 โดยได้แสดงชื่อโครงการ และที่ตั้งโดยสังเขปไว้ซึ่งความคืบหน้าจะได้นำเสนอต่อไปจะสังเกตได้ว่ามีโครงการหลายแห่งที่ได้ประกาศตัวหรือเปิดตัวทางหน้าหนังสือพิมพ์อย่างไรก็ตามในการเปิดขายจริง(ที่มีโบรชัวร์และสำนักงานขายที่พร้อมต้อนรับผู้สนใจซื้อไปเยี่ยมชม) ยังไม่มีจึงถือเป็นโครงการที่ยังไม่เปิดตัวและเมื่อเปิดตัวจริงแล้วจะได้ดำเนินการสำรวจต่อไป
           ท่านที่สนใจข้อมูลในรายละเอียดโปรดสมัครเป็นสมาชิกโครงการ Real Estate Index ของศูนย์ข้อมูลฯตามรายละเอียดดังนี้: http://www.area.co.th/thai/rei_t.php
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1924.htm

แชร์