เรื่องเล่าจากญี่ปุ่นข้อคิด"บุญ"คือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสุขความสำเร็จ

เมื่อไม่มีบุญแม้ที่อยู่อาศัย ญาติมิตรสหายก็ไม่มี ข้าวที่จะกินก็ไม่มี ดังนั้นขอให้ท่านทั้งหลาย หมั่นให้ทานกุศลอยู่เนืองนิจ สงเคราะห์ผู้ยากไร้ทั้งหลายเถิด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นบุญใหญ่ ที่จะติดตามเราไปทุกภพทุกชาติ http://winne.ws/n15120

892 ผู้เข้าชม
เรื่องเล่าจากญี่ปุ่นข้อคิด"บุญ"คือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสุขความสำเร็จ

ข้อคิดดี ๆ จากเฟซบุ๊ก ผู้ที่ใช้ชื่อว่า  Apiraporn Vasava ที่ได้โพสต์เรื่องราวและข้อคิดดี ๆ ที่น่าประทับใจของพระไทยที่ไปปฏิบัติศาสนกิจในประเทศญี่ป่นและท่านได้เล่าเรื่องราวดี ๆ ที่ประทับใจไว้ ดังนี้

      "  เช้านี้เจอคุณป้าคนหนึ่ง นั่งอยู่ที่สถานีรถไฟสภาพเหมือนคนที่ไร้บ้านอยู่ แต่ก็ไม่ใช่ขอทาน แว๊ปแรกที่เห็นก็สงสาร เพราะวันนี้ฝนตกแต่เช้าและอากาศค่อนข้างหนาว หลวงพี่เลยไปซื้อข้าวปั้นและชาอุ่นให้ป้าทานในตอนเช้า 

        หลังจากที่ซื้อแล้วก็เดินไปหาป้า สภาพคือป้านั่งสั่นเพราะอากาศหนาวและไม่ได้อาบน้ำแปรงฟันมาหลายวัน หลวงพี่ถามป้าว่าทานข้าวมาหรือยัง ป้าตอบว่ายัง ป้าถามหลวงพี่ว่ามาจากไหน เลยบอกไปว่ามาจากเมืองไทย เป็นพระไทย ป้าบอกมีมหาลัยโคมะซะวะที่มีพระอยู่เหมือนกัน ทั้งๆที่ป้าก็ไม่รู้ว่าหลวงพี่เรียนอยู่ที่นั่น ได้สนทนากับป้าประมาณ 5 นาที แล้วก็ถามป้าว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากให้รับอาหารนี้ไว้ เพราะอยากจะให้ป้า ป้าก็เกรงใจ แต่สุดท้ายป้าก็รับไว้ (คนญี่ปุ่นขี้เกรงใจ)

        ก่อนจากกันเลยบอกป้าไปว่าชีวิตคนเรามีทั้งเรื่องทุกข์และเรื่องสนุก(ความสุข) และเราต้องตายทุกคน ก่อนจะตายสิ่งใดเป็นความดี เราทำดีกว่านะ แล้วก็ขอตัวไปขึ้นรถไฟก่อน และขอให้ป้ารักษาเนื้อรักษาตัวดีๆด้วย (ขณะพิมพ์นี้ก็อยู่บนรถไฟ) "

        ท่านทั้งหลาย คนเรานั้น เมื่อไม่มีบุญแม้ที่อยู่อาศัย ญาติมิตรสหายก็ไม่มี ข้าวที่จะกินก็ไม่มี  ดังนั้นขอให้ท่านทั้งหลาย หมั่นให้ทานกุศลอยู่เนืองนิจ สงเคราะห์ผู้ยากไร้ทั้งหลายเถิด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นบุญใหญ่ ที่จะติดตามเราไปทุกภพทุกชาติ เกิดไปที่ไหนจะได้สมบูรณ์พร้อมทุกสิ่ง ..

"เช้านี้ก็เอาบุญมาฝากนะ "

เรื่องเล่าและข้อคิดอันทรงคุณค่าจากพระอาจารย์ที่ปฏิบัติศาสนกิจที่ญี่ปุ่น

กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์เจ้าค่ะ


ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ จาก

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10203114901870730&id=1752120632

ภาพประกอบจาก www.google.co.th

แชร์