ชามะละกอ ล้างไขมันในลำไส้ได้จริงหรือ

มะละกอดิบจะมีเอนไซม์ช่วยย่อยโปรตีน กรดแอมิโนและสารอาหารชนิดอื่นๆ แต่การต้มด้วยความร้อนแล้วกรองเอาแต่น้ำ น้ำที่ได้จะเหลือเพียงกรดแอมิโนและสารอาหารบางชนิดเท่านั้น จึงไม่ได้มีส่วนช่วยในการชะล้างไขมันในลำไส้ http://winne.ws/n15153

2.8 พัน ผู้เข้าชม
ชามะละกอ ล้างไขมันในลำไส้ได้จริงหรือ

มีงานวิจัยพบว่า ใบชาบางชนิดช่วยขับน้ำดีออกมาทางอุจจาระ จึงทำให้สามารถขับไขมันออกมาได้อีกทางหนึ่ง แต่ทำได้ในปริมาณน้อย อีกทั้งยังพบเพียงรายงานการวิจัยในสัตว์ทดลอง ยังไม่มีงานวิจัยในคนที่ชัดเจน

ในต่างประเทศเอง ยกตัวอย่างเช่น ประเทศจีน ก็มีการแชร์สูตรชามะละกอในลักษณะเดียวกัน แต่สรรพคุณที่กล่าวอ้างคือ ช่วยลดกรดยูริก ก็ยังไม่มีงานวิจัยใดสนับสนุนข้อมูลดังกล่าวเช่นกันค่ะ

อันตรายหรือไม่ วิเคราะห์จากวิธีชงชาดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่ได้ก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย เนื่องจากในประเทศไทยก็มีการนำมะละกอดิบมาประกอบอาหารประเภทต้ม เช่น แกงส้ม อีกทั้งในข้อมูลยังระบุว่า ไม่ควรแช่ใบชาในน้ำร้อนเกิน 5 นาที ซึ่งถูกต้อง เพราะหากแช่นานเกินไป สารแทนนินในใบชาจะออกมา ส่งผลให้ผู้ดื่มมีอาการท้องผูกได้ค่ะ

ดื่มอย่างไร จากที่กล่าวไป สรรพคุณของใบชานั้นก็มีส่วนช่วยล้างไขมันดี แต่ไม่มาก ซึ่งหากใครอยากจะชงชาสูตรนี้ดื่ม ขอแนะนำใหดื่มพร้อมอาหารหรือดื่มทันทีหลังอาหาร ในมื้อที่กินอาหาร มัน ๆ อาจพอช่วยได้บ้างค่ะ

สุดท้ายนี้ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุแน่ชัดว่า สูตรชามะละกอดังกล่าวช่วยล้างไขมันในลำไส้ได้จริง จึงขอแนะนำให้เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ลดหวาน เค็ม มัน หากเราไม่บริโภคเข้าไปก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเอาออกอย่างไร จริงไหมคะ

รศ.รุ่งระวี เต็มศิริฤกษ์กุล

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความ สุขภาพ เพื่อสุขภาพ วิธีดูแลสุขภาพ เคล็ดลับสุขภาพ

แชร์