ขนุน!ผลไม้อัศจรรย์ สร้างภูมิคุ้มกันต้านมะเร็งร้าย

ข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติUSA ได้ระบุว่า ขนุนมีประสิทธิภาพในการต่อต้านและรักษาโรคมะเร็ง และยังช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ http://winne.ws/n15175

2.0 พัน ผู้เข้าชม
ขนุน!ผลไม้อัศจรรย์ สร้างภูมิคุ้มกันต้านมะเร็งร้าย

ข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติUSA ได้ระบุว่า ขนุนมีประสิทธิภาพในการต่อต้านและรักษาโรคมะเร็ง และยังช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างเต็มที่

คุณผู้อ่านคงรู้จัก ขนุน หรือ Jackfruit เป็นอย่างดีใช่ไหมคะ? ผลไม้ลูกใหญ่ เปลือกหนา น้ำหนักมาก เนื้อสีเหลืองนวล รสชาติหวานอร่อย ทานคู่กับหวานเย็น หรือไอศกรีมกะทิ ช่างเข้ากันเป็นอย่างดี ถิ่นกำเนิดของขนุนนั้นมีที่มาจาก บังคลาเทศ และขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดที่มันเจริญเติบโตบนต้นไม้ ขนุนบางสายพันธ์มีน้ำหนักมากถึง 100 ปอนด์ ส่วนลักษณะเปลือกของขนุนนั้นค่อนข้างมีความหนากว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ แข็ง และมีสีเขียว ทว่าเนื้อในของขนุนกลับมีสีสันสดใส อย่างสีเหลือง อุดมไปด้วยประโยชน์ และสารอาหารต่างๆ มากมาย

ขนุน หรือ Jackfruit ผลไม้ชนิดนี้เป็นที่นิยมกันอย่างมากในหมู่ผู้รักสุขภาพ เนื่องจากมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพหลากหลาย และยังมีแร่ธาตุสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบต่างๆ ในร่างกายอีกจำนวนมาก สำหรับแร่ธาตุและสารอาหารที่อาศัยอยู่ภายในขนุนนั้นมีทั้ง แมกนีเซียม วิตามิน ซี เอ บี6 แคลเซียม ไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหาร โปรตีน โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก

การรับประทานขนุนปริมาณ 1 ถ้วยต่อวันทำให้คุณได้รับวิตามินบี 6 ถึง 25% ซึ่งเป็นปริมาณที่แนะนำในการบริโภคต่อวัน และจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ที่รับประทานมังสวิรัติเป็นชีวิตจิตใจ เพราะบางครั้ง คุณอาจได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ คุณจึงควรได้รับไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหารปริมาณ 11 % ตามปริมาณการบริโภคที่แนะนำต่อวันเพื่อเสริมสร้างระบบขับถ่ายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นฝ

ขนุน!ผลไม้อัศจรรย์ สร้างภูมิคุ้มกันต้านมะเร็งร้าย

ขนุน หรือ Jackfruit ในปริมาณ 1 ถ้วยมีแคลอรี่ 155 กรัม และมีไขมันเพียง 1 กรัมเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปริมาณคอเลสเตอรอล โซเดียม และไขมันน้อยมากเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น นอกเหนือจากสารอาหารที่ได้กล่าวถึงไปข้างต้นแล้ว ขนุนยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุชนิดอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้กันเช่น โฟเลต สารไธอามีน หรือวิตามินบี 1 ไนอะซีน หรือวิตามินบี 3 ไรโบเฟลวิน หรือวิตามินบี 2 และสารที่ให้ความหวานจากธรรมชาติที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพโดยรวมของร่างกาย

จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้ระบุว่าประชากรประมาณ 1.7 ล้านคนในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งลำไส้กันมากขึ้น จึงได้มีการศึกษาค้นคว้า และวิจัยเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งชนิดดังกล่าวพบว่า ขนุน หรือ Jackfruit มีประสิทธิภาพในการต่อต้านและรักษาโรคมะเร็ง และยังช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างเต็มที่

สารจำพวกไฟโตนิวเทรียนท์ ลิกแนน ซาโปนินส์ ไอโซฟลาโวนว์ ก็มีคุณสมบัติในการต่อต้านเซลล์มะเร็ง ต่อสู้กับอนุมูลอิสระ และโรคอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับสารอาหารต่างๆ ที่เราได้กล่าวถึงไปในข้างต้นแต่ละชนิดก็มีคุณประโยชน์ที่สำคัญแตกต่างกัน ซึ่งจะยกมาอธิบายดังนี้

ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients)
ไฟโตนิวเทรียนท์ หรือพฤกษเคมี เป็นสารอาหารธรรมชาติที่มีอยู่มากในผักและผลไม้ มีคุณสมบัติในเรื่องของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จากธรรมชาติ ซึ่งช่วยป้องกันโรคได้หลายชนิด เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคทางภูมิคุ้มกัน บำรุงผิวพรรณ แผลในกระเพราะอาหาร ขนุนเป็นผลไม้ที่มีสารไฟโตนิวเทรียนท์อยู่จำนวนมาก

ลิกแนน และไอโซฟลาโวนส์ (Lignans and Isoflavones)
สารพฤกษเคมีทั้งสองชนิดนี้ทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวรับฮอร์โมนที่ชื่อว่า เอสโตรเจน (ฮอร์โมนที่ช่วยพัฒนาลักษณะเฉพาะทางของเพศหญิง) ผลการศึกษาระบุว่าลิกแนน และไอโซฟลาโวนส์ทำหน้าที่ลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเยื่อบุมดลูกในสุภาพสตรี

ซาโปนินส์ (Saponins)
ซาโปนินส์ เป็นสารที่พบมากในพืช และเป็นสารประกอบประเภทไกลโคไซด์ช่วยให้การทำงานเกี่ยวกับระบบโลหิตดีขึ้น นอกจากนี้แล้วซาโปนินส์ยังมีสารต้านมะเร็งซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการรักษาโรคมะเร็งลำไส้

ปกป้อง DNA ของคุณให้ปลอดภัย
อย่างที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้าว่า ขนุน อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยปกป้องร่างกายของคุณจากสารอนุมูลอิสระ และภาวะเครียดออกซิเดชันที่เกิดจากปริมาณอนุมูลอิสระที่มากเกิน แต่ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระไม่เพียงพอ และส่งผลให้เกิดการทำลายดีเอ็นเอ โปรตีน ไขมัน และโมเลกุลอื่นๆ จัดเป็นการทำลายแบบออกซิเดชัน (oxidative damage)

นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ขนุนยังอุดมไปด้วย เส้นใยอาหาร ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ และกำจัดสารพิษจากระบบขับถ่ายได้เช่นเดียวกัน


เสริมสร้างการทำงานระบบภูมิคุ้มกัน
ขนุนยังเป็นผลไม้อีกชนิดที่อุดมไปด้วย วิตามิน ซี และน้ำตาลเชิงเดี่ยว (Simple Sugars) ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน จากการศึกษาวิจัยในสัตว์พบว่า สารพอลิแซ็กคาไรด์ ที่พบในขนุนนั้นทำให้ระบบภูมิต้านทานของคุณแข็งแรงขึ้น

ผลไม้ในไทยมีมากมายและมีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึงเช่น"ขนุน"นอกจากหอมหวานอร่อย ลูกดิบยังทำอาหารได้ทุกภาค อร่อยแถมมีประโยขน์ขนาดนี้อย่าลืมทานกันนะคะ


ขอบคุณเพจนานาสาระเพื่อสุขภาพ

www.google.co.th

แชร์