จีนเดินหน้าสำรวจด้านชลศาสตร์แม่น้ำโขง

เรือสำรวจจีนยังคงเดินหน้าสำรวจด้านชลศาสตร์วัดปริมาณน้ำเพื่อประเมินความเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์สำรวจทางชลศาสตร์ไปวัดค่าน้่ำทั้งเรื่องการขึ้นลงของระดับน้ำและอัตตราการไหล ทำการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดไว้กระจายไปตามร่องน้ำ http://winne.ws/n15197

668 ผู้เข้าชม

จีนสำรวจด้านชลศาสตร์ตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์แม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติ

               เรือสำรวจจีนยังคงเดินหน้าสำรวจด้านชลศาสตร์วัดปริมาณน้ำเพื่อประเมินความเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขง

               เรือเฉินตง 9 ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนเรือสำรวจของบริษัท CCCC Second Habor Consultant จำกัด ที่ได้รับสัมปทานจากทางการจีนให้มีการสำรวจแม่น้ำโขงตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน ไปจนถึงแก่งผาได อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย  ตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์แม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติ ได้แก่ ประเทศไทย สปป.ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ ตลอดแนวชายแดนติดกับประเทศไทย ระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร มีกำหนดระยะเวลาสำรวจ 55 วัน โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ยังคงเดินหน้าสำรวจแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่อออทำการสำรวจโดยปักหมุดจับค่าจีพีเอสบนฝั่งทั้งสองประเทศเพื่อกำหนดจุดเรือสำรวจขุดเจาะชั้นดิน ชั้นหินและตะกอนทรายใน

                นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังใช้อุปกรณ์สำรวจทางชลศาสตร์ไปวัดค่าน้่ำทั้งในเรื่องการขึ้นลงของระดับน้ำและอัตตราการไหล โดยทำการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดไว้จำนวน 3 จุด กระจายไปตามร่องน้ำ

กลุ่มอนุรักษ์ติดป้ายคัดค้านการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง

                ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์ยังคงมีการติดป้ายคัดค้านการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงช่วงบริเวณบ้านเมืองกาญจน์ แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ หลังจากได้มาชูป้ายแสดงสัญญาลักษณ์เพื่อต่อต้านไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวานนี้บริเวณช่วงแนวแก่งคอนผีหลง แต่ก็มีกำหนดนัดหมายกันที่จะออกมาแสดงพลังอีกครั้งหากเรือสำรวจโดยเฉพาะเรือขุดเจาะเข้ามาสำรวจในแนวแก่งคอนผีหลง ซึ่งถือเป็นแก่งที่ใหญ่มีความยาว 8-9 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งใน 11 จุดของทางการจีนที่มีแผนจะทำการระเบิดเกาะแก่งหินในแม่น้ำโขง แต่ถูกคัดค้านจากกลุ่มนักอนุรักษ์จนไม่สามารถทำระเบิดได้มาจนถึงทุกวันนี้

ที่มา        :          เว็บ pptvthailand.com/news /ประเด็นร้อน       /     29 เม.ย. 2560  

จีนเดินหน้าสำรวจด้านชลศาสตร์แม่น้ำโขง
จีนเดินหน้าสำรวจด้านชลศาสตร์แม่น้ำโขง
จีนเดินหน้าสำรวจด้านชลศาสตร์แม่น้ำโขง
จีนเดินหน้าสำรวจด้านชลศาสตร์แม่น้ำโขง
แชร์