มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !! คือประเทศเหล่านี้

ในทวีปแอฟริกาได้รับการจัดอันดับที่ต่ำมากเมื่ออิงตามปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสุข มีเพียง 5 ประเทศที่ติดอันดับ 100 ประเทศแรกและ 8 ประเทศจาก 10 ประเทศอันดับสุดท้ายอยู่ในทวีปแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า http://winne.ws/n1526

1.1 พัน ผู้เข้าชม
มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

สำนักข่าว CNN รายงาน – อะไรที่ทำให้ประเทศ ๆ หนึ่งมีความสุข ?  มันคือความมั่งคั่ง, เสรีภาพ หรือการปกครองที่น่าเชื่อถือ?

ตามรายงานความสุขของโลกครั้งล่าสุดที่รวบรวมโดยเครือข่ายการแก้ปัญหาการพัฒนาแบบยั่งยืนของสหประชาชาติ ปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมดเป็นกุญแจและการวัดความสุขกำลังเป็นการวัดความก้าวหน้าของสังคมอย่างรวดเร็ว

ปัจจัยหลัก 6 อย่างที่วัดเพื่อกำหนดประเทศที่มีความสุขที่สุดระดับโลก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคน (GDP per capita), การช่วยเหลือสังคม, อายุขัยเฉลี่ย, อิสระในการเลือกทางเลือกของชีวิต, ความกรุณาและภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น

ในทวีปแอฟริกามีเพียง 5 ประเทศที่ติดอันดับ 100 ประเทศแรกและ 8 ประเทศจาก 10 ประเทศอันดับสุดท้ายอยู่ในทวีปแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า เหล่านี้ได้รับการจัดอันดับที่ต่ำมากเมื่ออิงตามปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสุข

นี่คือประเทศในทวีปแอฟริกา 10 ประเทศแรกที่ปรากฏอยู่ในรายชื่อระดับโลก!!

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
http://edition.cnn.com/2016/03/21/travel/world-happiness-report-africa/index.html?sr=cnnitw
ภาพจาก www.google.com

1. แอลจีเรีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดอันดับที่ 38 ของโลกคือประเทศแอลจีเรีย แอฟริกาเหนือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนมีบทบาทสำคัญต่ออันดับนี้ตามมาด้วยการช่วยเหลือทางสังคม

ประชาชนในแอลจีเรียค่อนข้างเท่าเทียมกันในแง่ของความสุข จาก 147 ประเทศ แอลจีเรียอยู่ในอันดับที่ 47 ของรายการที่แสดงค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของความสุข โดยที่อันดับที่ 1 หมายถึงมีความเท่าเทียมกันมากที่สุดและอันดับที่ 147 หมายถึงมีความเท่าเทียมกันน้อยที่สุด

2. มอริเชียส

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

อันดับที่ 66 ในระดับโลก แต่อยู่ต่ำกว่าประเทศเติร์กเมนิสถาน คือประเทศที่เป็นเกาะของมอริเชียส

เมื่อเปรีบเทียบกับประเทศอื่นๆ ตามรายการแล้ว ภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นมีอยู่ต่ำกว่ามาก แต่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนยังคงเป็นเหตุผลใหญ่ที่สุดของการติดอันดับที่สูงนี้

ประชาชนในมอริเชียสมีความเท่าเทียมกันน้อยกว่าในแอลจีเรียในแง่ของภาพลักษณ์แห่งความสุขของตนเพราะมอริเชียสได้อันดับที่ 64 ในรายชื่ออันดับประเทศที่มีความสุขอย่างเท่าเทียมใน 147 ประเทศ

3. ลิเบีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ประเทศที่อยู่ต่ำกว่าประเทศมอริเชียสในรายการระดับโลกคือประเทศลิเบีย แอฟริกาเหนือ อยู่ที่อันดับที่ 67 จากทั้งหมด 147 ประเทศ  ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนมีผลต่อความสุขของประชาชนในลิเบียน้อยกว่ามอริเชียสอยู่เล็กน้อย และการช่วยเหลือทางสังคมมีความสำคัญมากกว่าอยู่เล็กน้อย

ความสุขในลิเบียมีความไม่เท่าเทียมกันอยู่สูง เพราะจาก 157 ประเทศ ลิเบียอยู่ในอันดับที่ 139 เมื่ออันดับที่ 1 หมายถึงประเทศที่มีความสุขอย่างเท่าเทียมกันมากที่สุด

4. โซมาเลีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ในประเทศโซมาเลียนั้นไม่เหมือนประเทศอื่นๆ ใน 80 ประเทศอันดับสูงสุดในโลกที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนไม่ได้เป็นปัจจัยใหญ่ที่สุดที่มีผลต่อความสุข

แต่กลับเป็นการช่วยเหลือทางสังคมและเสรีภาพในการเลือกทางเลือกชีวิตที่เป็นจุดเด่นและแสดงว่าเป็นสิ่งสำคัญในประเทศที่ตั้งอยู่ในจะงอยแอฟริกานี้

ทำนองเดียวกับประเทศลิเบีย ประเทศโซมาเลียมีความไม่เท่าเทียมกันของความสุขในระดับสูง ประเทศได้อันดับ 133 บนรายการของความเบี่ยงเบนของความสุขจากทั้งหมด 157 ประเทศ

5. ตูนิเซีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ประเทศตูนิเซียอยู่ในแอฟริกาเหนือ ติดอันดับที่ 98 จาก 157 ประเทศที่มีความสุขที่สุด ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนมีส่วนสำคัญต่อการติดอันดับนี้ และเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่อยู่ในตำแหน่งคล้ายๆ กันแล้ว การช่วยเหลือทางสังคมจะเห็นว่ามีความสำคัญน้อยกว่า

เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ติด 10 อันดับแรกที่มีความสุขที่สุดในแอฟริกา ความสุขในประเทศตูนิเชียมีความเท่าเทียมกันทั่วประเทศมากกว่า

6. ไนจีเรีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ไนจีเรียอยู่ในแอฟริกาตะวันตก เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดเป็นอันดับที่ 103 ในโลก  ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนและการช่วยเหลือทางสังคมเกือบจะมีความสำคัญต่อความสุขของประชาชนพอๆ กันและเสรีภาพในการเลือกทางเลือกของชีวิตมีความสำคัญน้อยกว่าอยู่เล็กน้อย

เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาที่พอๆ กัน ไนจีเรียมีความเท่าเทียมกันในแง่ของความสุขสัมพัทธ์ไปทั่วประเทศ

7. แซมเบีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ประชาชนในประเทศแซมเบียในแอฟริกาใต้พบว่าการช่วยเหลือทางสังคมมีความสำคัญมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนอยู่เล็กน้อย  เสรีภาพในการเลือกทางเลือกชีวิตก็เป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งอีกเช่นกันที่ทำให้ประเทศอยู่ที่อันดับ 106 ของโลก  ความเท่าเทียมกันของความสุขในประเทศแซมเบียอยู่ในระดับต่ำ ประเทศติดอยู่ในรายการ 20 ประเทศที่มีความสุขไม่เท่าเทียมกันมากที่สุด

8. นามิเบีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

นามิเบียอยู่ในแอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้ อยู่ในอันดับที่ 113 ของประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก  ค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่มีผลต่อความสุขตามมาด้วยการช่วยเหลือทางสังคมและเสรีภาพในการเลือกทางเลือกของชีวิต

ความเท่าเทียมกันของความสุขในนามิเบียต่ำกว่าในแซมเบีย มันอยู่ในกลุ่ม 7 ประเทศที่มีความสุขไม่เท่าเทียมกันมากที่สุดในโลก

9. เอธิโอเปีย

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ในเอธิโอเปีย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสุขของประชาชน  การช่วยเหลือทางสังคมและอายุขัยเฉลี่ยที่ยืนยาวมีความสำคัญมากกว่าและเสรีภาพในการเลือกทางเลือกของชีวิตก็มีผลเช่นกัน  ทั้งๆที่ประเทศติดอันดับต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาในแง่ของความสุข แต่ประเทศเอธิโอเปียมีความไม่เท่าเทียมกันของความสุขทั่วประเทศในระดับที่น้อยกว่า

10. แอฟริกาใต้

มีความสุขมากที่สุดในแอฟริกา !!  คือประเทศเหล่านี้

ในแอฟริกาใต้ ประชาชนบอกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อคนและการช่วยเหลือทางสังคมและปัจจัยสำคัญอื่นๆ มีผลต่อความสุขของพวกเขา

ความสุขทั่วประเทศค่อนข้างไม่เท่าเทียมกัน มันอยู่ในอันดับที่ 93 ซึ่งประเทศซูดานใต้อยู่ในอันดับที่ 157 ที่มีความไม่เท่าเทียมกันของความสุขมากที่สุดที่รายงานมา

แอฟริกาที่แสนเศร้า

ในขณะที่ประเทศต่างๆ เช่น แอลจีเรียและมอริเชียสติดอันดับโลกในอันดับสูงๆ อย่างสมเหตุสมผล แต่ 8 ประเทศจาก 10 ประเทศสุดท้ายในอันดับโลกอยู่ในแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า: มาดากัสการ์, แทนซาเนีย, ไลบีเรีย, กินี, รวันดา, เบนิน, โตโก และบุรุนดี ซึ่งอยู่ในลำดับท้ายๆ ของรายการและติดอันดับที่แย่กว่าซีเรียและอัฟกานิสถาน ประเทศที่ติดอันดับโชคร้ายที่สุดรวมเป็น 10 ประเทศ

นักเขียนที่ประจำการอยู่ที่เมืองเลกอส โยมิ กาซีม โต้แย้งว่าเหตุการณ์ที่อยู่ห่างไกลจากอุดมคตินี้อาจส่งสัญญาณที่ดีในรูปแบบของ “การปลูกฝังความตระหนักในหมู่คนหนุ่มสาวที่มีวิสัยทัศน์ของแอฟริกาผู้มีความสำคัญยิ่งขึ้นและรู้สึกถึงจุดอ่อนของรัฐบาล, ผู้นำและสถาบันท้องถิ่นของพวกเขา”

แชร์