ส่อเค้าแล้งหนักคลองชลประทานแห้งยาว

คลองชลประทานนับสิบกิโลเมตรใกล้แล้งหนัก หลังชลประทานแจ้งปล่อยน้ำให้ชาวนาปลูกข้าว ขณะที่เจ้าพระยาระดับลดต่อเนื่อง แต่สภาพคลองชลประทานชันสูตร-เสนา อยู่ในสภาพที่ไม่มีน้ำติดก้นคลองทำให้ชาวนาหลายรายต่างวิตกว่าจะไม่มีน้ำทำนา http://winne.ws/n15304

1.3 พัน ผู้เข้าชม

คลองชลประทานนับสิบกิโลเมตรใกล้แล้งหนัก                                                                                                     

                นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงกรณีจะปล่อยน้ำให้กับชาวนาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพื่อทำนาในฤดูกาล 60-61ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่สภาพคลองชลประทานชันสูตร-เสนา ตั้งแต่บริเวณหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ไปจนถึง บริเวณตำบลท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ระยะทางกว่า 10 กม.อยู่ในสภาพที่ไม่มีน้ำติดก้นคลองทำให้ชาวนาหลายรายต่างวิตกว่าจะไม่มีน้ำทำนา

                ทั้งนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่หลังสงกรานต์ ซึ่งประชาชนในน้ำในคลองดังกล่าวเล่นน้ำสงกรานต์ที่รู้จักกันนามถนนข้าวสุก แต่หลังจากนั้นก็เริ่มลดลงจนกระทั่งแห้งไม่มีน้ำในที่สุด ขณะที่สถานการณ์ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง ยังคงมีปริมาณที่น้อย โดยระดับน้ำล่าสุดที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 0.88 เมตร/รทก.จากระดับตลิ่ง 9.32 เมตร/รทก. ซึ่งจัดว่าน้อยมาก ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งแล้ว

ที่มา        :          เว็บ pptvthailand.com/news /ประเด็นร้อน       /     3 พ.ค. 2560  

ส่อเค้าแล้งหนักคลองชลประทานแห้งยาว
ส่อเค้าแล้งหนักคลองชลประทานแห้งยาว
แชร์