สหรัฐดันอาเซียนเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้อง ขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ http://winne.ws/n15368

1.2 พัน ผู้เข้าชม
สหรัฐดันอาเซียนเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์


นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้อง ขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ และช่วยหาทางตัดช่องทางการหาเงินสนับสนุนโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ระหว่างการประชุมสมัยพิเศษร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ เป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับสหรัฐ โดยนายกเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ขอให้ประเทศที่อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ ยุติการสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ บนเกาะที่ยังมีการอ้างสิทธิทับซ้อนกัน รวมถึงลดการเผชิญหน้าทางทหารขณะที่การหารือเพื่อยกร่างแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หรือซีโอซียังคงดำเนินอยู่

สหรัฐดันอาเซียนเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังได้เรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียนปฏิบัติตามข้อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติอย่างเต็มที่เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวต่อเป้าหมายที่ต้องการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ นอกจากนี้สหรัฐยังได้ขอความร่วมมือให้ชาติสมาชิกอาเซียนปราบปรามการฟอกเงินและการลักลอบค้าสิ่งของต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ รวมถึงเพิ่มมาตรการเข้มงวดทางกฎหมายต่อการประกอบธุรกิจ

สหรัฐดันอาเซียนเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้หารือทวิภาคีกับนายทิลเลอร์สัน หลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน - สหรัฐสมัยพิเศษ ซึ่งนับเป็นการพบปะหารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยกับสหรัฐด้วย




ที่มาhttp://workpointtv.com/news/31170

แชร์