ผลวิจัยล่าสุด!! ยาต้านเชื้อเอชไอวีรุ่นใหม่ ช่วยยืดอายุผู้ป่วยให้ยืนยาวเกือบเท่าระดับอายุปกติ

ผลการศึกษาชี้ว่า ความสำเร็จสุดพิเศษในการรักษาเอชไอวีครั้งนี้ เป็นผลจากยารุ่นใหม่ส่งผลข้างเคียงน้อยลง ป้องกันไวรัสแบ่งตัวในร่างกายผู้ป่วยได้ดีขึ้น อีกทั้งไวรัสยังดื้อยารุ่นใหม่ได้ยากขึ้นด้วย นอกจากนี้การยกระดับโครงการคัดกรองและป้องกันโรค http://winne.ws/n15509

647 ผู้เข้าชม
ผลวิจัยล่าสุด!! ยาต้านเชื้อเอชไอวีรุ่นใหม่ ช่วยยืดอายุผู้ป่วยให้ยืนยาวเกือบเท่าระดับอายุปกติ

ผลวิจัยล่าสุดของนักวิจัยมหาวิทยาลัยบริสตอล ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แลนเซ็ตระบุว่า คนหนุ่มสาววัย 20 ปี ที่เริ่มต้นรับยาต้านรีโทรไวรัสในปี 2553 มีอายุยืนยาวกว่าผู้ป่วยที่ใช้ยารุ่นแรกเมื่อปี 2539 นักวิจัยเก็บข้อมูลผู้ติดเชื้อเอชไอวี 88,5000 คนทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือซึ่งเข้าร่วมในการศึกษา 18 ชิ้น พบว่าผู้ป่วยวัย 20 เศษที่เริ่มได้รับยาต้านรีโทรไวรัสหลังปี 2551 มีอายุคาดว่าจะเสียชีวิตที่ 78 ปี เท่ากับประชากรทั่วไป คณะแพทย์กล่าวว่า การเริ่มต้นรักษาแต่เนิ่น ๆ เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ชีวิตยืนยาวและแข็งแรง

               ผลการศึกษาชี้ว่า ความสำเร็จสุดพิเศษในการรักษาเอชไอวีครั้งนี้ เป็นผลจากยารุ่นใหม่ส่งผลข้างเคียงน้อยลง ป้องกันไวรัสแบ่งตัวในร่างกายผู้ป่วยได้ดีขึ้น อีกทั้งไวรัสยังดื้อยารุ่นใหม่ได้ยากขึ้นด้วย นอกจากนี้การยกระดับโครงการคัดกรองและป้องกันโรค รวมทั้งการรักษาโรคที่เป็นผลมาจากเอชไอวีได้ดีขึ้น ล้วนมีส่วนช่วยยืดอายุผู้ป่วยแต่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีหลายคน ยังมีอายุไม่ยืนยาวเท่าที่หวัง โดยเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อผ่านเข็มฉีดยาเสพติด

               การรักษาโดยให้ยาต้านรีโทรไวรัส เป็นการผสมผสานยาไม่น้อยกว่า 3 ชนิดซึ่งสกัดไม่ให้เชื้อเอชไอวีเติบโต วิธีนี้ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ด้านสาธารณสุขในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา

               นายไมเคิล เบรดี ผู้อำนวยการเทอร์เรนซ์ ฮิกกินส์ ทรัสต์ กล่าวว่า ผลการศึกษาชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ นับตั้งแต่เอชไอวีเริ่มแพร่ระบาดในทศวรรษ 80 ทั้งยังชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีทั้งหมดเป็นคนในวัย 50 ปีขึ้นไปถึง 1 ใน 3 ระบบสาธารณสุข ประกันสังคม และสวัสดิการแบบพื้นๆ ไม่อาจดูแลประชากรติดเชื้อเอชไอวีที่ชราลงทุกวันได้ จำเป็นต้องใช้ตัวแบบใหม่ในการรักษาเพื่อรองรับคนกลุ่มนี้ให้มีสุขภาพอนามัยดีในช่วงชีวิตที่เหลือ

ที่มา: http://www.komchadluek.net/news/foreign/276586

แชร์