นิวยอร์กไทม์แพร่ความคืบหน้าจัดสร้าง 'พระเมรุมาศ'

สำนักข่าว 'นิวยอร์กไทม์' จากสหรัฐฯ เผยแพร่ความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ http://winne.ws/n15592

807 ผู้เข้าชม
นิวยอร์กไทม์แพร่ความคืบหน้าจัดสร้าง 'พระเมรุมาศ'

 

สื่อต่างชาติอธิบายว่า พระเมรุมาศ หรือ เขาพระสุเมรุ เป็นศูนย์กลางของจักรวาล สูง 165 ฟุต (50.49 เมตร) รายล้อมด้วยสระน้ำที่มุมพระเมรุมาศทั้ง 4 เปรียบได้กับสีทันดรมหาสมุทร ทั้งยังจัดสร้างแปลงนาข้าวเพื่อสื่อถึงพระราชกรณียกิจด้านพัฒนาชนบท โดยรอบยังมีศาลารายล้อม 8 หลัง สำหรับแขกผู้มีผู้เกียรติที่ได้รับเชิญ 8,000 คน พร้อมพื้นที่สำหรับคนไทยนับล้านที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ซึ่งกำหนดไว้ 5 วัน 

นิวยอร์กไทม์ ยังสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับพระเมรุมาศอีกหลายประเด็น เช่น การวาดภาพจิตรกรรมต่างๆ ซึ่งสื่อถึงความสำเร็จของโครงการพระราชดำริ เช่น เขื่อน, พลังงานทดแทน, การชลประทาน ฯลฯ ตลอดจนการจัดสร้างประติกรรมเทพยดา สัตว์หิมพานต์นับร้อยตัว และคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงทรงโปรด นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ส่วนประกอบต่างๆของพระเมรุมาศ จะถูกแจกจ่ายให้กับวัดและสถานที่ต่างๆ ภายหลังพระราชพิธีแล้วเสร็จ

นายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรม กรมศิลปากร ให้สัมภาษณ์นิวยอร์กไทม์ว่า เขาได้รับมอบหมายให้ออกแบบพระเมรุมาศ ภายในเวลา 1 ชั่วโมง หลังทราบข่าวการสวรรคต จากนั้นใช้เวลาเพียง 1 คืน ตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มถึง 9 โมงเช้าในการออกแบบจนแล้วเสร็จ ได้แบบพระเมรุมาศจำนวน 5 แบบให้สำนักพระราชวัง โดยแบบที่ถูกเลือกเป็นทรงบุษบก 9 ยอด ขนาดสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ สื่อถึงทรงเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี

ด้านนายชัยนิล ชัยศิริ สถาปนิกกรมศิลปากร เปิดเผยถึงการปรับเปลี่ยนรายละเอียดของพระเมรุมาศ ไปจากประเพณีดั้งเดิม เช่น รูปปั้นเทวดาที่มีสัดส่วนและใบหน้ามีความเป็นมนุษย์มากขึ้น มีการสร้างรูปปั้นสัตว์อย่าง วัว ม้า ช้าง แทรมกับสัตว์หิมพานต์ กระทั่งการปรับสีพระเมรุมาศจากสีทองทั้งองค์ แต่เพิ่มสีเหลือง ชมพู เขียว ซึ่งมีความสัมพันธ์กับในหลวงรัชกาลที่ 9 

สำนักข่าวต่างประเทศยังได้พูดคุยกับ นายวิชัย อ่างชิน คนงานจัดสร้างพระเมรุมาศ วัย 43 ปี เขาบอกนิวยอร์กไทม์ว่า สภาพอากาศในพื้นที่ก่อสร้างเอื้อต่อการเดินหน้างานแบบข้ามวันข้ามคืน เขาสังเกตว่าแม้พื้นที่อื่นฝนจะตกหนัก แต่เขาบอกว่าแปลกที่ไม่เคยพบฝนตกในพื้นที่ก่อสร้างพระเมรุมาศเลยแม้แต่น้อย


http://news.voicetv.co.th/thailand/489790.html

นิวยอร์กไทม์แพร่ความคืบหน้าจัดสร้าง 'พระเมรุมาศ'
แชร์