"บิวตี้สลีพ" ผลการวิจัยชี้คนนอนน้อยมีเสน่ห์ดึงดูดน้อยลง

คนที่สีหน้าดูสุขภาพแย่ ไม่ว่าจะด้วยการนอนน้อยหรือด้วยปัจจัยอื่น อาจกระตุ้นให้ผู้อื่นสร้างกลไกในการหลีกเลี่ยงเชื้อโรคในตัวเอง กล่าวคือ คนเราไม่ต้องการจะพูดคุยคบหากับคนที่อาจจะกำลังเจ็บป่วย ในขณะที่คนที่ดูมีสุขภาพแข็งแรงจะดูมีเสน่ห์มาก http://winne.ws/n15648

748 ผู้เข้าชม
"บิวตี้สลีพ" ผลการวิจัยชี้คนนอนน้อยมีเสน่ห์ดึงดูดน้อยลง

ผลการทดลองชี้ว่า การพักผ่อนไม่เพียงพอไม่กี่คืน ทำให้หน้าตาคนเราดูแย่ลงเป็นอย่างมาก

นักวิจัยกล่าวว่า ขอบตาดำเหมือนหมีแพนด้าและตาที่บวมเป่งสามารถทำให้คนรอบข้างไม่อยากจะคบค้าสมาคมกับคุณได้ ผู้ร่วมสังเกตการณ์มองว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองดูสุขภาพแย่และน่าเข้าหาน้อยลงเวลาพวกเขามีสีหน้าอ่อนเพลีย

ทีมนักวิจัยชวนนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้งชายและหญิงจำนวน 25 คนมาเป็นตัวอย่างทดสอบพร้อมกับให้เงินค่าตอบแทน

แรกเริ่ม เหล่าอาสาสมัครทดลองนอนอย่างเต็มอิ่มสองคืนติดต่อกัน หนึ่งสัปดาห์ถัดมา นักวิจัยขอให้พวกเขานอนเพียงแค่สี่ชั่วโมงต่อคืนเป็นเวลาสองวันติดต่อกัน

พวกเขาได้รับอุปกรณ์ที่สามารถวัดความเคลื่อนไหวระหว่างการนอนเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาไม่แอบนอนระหว่างทำการทดลอง

จากนั้น นักวิจัยก็ถ่ายรูปผู้เข้าร่วมวิจัยเหล่านี้โดยไม่มีการแต่งหน้า ทั้งหลังจากช่วงเวลาที่นอนหลับเต็มอิ่มและช่วงที่นอนไม่เพียงพอ

จากนั้น พวกเขาชวนให้คนทั่วไปทั้งชายและหญิง จำนวน 122 คน ในสต็อกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน มาดูรูปและให้คะแนนด้านความมีเสน่ห์ ด้านสุขภาพ ระดับความง่วง และความน่าไว้เนื้อเชื่อใจ

วารสาร Royal Society Open Science รายงานว่า คนแปลกหน้าเหล่านี้ดูออกว่าคนในภาพดูเหนื่อย และคะแนนด้านความมีเสน่ห์ ตกฮวบเมื่อพวกเขาดู สะลึมสะลือ

พวกเขายังบอกว่า อยากจะพูดคุยทำความรู้จักกับนักศึกษาที่ดูเหนื่อยล้าน้อยลง และคิดว่าพวกเขาดูมีสุขภาพไม่ดีอีกด้วย

"บิวตี้สลีพ" ผลการวิจัยชี้คนนอนน้อยมีเสน่ห์ดึงดูดน้อยลง

นักวิจัยจากสถาบันแคโรลินสกา ที่กรุงสต็อกโฮล์มกล่าวว่า ผลการวิจัยนี้ฟังดูสมเหตุสมผลในเชิงวิวัฒนาการมนุษย์

"คนที่สีหน้าดูสุขภาพแย่ ไม่ว่าจะด้วยการนอนน้อยหรือด้วยปัจจัยอื่น อาจกระตุ้นให้ผู้อื่นสร้างกลไกในการหลีกเลี่ยงเชื้อโรคในตัวเอง"

กล่าวอีกอย่างนึงก็คือ คนเราไม่ต้องการจะพูดคุยคบหากับคนที่อาจจะกำลังเจ็บป่วย ในขณะที่คนที่ดูมีสุขภาพแข็งแรงจะดูมีเสน่ห์มาก

ดร. ทีน่า ซันเดอลิน ผู้นำทีมวิจัย เสริมอีกว่า "แต่ฉันไม่ได้อยากให้ผู้คนกังวล หรือทำให้พวกคนอดหลับอดนอนเพราะผลการทดลองครั้งนี้"

"คนส่วนใหญ่ก็สามารถจะรับมือกับการนอนน้อยได้ถ้ามันเกิดขึ้นเพียงบางครั้งบางคราว"

ดร.เกย์ล บรูเออร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ผู้ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมจิตวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ''การตัดสินเรื่องความมีเสน่ห์มักเกิดขึ้นใต้จิตสำนึก และเป็นสิ่งที่เราทุกคนทำ เราสามารถรับรู้แม้กระทั่งสิ่งที่เล็กๆ น้อยๆ เช่นว่า คนๆ นึงดูเหนื่อยหรือสุขภาพไม่ดี''

"เราต่างอยากให้คู่รักของเรามีเสน่ห์และกระตือรือร้นมีพลัง"

"การวิจัยนี้เป็นเครื่องเตือนใจที่ดีว่าการนอนสำคัญกับเราแค่ไหน"



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.bbc.com/thai/features-39948002?ocid=socialflow_facebook

แชร์