ความลับเเละประโยชน์ของไข่ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้

ไข่เป็นอาหารประจำครัวแทบทุกบ้าน เพราะทำง่ายและทำได้หลากหลายแบบหลายรสชาติทั้งอาหารคาวหวานสารพัดชนิดนอกจากอร่อยหลากหลาย มันเป็นแหล่งของสารอาหารหลากหลายชนิด และทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายเรา http://winne.ws/n15677

776 ผู้เข้าชม

5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับไข่

ไข่เป็นอาหารประจำครัวแทบทุกบ้าน เพราะทำง่ายและทำได้หลากหลายแบบหลายรสชาติทั้งอาหารคาวหวานสารพัดชนิดนอกจากอร่อยหลากหลาย มันเป็นแหล่งของสารอาหารหลากหลายชนิด และทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายเรา  มาดูประโยชน์ของไข่กันค่ะ

ไข่แดงบำรุงสมอง

ไข่แดงนั้นเป็นหนึ่งในแหล่งที่ดีที่สุดของวิตามินบีคอมเพล็กซ์และโคลีน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบำรุงระบบประสาทและลดการอักเสบลง นอกจากนี้ยังได้มีการพิสูจน์แล้วพบว่าโคลีนนั้นสามารถทำให้เกิดพัฒนาการของสมองของเด็กในครรภ์อีกด้วย อีกทั้งโคลีนยังสามารถทำได้เราอารมณ์ดีได้โดยมันจะไปทำให้ร่างกายเราหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความสุขอย่าง โดปามีน เซโรโทนิน และนอร์เอพิเนฟรินออกมา

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์

ข้อนี้หลายๆคนอาจจะรู้แล้วว่าไข่นั้นเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูงเพราะว่าโปรตีนทุกชนิดที่พบได้ในไข่นั้น ร่างกายสามารถดูดซับไปใช้ได้หมดเลย

สีของไข่แดงไม่ได้ส่งผลถึงประโยชน์ที่ได้รับ

ไม่ว่าไข่แดงที่คุณกินจะมีสีอะไรก็ตาม สารอาหารที่คุณได้รับยังคงครบถ้วนสมบูรณ์เหมือนกันทุกประการ และเหตุที่ไข่แดงมีสีไม่เหมือนกันนั้นก็มาจากอาหารที่ไก่กินเข้าไปนั่นเอง ไข่แดงจะเป็นสีเหลืองเข้มออกส้มๆถ้าหากแม่ไก่กินอาหารที่มีลูเทอินและซีแซนทีนเข้าไป(ธีญพืช) เพราะอาหารพวกนี้เต็มไปด้วยแคโรทีนอยด์ แต่ถ้าหากแม่ไก้ได้กินอาหารที่หลากหลายเข้าไปก็จะทำให้ไข่แดงนั้นมีสีเหลืองทองนั่นเอง

สีของไข่ขาว

ไข่ขาวนั้นก็สามารถบ่งบอกถึงความสดใหม่ได้เช่นกัน ไข่ที่เก่าจะมีไข่ขาวเป็นสีใสๆ แต่ถ้าหากเป็นไข่ใหม่ก็จะมีไข่ขาวเป็นสีขาวขุ่นนั่นเอง

เปลือกน้ำตาลกับเปลือกขาวมันเหมือนกัน

สีของเปลือกนั้นไม่ได้บ่งบอกถึงสุขภาพของ ไม่ได้บ่งบอกถึงประโยชน์ที่มากกว่าหรือน้อยกว่าแต่อย่างใด มันเป็นแค่พันธุ์ของแม่ไก่เท่านั้น ทุกอย่างข้างในยังคงเหมือนเดิม



ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

เพจนานาสาระเพื่อสุขภาพ

www.google.co.th

ความลับเเละประโยชน์ของไข่ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้
แชร์