พิธีศพและโอวาทธรรมหลวงปู่จันทร์ จันททีโป เพชรเม็ดงามแห่งสยาม

หลวงปู่จันทร์ศรี เกจิดังสายกรรมฐาน ละสังขารแล้ว สิริอายุ 105 ปี http://winne.ws/n15680

1.1 พัน ผู้เข้าชม
พิธีศพและโอวาทธรรมหลวงปู่จันทร์ จันททีโป เพชรเม็ดงามแห่งสยาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีเริ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงเช้า โดยนิมนต์พระสงฆ์ที่สวดพระพุทธมนต์วันก่อน 10 รูป รับพระราชทานฉัน (ในพระบรมราชานุเคราะห์) จากนั้นถวายภัตตาหารเพล พระภิกษุสามเณร 500 รูป โดยเสด็จพระราชกุศล จนก่อนพิธีพระราชทานเพลิง พระสงฆ์ 10 รูป พิจารณาผ้าบังสุกุล 10 ไตร โดยเสด็จพระราชกุศล และพระราชทานผ้าไตร 5 ไตร จากนั้นเป็นพิธีพระราชทานเพลิง ตามด้วยพระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรม ในพระบรมราชานุเคราะห์ และเป็นพิธีประชุมเพลิงจริง ซึ่งมีพระสงฆ์ชั้นพระราชาคณะ พระสงฆ์สายวิปัสสนา เดินทางมาร่วมงานจากทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 พฤษภาคม ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ และเมรุชั่วคราวนกหัสดีลิงค์ วัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง (ธ) อ.เมือง จ.อุดรธานี พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระอุดมญาณโมลี ( จันทร์ศรี จันททีโป ) หรือ หลวงปู่จันทร์ศรี อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธ) และอดีตที่ปรึกษากรรมการมหาเถรสมาคม โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำข้าราชการ ประชาชน เฝ้ารับเสด็จ

พิธีศพและโอวาทธรรมหลวงปู่จันทร์ จันททีโป เพชรเม็ดงามแห่งสยาม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ปัจจุบันพระสุทธิสารเมธี (เจ้าคุณวงศ์ไทย สุภวังโส) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร มารักษาการเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ และเป็นแม่งานสำคัญในงานนี้ ซึ่งในช่วงเช้าและบ่ายมีฝนตกลงมา แต่ได้เตรียมความพร้อมไว้ไม่เป็นอุปสรรค ประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก ทั้งภายในบริเวณวัด ตลอดถึงในเต๊นท์ตลอดแนวถนนโพศรี 2 กม. และในสนามทุ่งศรีเมือง โดยมีการถ่ายทอดสดสัญญาเสียงและภาพ ทางสถานีโทรทัศน์เสียงธรรม , เคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น , เฟซบุ๊ก และวงจรปิดทั่วทั้งพื้นที่

พิธีศพและโอวาทธรรมหลวงปู่จันทร์ จันททีโป เพชรเม็ดงามแห่งสยาม

ทั้งนี้ พระอุดมญาณโมลี (จันทรศรี จนฺททีโป) หรือ หลวงปู่จันทร์ศรี (หลวงปู่ใหญ่) นามเดิม จันทร์ศรี แสนมงคล เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2454 ณ บ้านโนนทัน ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เป็นบุตรนายบุญสาร-นางหลุน แสนมงคล พระอุดมญาณโมลี ละสังขารอย่างสงบ ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ หลังเข้ารักษาอาการอาพาธ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 เวลา 20.00 น. สิริอายุรวม 105 ปี พรรษาที่ 85 การนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานโกศแปดเหลี่ยม และเครื่องเกียรติยศแก่พระอุดมญาณโมลี และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ในการบำเพ็ญกุศลพระราชทานเพลิงศพ

พระอุดมญาณโมลี เป็นพระสงฆ์มากด้วยเมตตา เป็นที่นับถือของพระสายวัดป่าทั่วประเทศนับตั้งแต่ติดตามพ่อแม่ครูอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน ทั้งในภาคเหนือและอีสาน ก่อนเข้าศึกษาปริยติธรรมที่วัดบวรนิเวศวิหาร และรับบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราช กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ มาเป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ ที่ถือเป็นแหล่งศึกษาแรกพระสงฆ์ ก่อนพระสงฆ์นั้นจะเข้าสู่การปฏิบัติ หรือ “พระป่า” โดยมีพระสงฆ์ที่อุปสมบทให้มากกว่า 5,000 รูป

พร้อมกันนี้ยังถือได้ว่าเป็นพระนักพัฒนา นำวัดโพธิสมภรณ์เป็นแบบอย่าง “วัดพระป่าในเมือง” ด้วยพลังศรัทธาได้ก่อสร้าง “พระบรมธาตุธรรมเจดีย์” บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และก่อสร้าง “หอเมตาธรรมบำบัดวิกฤติ ซีไอซียู.” รพ.ศูนย์อุดรธานี อนุสรณ์ 100 ปี พระอุดมญาณโมลี (ที่มา:matichon.co.th)

พิธีศพและโอวาทธรรมหลวงปู่จันทร์ จันททีโป เพชรเม็ดงามแห่งสยาม

บทความเรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย “การเดินทางของชีวิต” เขียนโดย พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)

ชีวิตของมนุษย์อยู่ในวังวนการเดินทาง เกิด แก่ เจ็บ ตาย…แล้วก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย…แล้วก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย หมุนเวียนไปอย่างนี้ เมื่อจิตเหนี่ยวร่างกายได้ ก็ได้ภพชาติ เมื่อมีชาติการเกิด ก็มีแก่ เจ็บ และตายตามมา ไม่เคยสิ้นสุดระหว่างมีชีวิต มนุษย์ก็ใช้กรรมเก่าและสั่งสมกรรมใหม่ ใส่ลงไปในซอฟต์แวร์คือ จิต เมื่อร่างแตกสลาย จิตก็เดินทางต่อไป

เหนี่ยวร่างได้ก็เกิดภพชาติใหม่ ในทางพระพุทธศาสนาเรียกวงจรนี้ว่า สังสารวัฏ คือการท่องเที่ยวไปในภพภูมิ จากชีวิตหญิงเป็นชาย จากคนเป็นเทพ หรือบางทีก็อาจเกิดในภพต่ำลงไปอีก ขึ้นอยู่กับบุญบาปที่ทำในขณะใช้ชีวิต

บุญบาปจึงเป็นเสมือนเสบียงทางหรือเครดิตการ์ด ที่ทำให้เราสามารถรูดใช้จ่ายชำระหนี้ได้ไม่ขาดแคลน เมื่อเวลาเดินทางไกลไปต่างแดน การเดินทางต่างภพก็เช่นกัน ต้องมีเครดิตการ์ดคือบุญกุศลติดตัว

เมื่อหันมามองดูชีวิตของเราแต่ละวันแต่ละคน เราตื่นเช้าขึ้นมา เหมือนเกิดระหว่างวันก็เดินทางไปนั่น มานี่ ค่ำมาก็เข้านอน การนอนเหมือนการตาย เพียงแต่มีการตื่นขึ้นมาอีก การนอนเป็นการหยุดพักชั่วขณะ แล้วตื่นขึ้นมาทำงานอีกในวันรุ่งขึ้น

การตายก็เหมือนการหยุดพักชั่วขณะ แล้วก็ไปก่อภพในครรภ์มารดาอีก 9 เดือน แล้วคลอด ระหว่างเวลาอาจจะนอนนานหน่อย คือนอนในครรภ์นานถึง 9 เดือน มิใช่คืนเดียวเหมือนเรานอนในห้องนอน

ท่านผู้อ่านลองคิดดูว่า ทุกขณะของชีวิตเรา มีการเปลี่ยนเสมอ จากสเปิร์มตัวเดียว บวกกับไข่ของแม่ ยังเจริญเติบโตขึ้นมา มีหู มีตา มีสมอง มีหัวใจ มีแขน ขา มีอวัยวะทุกส่วนครบบริบูรณ์ เป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้นมาได้

คิดดูให้ดีว่า ชีวิตเราน่าอัศจรรย์เพียงใด มีคุณค่าแค่ไหน กว่าจะได้เกิดเป็นมนุษย์ สุดแสนจะลำบากเพียงใด มีคนไม่น้อย พยายามทำลายชีวิตตน เพราะไม่รู้ที่มาที่ไปของชีวิต คิดแต่เพียงว่า เมื่อตนเป็นทุกข์เพราะมีชีวิต หากปลิดชีวิตได้ ก็น่าจะหมดทุกข์ เขาคิดได้เพียงเท่านี้ แต่หารู้ไม่ว่าชีวิตมีเบื้องหน้าและเบื้องหลังยาวไกลกว่าที่คิด ชีวิตเราแต่ละคน ไม่เคยหยุดเดินทางแม้แต่เสี้ยววินาที เดินทางมาแล้วหลายแสนภพชาติ

แม้หลังความตาย ก็ยังต้องเดินทางต่อไป 

 ข้อคิดเตือนเตือนใจ ของ โอวาทธรรม..หลวงปู่จันทร์ศรี จนททีโป

ขอบคุณที่มา:เพ้อ 

https://www.facebook.com/849089031862412/videos/pcb.1146707245433921/1146706822100630/?type=3&theater

 Secret คือแรงบันดาลใจ 

http://www.goodlifeupdate.com/3182/healthy-mind/lifetravel/

พิธีศพและโอวาทธรรมหลวงปู่จันทร์ จันททีโป เพชรเม็ดงามแห่งสยาม
พิธีศพและโอวาทธรรมหลวงปู่จันทร์ จันททีโป เพชรเม็ดงามแห่งสยาม

(ข้อคิดเตือนเตือนใจ ของ โอวาทธรรม..หลวงปู่จันทร์ศรี จนททีโป ทรัพย์ภายนอก. คือ เงิน ทอง ข้าวของ ไร่นาสาโทอะไร...เวลาหมดลมหายใจ ก็เอาไปไม่ได้ส่วนที่เอาไปได้ ก็คือบุญกุศลที่เราทำอยู่ ณ บัดนี้. เป็นเครื่องที่จะติดตามดวงใจของเราไปทุกหนทุกแห่ง..... เกิด แก่ เจ็บ ตาย การเดินทางของชีวิต บทความชวนคิด จากท่านปิยโสภณ)

แชร์