เรียกชายไทยทั้งประเทศ..กองทัพเรียกฝึก “พลสำรอง” ระหว่าง มี.ค. – ก.ค. 2560

การเรียกกำลังพลสำรองตาม พ.ร.บ. กำลังพลสำรอง 2558 เพื่อการตรวจสอบ เพื่อฝึกวิชาทหาร หรือเพื่อทดลองความพรั่งพร้อมตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร หลังฝึกต้องได้กลับเข้าทำงานตำแหน่งเดิม อัตราค่าจ้างเท่าเดิม http://winne.ws/n15691

1.5 พัน ผู้เข้าชม

กองทัพเรียกฝึก “พลสำรอง”

              ชายไทยเตรียมตัวไว้เลย ! กองทัพเรียกฝึก “พลสำรอง” ย้ำนายจ้างอนุญาต “แรงงาน” ลาราชการทหาร แต่ยังรับเงินตามเดิม

               เริ่มแล้ว! กองทัพทยอยร่อนหมายเรียก “พลสำรอง” เข้าฝึกวิชาทหาร ก.แรงงาน ย้ำ “นายจ้าง” ปฏิบัติตามกฎหมาย อนุญาต “ลูกจ้าง” ใช้สิทธิลารับราชการทหารแต่ได้รับค่าจ้างตามเดิม หลังฝึกต้องได้กลับเข้าทำงานตำแหน่งเดิม อัตราค่าจ้างเท่าเดิม

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่กระทรวงกลาโหมจะทยอยเรียกกำลังพลสำรอง ตาม พ.ร.บ. กำลังพลสำรอง 2558 โดยเป็นกำลังพลสำรองที่มีระบุในบัญชีของหน่วยงานที่มีสถานะเป็นนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน หรือ รด. ปี 5 และ รด. ปี 3 และทหารที่ปลดกองประจำการแล้ว หรือบุคคลที่จับได้ใบดำและจะต้องมีอายุไม่เกิน 45 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 1 – 2 หรือ ประมาน 7 หมื่นคน เฉลี่ยแล้วฝึกไม่เกิน 10 วัน และจะได้รับสิทธิเบี้ยเลี้ยงด้วยนั้น ขณะนี้เริ่มมีการทยอยส่งหมายเรียกพลไปยังกำลังพลสำรองตามที่ระบุในบัญชี

               ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่เข้าทำงานอาจจำเป็นต้องลางาน เนื่องจากหากไม่ไปรายงานตัว หรือไปไม่ทันตามวัน เวลาที่กำหนดจะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย โดยผู้ถูกเรียกจะต้องนำหมายเรียกพลส่งให้เจ้าหน้าที่ สำหรับผู้ที่เรียน รด. เป็นทหารกองหนุน จะต้องนำสมุดประจำตัวทหารกองหนุนติดตัวไปด้วย

เพื่อทดลองความพรั่งพร้อม

                วันนี้ (17 พ.ค.) พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ได้ทำการเรียกทหารกองหนุนเข้ารับการเรียกพลเพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหาร ระหว่าง มี.ค. – ก.ค. 2560 กระทรวงแรงงานจึงออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้างปฏิบัติตาม พ.ร.บ. รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 โดยนายจ้างที่มีลูกจ้างซึ่งเป็นทหารกองหนุนทำงานอยู่และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 35 และมาตรา 58 ในส่วนที่เกี่ยวกับการลาเพื่อรับราชการทหารในการเรียกพล เพื่อการตรวจสอบ เพื่อฝึกวิชาทหาร หรือเพื่อทดลองความพรั่งพร้อมตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร และในการจ่ายค่าจ้างในวันที่ลาด้วย

นายจ้างต้องอนุญาตให้ลูกจ้างลา

                 นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า เมื่อลูกจ้างได้รับคำสั่งเรียกพล (ตพ.17) หรือหมายเรียกพล (ตพ.13) เพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหาร ประจำปี 2560 ตาม พ.ร.บ. รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 ให้ลูกจ้างนำคำสั่งหรือหมายเรียกดังกล่าวแสดงต่อนายจ้าง พร้อมขออนุญาตลาหยุดงาน โดยนายจ้างต้องอนุญาตให้ลูกจ้างลาเพื่อรับราชการทหารในการเรียกพลครั้งนี้ ตามกำหนดเวลาและสถานที่ที่ปรากฏในคำสั่งหรือหมายเรียกพล เมื่อครบระยะเวลาการฝึกแล้ว ให้ลูกจ้างซึ่งเป็นกำลังพลสำรองนำเอกสารขอความร่วมมือในการจ่ายเงินเดือนหรือค่าจ้าง (ตพ. 22) ไปแสดงต่อนายจ้างเพื่อขอรับค่าจ้าง โดยให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลาเพื่อรับราชการทหารเท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ปีหนึ่งต้องไม่เกินหกสิบวัน พร้อมทั้งรับลูกจ้างกลับเข้าทำงานในตำแหน่งและอัตราค่าจ้างเดิม ทั้งนี้ การเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหารในกรณีนี้ ไม่รวมถึงการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ (เกณฑ์ทหาร)

ที่มา                            :          เว็บ sara1000update.com/        

                                                 สาระพันอัพเดต ทุกเรื่องราว   /     พฤษภาคม 18,2560

อ่านเพิ่มเติมได้ที่   :          m.manager.co.th/QOL/detail/9600000050027 

เรียกชายไทยทั้งประเทศ..กองทัพเรียกฝึก “พลสำรอง” ระหว่าง มี.ค. – ก.ค. 2560
เรียกชายไทยทั้งประเทศ..กองทัพเรียกฝึก “พลสำรอง” ระหว่าง มี.ค. – ก.ค. 2560
เรียกชายไทยทั้งประเทศ..กองทัพเรียกฝึก “พลสำรอง” ระหว่าง มี.ค. – ก.ค. 2560
แชร์