จนท.องค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้งบการเดินทางกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,000 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นค่าเดินทางของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ซึ่งมากกว่างบประมาณที่ใช้ในการป้องกันและควบคุมโรค http://winne.ws/n15730

623 ผู้เข้าชม
จนท.องค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้งบการเดินทางกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมาแหล่งภาพจาก กรุงเทพธุรกิจ

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกใช้งบเดินทางในแต่ละปี มากกว่างบที่ใช้จ่ายเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลกระทบต่อการระดมทุนจากนานาประเทศ 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,000 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นค่าเดินทางของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ซึ่งมากกว่างบประมาณที่ใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคต่างๆ เช่น งบประมาณในการป้องกันโรคเอดส์และโรคตับอักเสบขององค์การอนามัยโลกอยู่ที่ประมาณ 71 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,485 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่งบประมาณในการป้องกันและควบคุมโรคมาเลเรีย อยู่ที่ประมาณ 61 ล้านดอลลาร์ และงบประมาณต่อสู้วัณโรคอ 59 ล้านดอลลาร์ ส่วนโรคที่ใช้งบประมาณในการป้องกันและควบคุมมากที่สุด คือ โปลิโอ ใช้งบทั้งหมด 450 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 15,757 ล้านบาท

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก ผูัไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่า ดร.มากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก และ ดร.บรูซ เอลเวิร์ด หัวหน้าปฏิบัติการควบคุมและป้องกันโรคอีโบล่า ติดอันดับผู้ใช้งบเดินทางสูงที่สุดขององค์การอนามัยโลก เนื่องจาก ดร.ชาน เดินทางโดยเที่ยวบินชั้นธุรกิจทุกครั้ง และการเดินทางไปเยือนประเทศกินีเพื่อประกาศชัยชนะในการต่อสู้โรคอีโบล่าที่แพร่ระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา ดร.ชานได้เข้าพักที่โรงแรมหรูระดับห้าดาวที่มีราคาต่อคืนสูงถึง 900 ยูโร หรือประมาณ 34,000 บาท และโฆษกของ ดร.ชานไม่ขอออกความเห็นว่างบที่จ่ายค่าโรงแรมดังกล่าวมาจากแหล่งใด แต่ระบุเพิยงว่าส่วนใหญ่รัฐบาลต่างๆ จะเป็นผู้สนับสนุนค่าที่พักของ ดร.ชานเอง 

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ชี้แจงในภายหลังว่าค่าเดินทางของบุคลากรทั้งหมดถือว่าลดลง 14 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับงบเดินทางในปีก่อนแม้ว่าจะเป็นปีที่บุคลากรขององค์การอนามัยโลกจำเป็นจะต้องเดินทางบ่อยกว่าปีอื่นๆ ก็ตาม เพราะต้องปฏิบัติภารกิจป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าในหลายประเทศ และนโยบายขององค์การอนามัยโลกก่อนหน้านี้ระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการจะต้องเดินทางในชั้นเฟิสท์คลาส แต่ ดร.ชาน มีคำสั่งให้เปลี่ยนนโยบายดังกล่าวมาเป็นการเดินทางในชั้นธุรกิจแทน ทำให้ประหยัดงบเดินทางไปได้มาก

แต่เมื่อเทียบงบประมาณที่องค์การอนามัยโลกใช้เป็นค่าเดินทางของบุคลากรทั้งหมด 7,000 คนทั่วโลก ก็ยังถือว่ามากกว่าองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ที่ทำงานในด้านเดียวกัน โดยเอพีเปรียบเทียบว่าองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน ซึ่งมีบุคลากร 37,000 คนทั่วโลก กลับใช้งบประมาณในการเดินทางในปีที่ผ่านมารวมกว่า 43 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,500 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งโฆษกของแพทย์ไร้พรมแดนกล่าวว่า นโยบายขององค์กรระบุชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ในทุกระดับจะเดินทางโดยเที่ยวบินชั้นประหยัดเท่านั้น ขณะที่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ใช้งบเดินทางในปีที่ผ่านมารวม 140 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4,900 ล้านบาท ต่อจำนวนบุคลากรทั่วโลก 13,000 คน

ดร.อาซิซ จา ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขโลกของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เตือนว่าองค์การอนามัยโลกควรระมัดระวังเรื่องการใช้งบ เพราะเป็นเงินที่ได้รับจากการบริจาคของประเทศสมาชิกสหประชาชาติทั่วโลก และข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณเดินทางครั้งนี้อาจส่งผลต่อการระดมทุนเพื่อนำไปใช้ในการป้องกันหรือควบคุมวิกฤตด้านสุขภาพ หรือการป้องกันโรคที่จำเป็นอื่นๆ ด้วย

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/world/491869.html

แชร์