อัลตราซาวน์แบบใหม่ มองเห็นหน้าเด็กในท้องได้แล้ว

ระบบอัลตราซาวด์แบบ 4 มิติ มองเห็นหน้าลูกในครรภ์ ผ่านแว่น VR http://winne.ws/n15741

4.4 พัน ผู้เข้าชม
อัลตราซาวน์แบบใหม่ มองเห็นหน้าเด็กในท้องได้แล้ว

หากพูดถึงแว่น VR (Virtual Reality) ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายและสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายด้านเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสำหรับดูภาพยนตร์ เล่นเกม และล่าสุดมีคนคิดค้นไอเดียที่จะนำเอา แว่น VR มาใช้ในงานด้านการแพทย์ ในการอัลตราซาวน์ กับ 4D Ultrasound Scan หรือระบบอัลตราซาวน์แบบ 4 มิติ เพื่อดูทารกในครรภ์มารดา


ไอเดียดังกล่าวมจาก Samuli Cantell ที่คิดค้นระบบการอัลตราซาวน์แบบ 4 มิติ เพื่อดูพัฒนาการของทากรกที่อยู่ในครรภ์มารดา โดยการใช้ประโยชน์จากแว่น VR เริ่มแรกเขาคิดว่ามันเป็นวิธีที่ประหลาดแถมยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน และเขาก็รู้จักคนที่อยู่ในศูนย์การแพทย์ Avada จึงนำไอเดียดังกล่าวไปปรึกษาและเขาเองยังได้ติดต่อไปยังบริษัท GE ผู้พัฒนาระบบอัลตราซาวน์แบบ 4 มิติ และทาง GE ยังแนะนำวิธีนำเอาไผล์ออกมาจากเครื่องอัลตราซาวน์ด้วย โดยการจะสร้างภาพแบบ 4 มิติได้นั้น จะต้องมีการสร้างโมเดลแบบ 3 มิติขึ้นมาเสียก่อน ด้วยการถ่ายโอนข้อมูลมูลแบบ DICOM ซึ่งมาจากไฟล์ภาพอัลตราซาวน์แบบปกติ ไปยัง osiriX lite จากนั้นจะถูกสร้างเป็นโมเดลแบบ 3 มิติ และทดลองใช้แว่น VR ส่องดู ก็จะเห็นภาพ

อัลตราซาวน์แบบใหม่ มองเห็นหน้าเด็กในท้องได้แล้ว

กระบวนการนี้ค่อนข้างที่จะยุ่งยาก เพราะต้องทำโมเดลแบบ 3 มิติ แบบแมนนวลเกือบทั้งหมด คุณภาพของภาพก็ไม่เป็นที่น่าพอใจ จึงทำให้ตอนนี้ไม่สามารถที่จะส่องดูแบบเรียลไทม์ได้ในตอนนี้ แต่จากไอเดียและแนวคิดดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ และในอนาคตเราน่าจะได้ใช้งานจริงกันอย่างแพร่หลายแน่นอน ลองนึกภาพดูว่า คุณสามารถดูหน้าลูกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์แบบเรียลไทม์มันจะสุดยอดขนาดไหน คนที่มีลูกเท่านั้นถึงจะเข้าใจ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบ : boredpanda

http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/4d-ultrasound-scan-with-vr.html

แชร์