จากนางงามกลายเป็นผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องตัดขาทิ้ง และอยู่กับ “ขากลับด้าน” ด้วยรอยยิ้ม

เนื่องจากหญิงสาวตัดขาออกไปไม่หมด ทำให้โรคมะเร็ง Ewing มีโอกาสกลับมาอีกถึง 75% แต่เธอก็ยังใช้ชีวิตอย่างปกติ และยิ้มสู้กับสิ่งที่เป็นเพื่อสร้างความรู้สึกแตกต่างแม้จะเป็นมะเร็ง http://winne.ws/n15748

1.1 พัน ผู้เข้าชม

มิสทีนสหรัฐอเมริกาและนักวอลเลย์บอลที่มีพรสวรรค์

               เป็นที่รู้กันดีว่าโรคมะเร็งมักจะพรากความสวยงามภายนอก อย่างแรกเลยก็คือการสูญเสียผมจนทำให้หลายคนเสียความมั่นใจไป

               แต่สำหรับนางงามคนนี้ เธอได้รับผลกระทบจากโรคมะเร็งมากกว่าการสูญเสียผม นั่นคือการถูกตัดขาบางส่วนทิ้งไป และเธอต้องอยู่กับขาที่เหลือในสภาพกลับด้าน!!

               Jillian Williams วัย 20 ปี จาก Odem รัฐเท็กซัส เป็นหนึ่งในสาวงามที่เคยเข้าประกวดบนเวทีมิสทีนสหรัฐอเมริกาและยังเป็นนักวอลเลย์บอลที่มีพรสวรรค์ด้วย

มะเร็งชนิด Ewing ซึ่งเป็นมะเร็งกระดูกชนิดที่หายาก

               แต่แล้วทุกอย่างที่กำลังไปได้สวยก็พังทลายลง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วเธอถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งชนิด Ewing ซึ่งเป็นมะเร็งกระดูกชนิดที่หายาก

               Jillian เริ่มมีอาการปวดหัวเข่าตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2015 ขณะที่เล่นวอลเลย์บอลในมหาวิทยาลัย Texas Lutheran จนทำให้เอ็นเข่าอักเสบ

               ตอนนั้นครูฝึกได้บอกเธอว่า มันเป็นอาการของกล้ามเนื้อฉีกขาด และเธอยังคงสามารถเล่นวอลเลย์บอลต่อไปได้ ถ้าหากว่ายังไม่มีอาการที่เจ็บปวดมากจนเกินไป หญิงสาวจึงตัดสินใจฝืนลงแข่งขัน และจะเข้ารับการรักษาหลังการแข่งสิ้นสุดลง…

              เมื่อเธอได้กลับบ้านในช่วงเดือนธันวาคม เธอก็ได้ไปพบกับศัลยแพทย์กระดูกที่ St Antonio และคุณหมอก็ได้ทำ MRI ให้ (Magnetic Resonance Imaging)

              จากการทำ MRI พบว่า กระดูกหัวเข่าของ Jillian แตก และมีก้อนเนื้ออยู่ข้างในที่โตขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสองเดือนเท่านั้น เธอจึงไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอก และได้รับคำตอบว่า ‘มันอาจจะเป็นแค่การติดเชื้อ แต่ต้องขอตรวจดูให้ละเอียดก่อน’

              คุณหมอได้ตัดชิ้นเนื้อของเธอ เพื่อตรวจด้วย Biopsy ผลที่ออกมาคือเธอเป็นมะเร็งชนิด Ewing ทำให้หญิงสาวตกใจมาก เพราะเธอไม่เคยคิดว่าจะต้องเจอกับโรคนี้มาก่อน

วิธีรักษาด้วยวิธี “Rotationplasty”

              หมอได้แนะนำทางเลือกในการรักษาให้ ซึ่งการรักษาบางอย่างอาจจะรักษาขาเธอไว้ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เสี่ยงที่จะทำให้มะเร็งแพร่กระจายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

              ในที่สุด Jillian ก็เลือกวิธีรักษาด้วยวิธี “Rotationplasty” ซึ่งศัลยแพทย์ต้องตัดขาส่วนกลางออก 36 เซนติเมตร เนื้อจากเนื้องอกอยู่ช่วงโคนเข่า

              การผ่าตัดทำให้หน้าแข้งลงไปจนถึงเท้าต้องหมุนไป 180 องศา และยึดติดกับขาช่วงบนที่เหลือเพื่อทำให้หน้าที่เป็นข้อเข่า ส่วนช่วงล่างนั้นต้องใช้ขาเทียมแทน

              และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ Jillian เลือกเอง เพราะเธออยากรักษาชิ้นกล้ามเนื้อไว้ให้มากที่สุด และเธอก็พอใจกับผลลัพธ์ที่ออกมา อาจจะมีขาที่ผิดรูป แต่เธอยังคงมองโลกในแง่บวกและมีความสุขจนทุกวันนี้

เธอยังคงมองโลกในแง่บวกและมีความสุขจนทุกวันนี้

               ตอนแรกที่หญิงสาวถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง ครอบครัวของเธอช็อคมากและเศร้า จนไม่เป็นอันทำอะไร แต่ Jillian ไม่เคยแสดงสีหน้าเศร้าให้ครอบครัวเห็น เธอมักจะยิ้มอย่างร่าเริงเพื่อบอกทุกคนว่ายอมรับสภาพนี้ได้ และไม่อยากไม่ให้พวกเขาต้องมาเศร้ากับสิ่งที่เธอเป็น

               แน่นอนว่ามันเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างลำบากสำหรับ Jillian เพราะเธอเคยเป็นทั้งนางงามและนักวอลเลย์บอล แต่เมื่อทุกอย่างมันกลายเป็นแบบนี้ หญิงสาวจึงต้องปรับตัวเกือบทั้งหมด

               เธอบอกว่า “ฉันเคยมีผมยาวสวยสลวย แต่ตอนนี้ฉันสูญเสียมันไปแล้ว และถูกมองด้วยสายตาแปลก แต่ฉันไม่เคยเก็บสิ่งเหล่านั้นมาทำลายความมั่นใจของตัวเองค่ะ”

การปรับตัวที่ยากมากๆ

                หญิงสาวยังบอกอีกว่า “ตอนนี้มันเป็นการปรับตัวที่ยากมากๆ สำหรับฉัน เพราะฉันต้องทนกับความเจ็บปวดเวลาทำคีโม แต่พอเวลาผ่านไป ฉันเริ่มออกไปข้างนอกได้ เวลาอาบน้ำก็จะนั่งบนเก้าอี้ และยังขับรถได้เหมือนเดิม”

                แม้ความสามารถในการเคลื่อนไหวจะลดลง แต่ Jillian ก็พยายามจะเอาชนะมันให้ได้ ด้วยการทำงานเป็นครูฝึกสัปดาห์ละ 3 วัน และตอนนี้เธออยากจะกลับไปเล่นวอลเลย์บอลมืออาชีพอีกครั้ง

                Jillian บอกว่า “ความฝันของฉันไม่ควรจะจบลงเพียงเพราะข้อจำกัดทางร่างกาย ฉันมีเป้าหมายที่จะเป็นนักวอลเลย์บอลทีมชาติหญิงที่ได้ลงเล่นในการแข่งขันพาราลิมปิก และฉันจะทำมันให้ได้ค่ะ”

เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ 

                นอกจากนี้เธอยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ที่กำลังประสบกับโรคมะเร็งด้วย เพราะเธอไม่อยากให้ทุกคนยอมแพ้กับความฝันของตัวเองเพียงเพราะโรคร้ายนี้

                เนื่องจากหญิงสาวตัดขาออกไปไม่หมด ทำให้โรคมะเร็ง Ewing มีโอกาสกลับมาอีกถึง 75% แต่เธอก็ยังใช้ชีวิตอย่างปกติ และยิ้มสู้กับสิ่งที่เป็นเพื่อสร้างความรู้สึกแตกต่างแม้จะเป็นมะเร็ง

                ไม่มีใครอยากอยู่ในภาพเช่นนี้ แต่เมื่อต้องเจอ เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้

ที่มา         :          dailymail 

By            :          เหมียวขี้ส่อง    /      22/05/2560

                              เว็บ catdumb.com            /          เรื่องราวรอบโลก

จากนางงามกลายเป็นผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องตัดขาทิ้ง และอยู่กับ “ขากลับด้าน” ด้วยรอยยิ้ม
จากนางงามกลายเป็นผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องตัดขาทิ้ง และอยู่กับ “ขากลับด้าน” ด้วยรอยยิ้ม
จากนางงามกลายเป็นผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องตัดขาทิ้ง และอยู่กับ “ขากลับด้าน” ด้วยรอยยิ้ม
จากนางงามกลายเป็นผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องตัดขาทิ้ง และอยู่กับ “ขากลับด้าน” ด้วยรอยยิ้ม
จากนางงามกลายเป็นผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องตัดขาทิ้ง และอยู่กับ “ขากลับด้าน” ด้วยรอยยิ้ม
แชร์