3พระสงฆ์ไทยผู้บริหารมจร.ได้รับการถวายเครื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงจากกษัตริย์กัมพูชา

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ถวาย 3 พระสงฆ์ไทยผู้บริหารม.มหาจุฬาฯ ที่เกื้อหนุนการศึกษาของพระสงฆ์ชาวกัมพูชาถือเป็นคณะสงฆ์ไทยชุดแรกที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูง http://winne.ws/n15750

1.1 พัน ผู้เข้าชม
3พระสงฆ์ไทยผู้บริหารมจร.ได้รับการถวายเครื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงจากกษัตริย์กัมพูชา

วันนี้( 18 พ.ค.) ที่อาคารมวก. 48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีพิธีถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ถวายแด่ ผู้บริหารมจร.ประกอบด้วย พระธรรมปัญญาบดี (พีร์ สุชาโต)  เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ในฐานะนายกสภามจร. พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าคณะภาค 2 ในฐานะ อธิการบดีมจร. และพระสุธีวีรบัณฑิต (โชว์ ทสฺสนีโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม ในฐานะผอ.สำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม มจร. โดยมีเจ้าชายศรีสุวัตดิ์ ฤทธิราวงศ์ เอกอัครราชทูต ผู้พิทักษ์สำนักราชเลขาธิการพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เสด็จแทนพระองค์ในการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ครั้งนี้           

3พระสงฆ์ไทยผู้บริหารมจร.ได้รับการถวายเครื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงจากกษัตริย์กัมพูชา

ชายศรีสุวัตดิ์ ฤทธิราวงศ์ มีพระดำรัสว่า สมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นมหาศิริวัฒน์ ถวายแด่พระพรหมบัณฑิต เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นมหาเสนา ถวายแด่พระธรรมปัญญาบดี และพระสุธีวีรบัณฑิต นับเป็นเกียรติอย่างสูงในการเสด็จแทนพระองค์ในการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้านการทูต ที่จะมอบให้แก่ผู้นำประเทศ ทูต หรือบุคคลที่มีความสำคัญ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับทั้ง 2 ประเทศ สำหรับการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ครั้งนี้ เพื่อยกย่องพระสงฆ์ที่เป็นผู้บริหารมจร. ที่ให้การอำนวยความสะดวกแก่พระสงฆ์จากกัมพูชาที่มาเรียนที่มจร. เนื่องในโอกาสนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะผู้บริหารมจร.จะสานต่อความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้ดียิ่งขึ้นสืบไป 

พระพรหมบัณฑิต กล่าวว่า นับเป็นการแสดงสัมพันธไมตรีที่มจร. ให้การสนับสนุนกัมพูชาในการเรียนการสอนสำหรับพระสงฆ์ เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ที่มี 3 สถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และคนส่วนใหญ่ในประเทศยังนับถือพระพุทธศาสนาเหมือนกันด้วย สำหรับการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคณะสงฆ์กัมพูชา เช่นเดียวกับการถวายสมณศักดิ์ เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานสำหรับพระสงฆ์​

ด้านพระสุธีวีรบัณฑิต กล่าวว่า เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของกัมพูชามี 5 ลำดับชั้น โดยชั้นมหาศิริวัฒน์ คือชั้นสูงสุด ลำดับรองลงมาคือ ชั้นมหาเสนา ซึ่งคณะสงฆ์ของมจร. ถือเป็นคณะสงฆ์ไทยชุดแรกที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากกัมพูชา ส่วนฆราวาสนั้น เท่าที่ทราบก่อนหน้านี้มีนักธุรกิจชาวจังหวัดราชบุรี 2 คน ที่เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของกัมพูชา ซึ่งการที่ทางกัมพูชา ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางมจร. ให้การสนับสนุนทั้งพระสงฆ์ และฆราวาสชาวกัมพูชา ที่มาเรียนที่มจร.เป็นอย่างดี อีกทั้งมจร.ยังมอบทุนการศึกษา ให้แก่พระสงฆ์ชาวกัมพูชาทุกปี ปีละประมาณ 20 ทุนด้วย โดยปัจจุบันมีพระสงฆ์กัมพูชาเรียนที่มจร.ประมาณ 300 รูป  

 

 ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://www.dailynews.co.th/education/574675

แชร์