กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประณามกรณีเกิดระเบิดในพ.ท.โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดในรพ.พระมงกุฏฯ เมื่อช่วงสายวันนี้ (22พ.ค.) ว่า เมื่อทราบเหตุการณ์ดังกล่าว ตนรู้สึกหดหู่ใจมาก เพราะรพ.พระมงกุฏฯ แม้จะเป็นสถานพยาบาลของทหาร http://winne.ws/n15770

599 ผู้เข้าชม
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประณามกรณีเกิดระเบิดในพ.ท.โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประณามกรณีเกิดระเบิดใน พื้นที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดในรพ.พระมงกุฏฯ เมื่อช่วงสายวันนี้ (22พ.ค.) ว่า เมื่อทราบเหตุการณ์ดังกล่าว ตนรู้สึกหดหู่ใจมาก เพราะรพ.พระมงกุฏฯ แม้จะเป็นสถานพยาบาลของทหาร แต่ก็ให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ใช่รักษาเฉพาะแต่ทหารเท่านั้น จะบอกว่าการกระทำเหตุรุนแรงลักษณะเช่นนี้ หากเป็นการกระทำเพื่อฉลองครบรอบ 3 ปี ของ คสช. ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่เลวร้ายมากเกินกว่าจะพูด เป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมมาก เพราะโรงพยาบาลไม่ใช่สถานที่ของความขัดแย้ง แม้ในภาวะสงครามยังต้องคุ้มครองสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และผู้บริสุทธิ์ด้วย

"ขอประณามการใช้สถานพยาบาลเป็นที่ก่อเหตุร้าย ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บต่อผู้ป่วยและญาติที่มารับการรักษาจำนวนมาก การก่อเหตุในโรงพยาบาล ขัดกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ผู้ก่อเหตุจงใจกระทำการด้วยความเหี้ยมโหด ไร้มนุษยธรรม แม้ในพื้นที่ขัดแย้ง หรือสภาวะสงคราม คู่ขัดแย้งก็ไม่สามารถใช้ความรุนแรงต่อสถานพยาบาล หรือบุคคลากรทางสาธารณสุข หรือละเมิดสิทธิในชีวิตและร่างกายของผู้บริสุทธิ์ได้" นางอังคณา กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ขอให้กำลังใจกับบุคคลกรทุกคนของรพ.พระมงกุฏ ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว"

อ่านต่อที่: http://www.nationtv.tv/main/content/crime/378548612/

แชร์