อาเซียนพุ่งนำลิ่ว!! ท้าประลองธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แต่มีอุปสรรคด้านชำระเงินออนไลน์

ผลสำรวจของบริษัท Bain & Co บริษัทที่ปรึกษาสัญชาติอเมริกันชี้ว่า ผู้บริโภคในตลาดอีคอมเมิร์ซของอาเซียนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยในปีนี้จะประชากรในอาเซียนซื้อสินค้าและบริการจำนวนมาก ทำให้มูลค่าตลาดพุ่งสูงถึง http://winne.ws/n15780

678 ผู้เข้าชม
อาเซียนพุ่งนำลิ่ว!! ท้าประลองธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แต่มีอุปสรรคด้านชำระเงินออนไลน์แหล่งภาพ : Rizer

ผลสำรวจเผยปีนี้ผู้ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ในอาเซียนเติบโตอีกถึงร้อยละ 50 เปรียบเป็นสนามประลองด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซและธุรกิจแบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม ยังพบอุปสรรคด้านการชำระเงินออนไลน์

ที่มา : http://news.voicetv.co.th/world/492313.html

ผลสำรวจของบริษัท Bain & Co บริษัทที่ปรึกษาสัญชาติอเมริกันชี้ว่า ผู้บริโภคในตลาดอีคอมเมิร์ซของอาเซียนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยในปีนี้จะประชากรในอาเซียนซื้อสินค้าและบริการจำนวนมาก ทำให้มูลค่าตลาดพุ่งสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคาดว่า ปีนี้อาเซียนมีจำนวนผู้ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เพิ่มขึ้นจาก 1 ปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 50 คิดเป็น 200 ล้านคน ผลสำรวจนี้ยังพบว่า มีประชากรอาเซียนประมาณ 230 ล้านคน ถูกนับว่าเป็นผู้บริโภคสินค้าและบริการที่ค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการออนไลน์ โดยการสำรวจทำโดยการสอบถามประชากร 6 ประเทศอาเซียนจำนวน 2,400 คน ในประเทศที่อินเทอร์เน็ทเข้าถึงอย่าง อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ปัจจัยที่ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซมาแรงอย่างมาก คือสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูก ทำให้เกือบร้อยละ 90 ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในภูมิภาคนี้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือท่องโลกอินเตอร์เน็ท 

 นอกจากนี้ อีก 1 ปัจจัยที่สำคัญคืออิทธิพลของโซเชียลมีเดีย โดยร้อยละ 90 ของผู้ที่ถูกสอบถามยกเว้นในสิงคโปร์ระบุว่า ซื้อของผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ 

รายงานดังกล่าวสรุปว่า ขณะนี้อาเซียนได้กลายเป็นสนามประลองสำหรับบริษัทที่หวังเติบโตผ่านช่องทางดิจิทัล และบริษัทแบบดั้งเดิม โดยขณะนี้ปรากฏการณ์ห้างสรรพสินค้าประสบความยากลำบากในการหาลูกค้าเช่าพื้นที่ด้วยสัญญาระยะยาวได้เกิดขึ้นแล้วในอาเซียน เนื่องจากร้านค้าหลายแห่งในปัจจุบัน มักมีร้านค้าออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจ AT Kearney บริษัทให้คำปรึกษาสัญชาติอเมริกันระบุว่า อุปสรรคของวงการอีคอมเมิร์ซในอาเซียนยังประสบปัญหาหลายอย่าง เช่น ความยากลำบากในการจ่ายเงินออนไลน์ ความซับซ้อนเรื่องโลจิสติกส์ และการทำตามกฎหมายท้องถิ่นของบริษัทต่างชาติ โดยผลสำรวจกล่าวว่า หากรัฐต้องการปรับปรุงให้มีการเชื่อมต่อผ่านช่องทางออนไลน์ระหว่างประเทศมากขึ้น ควรสนับสนุนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้มากกว่านี้ นอกจากนี้ รัฐจะต้องสนับสนุนให้สตาร์ทอัพท้องถิ่นและฟินเทคเติบโตมากขึ้น เพื่อให้การชำระเงินออนไลน์ทำได้มากขึ้น

แชร์