อย่าทิ้ง!กากกาแฟมีประโยชน์ดี ๆ เพียบ!

ประโยชน์สุดทึ่งที่ต้องอึ้งกันไปเลยทีเดียว กับกากกาแฟเหลือ ๆ ที่ดูไม่มีความหมาย แต่หารู้ไม่ว่านำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำเราได้ครอบคลุมเลยล่ะ http://winne.ws/n15788

6.5 พัน ผู้เข้าชม
อย่าทิ้ง!กากกาแฟมีประโยชน์ดี ๆ เพียบ!

คุณค่ากาแฟไม่ได้อยู่ที่กลิ่น สายพันธุ์ รสชาติ หรือต้านทานความง่วงได้มากน้อยแค่ไหน แต่ความมหัศจรรย์ของกากกาแฟที่ขึ้นชื่อว่า "กาก" กลับไม่กากอย่างที่คิดนะจะบอกให้ เพราะถึงแม้เป็นแค่ของเหลือไร้ค่าหลังจากการกลั่นน้ำกาแฟออกไปดื่ม ขอให้หยุดความคิดที่จะโยนมันทิ้งซะดีกว่า เพราะว่ามันมีประโยชน์มากมายเกินกว่าที่หลายคนจะคาดถึงเลยทีเดียว ส่วนจะมีอะไรบ้างวันนี้เรามีข้อมูลน่าสนใจมาฝากกันค่ะ

อย่าทิ้ง!กากกาแฟมีประโยชน์ดี ๆ เพียบ!

1. เปลี่ยนดอกไม้ให้กลายเป็นสีฟ้า

ดอกไม้บางชนิดสามารถเปลี่ยนสีได้ เมื่อค่า pH ในดินเปลี่ยนแปลง ถ้าโรยกากกาแฟไว้ที่ดินกากจะไปลดค่า pH ในดินให้ต่ำลง แล้วเรื่องน่าทึ่งก็เกิดขึ้น เมื่อดอกไม้กลายเป็นสีฟ้าไปโดยปริยาย

2. ไล่หอยทากให้ไกลหูไกลตา

สัตว์ที่มีผิวหนังเป็นเมือก ๆ นุ่มนิ่มอย่าง หอยทาก ไส้เดือน และแมลงบางชนิด มักไม่ชอบความเป็นกรดที่อยู่ในกาแฟ ให้เอากากกาแฟไปโรยตรงที่คิดว่าเป็นทางเดินของมัน ยิ่งเป็นกาแฟชวายิ่งเจ๋งไปเลย รับรองไม่กล้ามายุ่งอีก

3. เป็นปุ๋ยเห็ดก็งามแท้

อยากมีเห็ดงาม ๆ เอาไว้กินเองเพื่อสุขภาพ ให้ไปหาหัวเชื้อเห็ดชนิดที่เราต้องการมาฝั่งในกากกาแฟ จะทำให้เห็ดออกดอกใบใหญ่และสวยงามตามที่อยากได้

4. เพิ่มผลผลิตแครอทได้เพียบ

ก่อนจะลงเมล็ดปลูกแครอท เอากากกาแฟมาคลุกเคล้ากับเมล็ดแล้วปลูก นอกจากจะเพิ่มผลผลิตไปแล้ว กลิ่นของกากกาแฟยังช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขและแมวน้อยเข้ามากัดกินต้นที่เราปลูกด้วย

5. เรียกหนอนไส้เดือนมาเยือนแปลงปลูก

หนอนไส้เดือนมีประโยชน์มาต่อต้นไม้ เพราะมันจะเข้าไปซอกซอนดิน คล้ายกับว่าเป็นการพรวนดินไปในตัว หากแปลงดอกไม้หรือต้นไม้ใครไม่มีไส้เดือน แนะนำให้เอากากกาแฟมาโรย ด้วยกลิ่นและลักษณะสามารถเรียกหนอนไส้เดือนได้

อย่าทิ้ง!กากกาแฟมีประโยชน์ดี ๆ เพียบ!

6. เพิ่มพลังให้ปุ๋ยหมัก

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบปุ๋ยหมักแบบเกษตรอินทรีย์ ลงมือหมักเองทุกขั้นตอน อย่าลืมใส่กากกาแฟลงไปหมักด้วยทุกครั้ง จะช่วยให้ต้นไม้ยิ่งงามเข้าไปใหญ่

7. เลี่ยงน้องแมวให้ห่างสวนดอกไม้

สัตว์เลี้ยงอย่างน้องแมวที่น่ารัก มักจะไม่ชอบกลิ่นกาแฟหอม ๆ ในเมื่อน้องแมวสุดที่รักชอบไปเล่นต้นไม้ที่แปลงจนเสียหาย ก็ให้เอากากกาแฟผสมกับเปลือกส้มแล้วโรยไว้รอบ ๆ แปลงต้นไม้ หรือที่ที่ไม่อยากให้เขาเข้าไป

8. ดอกไม้ในแจกันก็สดชื่นได้ด้วยกากกาแฟ

เทน้ำในแจกันดอกไม้ออกแล้วใส่ดินที่ผสมกากกาแฟลงไปแทน ดอกไม้ก็จะสดชื่นสดใสยืดอายุไขไปได้อีกนาน แถมบรรยากาศในบ้านก็จะสดชื่นไร้กลิ่นอับอีกต่อไป

9. ไล่มดให้ไกลห่างทางตู้กับข้าว

ตู้กับข้าวบ้านใครที่เจอมดบุกรุก จะให้เอาน้ำมารองขาตู้ก็กลัวยุงมาวางไข่ ลองนำกากกาแฟทาที่ขาตู้ เท่านี้มดเจ้าปัญหาก็ไม่กล้ามายุ่งยากแน่นอน

10. ยัดไส้ในหมอนปักเข็มกันสนิม

รักงานฝีมือแต่ต้องประหยัด งั้นก็ไม่ต้องควักเงินจ่ายค่าหมอนปักเข็มไปด้วยสิ เพราะแค่เราหาผ้ามาเย็บเป็นปลอกหมอน หรือจะถัดไหมพรมเป็นรูปที่ชอบแล้วยัดกากกาแฟเข้าไปข้างใน ก็จะช่วยป้องกันสนิมไม่ให้มาเกาะเข็มได้แล้ว

อย่าทิ้ง!กากกาแฟมีประโยชน์ดี ๆ เพียบ!

11. กับดักจับแมลงสาบ

จำกัดแมลงสาบปราบยกรัง ให้นำเอากระป๋องเก่า ๆ มาใส่กากกาแฟ แล้วติดเทปกาวสองหน้ารอบ ๆ ขอบด้านในกระป๋อง แมลงสาบจะมาตามกลิ่นและติดเข้ากับกาวแหง็กอยู่กับที่หนีไปไหนไม่ได้แล้วจ้า

12. ขัดคราบคืนกระทะเหมือนใหม่

กากกาแฟจะช่วยกัดเซาะคราบฝั่งแน่นที่ติดอยู่บนกระทะให้หลุดร่อน ซึ่งต้องนำกากกาแฟไปยัดใส่ในถุงเศษผ้าเก่า ๆ แล้วนำมาขัดที่คราบก่อนล้างออกให้เกลี้ยงเกลา

13. หยุดขี้เถ้าที่เตาไม่ให้ฟุ้งกระจาย

ขี้เถ้าใต้เตาปิ้งย่างมีน้ำหนักเบาจึงฟุ้งกระจายได้ง่าย เวลาขยับจับทำความสะอาด ให้เอากากกาแฟที่ชื้น ๆ ไปโรยไว้ด้านข้าง หรือรอบขี้เถ้าก็จะไม่ฟุ้งกระจาย ทำให้ง่ายต่อการเก็บกวาด

14. ลดกลิ่นฉุนกระเทียมที่มือ

ทุกครั้งที่ทำอาหารเกี่ยวกับกระเทียมหรือสที่มีกลิ่นฉุน ๆ แรง ๆ ก็จะติดมือจนล้างออกยาก เพื่อกันลืมล้างกลิ่นกระเทียมออกให้เอากากกาแฟใส่กล่องใบเล็ก แล้ววางไว้ข้างที่อ่างล้างมือ หยิบมาถูกมือก่อนล้างด้วยสบู่กลิ่นก็จะหายไป

15. ทำความสะอาดท่ออ่างล้างจาน

ทำก้อนกากกาแฟทำความสะอาด โดยผสมกากกาแฟแห้ง 1 ถ้วย ดีเกลือ ½ ถ้วย เบกกิ้งโซดา ½ ถ้วย น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ ให้เข้ากัน จากนั้นปั้นให้เป็นก้อนแล้วตากให้แห้ง เมื่ออ่างล้างจานสกปรกให้เอาก้อนกากกาแฟขัดที่ปากท่อ แต่ถ้าบ้านใครมีท่อที่เป็นใบมีดตัดขยะก็จะช่วยได้ดี

อย่าทิ้ง!กากกาแฟมีประโยชน์ดี ๆ เพียบ!

16. ทำน้ำยาทะลวงท่อน้ำตัน

ท่อตัน ๆ ก็สลายได้ให้พริบตาด้วยการผสมกากกาแฟในน้ำร้อน และน้ำยาล้างจานนิดหน่อย แล้วเทลงไปในท่ออ่างล้างหรือท่อในห้องน้ำก็ได้เช่นกัน

17. ดับกลิ่นอับในตู้เย็น

บ้านไหนที่หลงใหลการบดกาแฟดื่มเองทุกวัน ก็จะดีหน่อยเพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อถ่านไม้ มาวางไว้ในตู้เย็นแล้ว แค่เอากากกาแฟที่ใช้แล้ววางแทนก็จะดูดกลิ่นให้สิ้นซากได้เช่นกัน

18. ลบรอยขีดข่วนด่วนทันใจ

รอยขีดข่วนที่เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นปัญหากวนใจระดับต้น ๆ เลย แนะนำให้เอาน้ำมันมะกอกมาผสมกับกากกาแฟ และทาทับรอยทิ้งไว้ซักพักพอเช็ดออกก็จะพบว่ารอยนั้นค่อย ๆ จางหายไป

19. เปลี่ยนไม้ใหม่ให้เป็นไม้เก๋า ๆ

บางคนมีรสนิยมชอบสะสมหรือ สร้างผลงานที่แลดูเก่า เพื่อแสดงความเก๋าในประสบการณ์ ฉะนั้นถ้ามีไม้ใหม่กับกากกาแฟก็ทำให้เก่าได้แล้ว โดยผสมกากกาแฟ 1 ช้อนชา ลงในน้ำส้มสายชูกลั่นบรรจุใส่ภาชนะทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นนำแปรงมาจุ่มแล้วทาทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เพื่อทาทับต่อให้เก่าตามที่ต้องการ

20. ทำเทียนเปลี่ยนบรรยากาศ

ลองมาเปลี่ยนบรรยากาศด้วยเทียนฝีมือตัวเองกันดูสิ ให้หาเทียนเหลือใช้ที่บ้านมาละลาย แล้วตักกากกาแฟลงไปที่ก้นแก้วสลับกับเทน้ำเทียนลงไปทีละชั้น อย่าลืมหยอดใส่เทียนลงไปด้วย ทิ้งไว้ให้แห้งก็ได้เทียนกลิ่นกาแฟหอม ๆ มาติดบ้านไว้

อย่าทิ้ง!กากกาแฟมีประโยชน์ดี ๆ เพียบ!

21. เปลี่ยนอากาศอับเพื่อรับความสดชื่น

กลิ่นไม่พึ่งประสงค์ทั้งที่บ้านและในรถ จะลดภาพลักษณ์ที่ดีให้เสียคะแนนไปเลย แนะนำให้ถุงเศษผ้าเก่า หรือถุงมือที่ไม่ใช้แล้วมาใส่กากกาแฟ แล้ววางไว้ที่บ้านกับในรถ กลิ่นอับก็จะหายไป

22. ทำฟอสซิลปลอมเพื่อหลอมความรู้ให้ลูก ๆ

อาจให้เจ้าตัวน้อยได้เล่นของเล่นที่ทำประดิษฐ์เองกับมือ ก็ต้องลองผสมกากกาแฟ 1 ถ้วย น้ำกาแฟเย็น ½ ถ้วย เกลือ ½ถ้วย และแป้งอเนกประสงค์ 1 ถ้วย ผสมทั้งหมดให้เข้ากันปั้นเป็นรูปที่ต้องการ แล้วนำไปอบด้วยความร้อน 200 องศา ประมาณครึ่งชั่วโมง พักไว้ให้เย็นตัวลงแล้วพาลูก ๆ ไปสนุกกันเลย

23. วาดรูปดึงดูดความอาร์ต

ช่วยแนะนำเพิ่มไอเดียใหม่ ๆ ให้ลูกในการทำงานศิลปะด้วยกาแฟ เก็บกากกาแฟที่เหลือมาคั้นน้ำอีกรอบก็จะได้สีกาแฟเพ้นท์แบบปลอดสารพิษแล้ว แถมยังสื่อถึงการรังสรรค์ผลงานจากธรรมชาติโดยตรงอีกตั้งหาก

24. ช่วยน้องหมาจากเห็บหมัด

สงสารน้องหมาที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับเห็บหมัด คันยุบยิบจะดึงออกก็ลำบากเสียจริง ให้เจ้าของผสมกากกาแฟเข้ากันแชมพูอาบน้ำน้องหมา จะช่วยกำจัดเจ้าเห็บหมัดจอนป่วนให้หายไป

25. กันลื่นทางเข้าบ้าน

ทางเดินเข้าหน้าบ้านที่ชื้นแชะเดินลำบาก มาเพิ่มความสากให้เดินสะดวกด้วยกากกาแฟดีกว่า โรยกากกาแฟไว้หน้าที่ทางเดิน ก็จะช่วยเพิ่มแรงเสียดทานให้เดินง่ายขึ้นคล้ายกับดอกยางใต้รองเท้า

หากใครไม่ได้เป็นคอกาแฟและไม่มีกากกาแฟในบ้าน จะลองขอซื้อจากร้านกาแฟสดทั่ว ๆ ไปเขาก็มีขายให้เหมือนกันนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เพจนานาสาระเพื่อสุขภาพ

www.google.co.th

แชร์