"คุณค่าที่ซ่อนอยู่"

คนทุกคนเปรียบเสมือนไวโอลิน อารมณ์ของคุณเสมือนสายไวโอลิน หากคุณปรับอารมณ์ของคุณได้ดี ก็ไม่มีใครกล้าดูแคลนคุณค่าของคุณได้ http://winne.ws/n15795

1.6 พัน ผู้เข้าชม
"คุณค่าที่ซ่อนอยู่"

ในตลาดขายของเก่าแห่งหนึ่ง เจ้าของร้านชายได้หยิบไวโอลินเก่าๆ ตัวหนึ่งขึ้นมาประกาศขาย "ไวโอลินเก่าตัวนี้ ราคา 1,000 บาทขาดตัว ลูกค้าท่านใดสนใจ เดินตรงเข้ามาเลยครับ"

ชายคนหนึ่งเดินเข้ามา และหยิบไวโอลินทั้งเก่าทั้งโทรมตัวนั้นขึ้นมาดู เขาลองสีดู ปรากฏว่าเสียงของมันน่าเกลียดและบาดหูมาก เขาจึงตัดสินใจวางมันลงไว้ที่เดิม

เมื่อผ่านเวลาไปได้ครึ่งชั่วโมง เจ้าของร้านก็ได้ประกาศขึ้นอีกครั้งว่า "ไวโอลินเก่าตัวนี้ ราคา 500 บาทขาดตัว ลูกค้าท่านใดสนใจเดินตรงเข้ามาเลยครับ"

แต่ก็ยังไรวี่แววคนสนใจ จนเจ้าของร้านได้ประกาศเป็นรอบที่ 3 ว่า "ไวโอลินเก่าตัวนี้ ราคา 100 บาทขาดตัว ลูกค้าท่านใดสนใจ เดินตรงเข้ามาเลยครับ"

ชายชราผมขาวคนหนึ่งเดินมาหยุดหน้าร้าน จากนั้นก็หยิบไวโอลินขึ้นมาดู เขาใช้ผ้าที่อยู่ในมือของเขาบรรจงเช็ดลงไปที่ไวโอลินเครื่องนั้นด้วยความถนอม ครู่ต่อมาไวโอลินตัวนั้นก็มีสีสันมัน

วาวขึ้นมา มันดูดีขึ้นมาในทันที ชายชราทำการปรับสายของไวโอลินแต่ละเส้นด้วยความตั้งใจ จากนั้นก็นำมันทาบขึ้นที่คางของตัวเอง แล้วบรรจงสีไวโอลินนั้น

เสียงของไวโอลินกังวานก้องจนเจ้าของร้านประหลาดใจ

"คุณทำได้ยังไง?" เขาเอ่ยถามชายชรา

"ทุกสิ่งในโลกใบนี้ล้วนมีคุณค่าในตัวของมันเอง อยู่ที่ว่าใครจะเห็นคุณค่าของมันก็เท่านั้นเอง" ชายชราตอบ

"คุณลุงช่วยสีไวโอลินนี้ให้ผมอีกครั้งได้ไหมครับ"

ชายชราพยักหน้า จากนั้นก็สีไวโอลินให้ผู้คนที่เดินเลือกซื้อของเก่าในตลาดฟัง

"ผมให้ราคาหนึ่งพันบาทตามที่คุณประกาศตอนแรก" ลูกค้าชายคนหนึ่งเสนอขึ้น

"ผมให้ราคาสองพันบาทมากกว่าที่คุณประกาศตอนแรก" ลูกค้าชายคนที่สองเอ่ยขึ้น

"ฉันให้ราคาสามพันบาท สามีของฉันต้องชอบมันแน่ๆ" ลูกค้าสาวคนหนึ่งเสนอ

จนสุดท้าย ราคาไวโอลินตัวนี้ถูกขายในราคา 5,999 บาท จากราคาเดิมที่ 100 บาท

"คุณค่าที่ซ่อนอยู่"

ชาวยิวมีทัศนะเช่นนี้ว่า...

คนทุกคนเปรียบเสมือนไวโอลิน อารมณ์ของคุณเสมือนสายไวโอลิน หากคุณปรับอารมณ์ของคุณได้ดี ก็ไม่มีใครกล้าดูแคลนคุณค่าของคุณได้

ไวโอลินเก่าตัวหนึ่ง เมื่อมันอยู่ในมือของนักเล่นที่มีชื่อเสียง มันกลายเป็นไวโอลินที่ทรงคุณค่าและมีราคา กลับกัน หากมันอยู่ในร้านขายของเก่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากไวโอลินเก่าๆ ธรรมดาตัวหนึ่งที่หาราคาค่างวดอะไรไม่ได้

ม้าตัวหนึ่ง เมื่อมันอยู่กับชาวไร่ คุณค่าของมันก็คือพาหนะที่ช่วยขนย้ายพืชผล แต่หากมันอยู่กับแม่ทัพ มันก็กลายเป็นม้าศึกคู่ใจแม่ทัพ คุณค่าของมันก็คือม้านักรบ

ของที่มีคุณค่า ต้องอยู่กับคนที่เห็นคุณค่า เช่นนี้จึงก่อเกิดคุณค่าอันมหาศาล

- นุสนธิ์บุคส์ -

แชร์