ทำไม"การทำหน้าที่กัลยาณมิตร" จึงสำคัญมากต่อโลกนี้ !

ยอดกัลยาณมิตร จึงเป็นเหมือนบุพนิมิตของการบังเกิดขึ้นแห่งอริยมรรค เป็นผู้จุดประกายความสว่างแห่งการตรัสรู้ธรรม ให้เวไนยสัตว์ผู้ตกอยู่ในท่ามกลางความมืดมิด ได้พบกับแสงสว่างแห่งสันติสุขที่แท้จริง http://winne.ws/n15814

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ทำไม"การทำหน้าที่กัลยาณมิตร" จึงสำคัญมากต่อโลกนี้ !แหล่งภาพจาก PaiNaiDii

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ใน กัลยาณมิตตสูตร ความว่า

         “ธรรม อย่างหนึ่งที่มีอุปการะมาก ที่เป็นไปเพื่อความเกิดขึ้นแห่งอริยมรรค อันประกอบด้วยองค์ ๘ คือความเป็นกัลยาณมิตร เพราะบุคคลผู้มีกัลยาณมิตร พึงหวังได้ว่า จักเจริญในอริยมรรคมีองค์ ๘ และจะกระทำให้มากในอริยมรรคนั้น ซึ่งเป็นเหตุปัจจัยในการบรรลุพระนิพพาน”

         ที่พระองค์ตรัสอย่างนี้ เพราะว่าการทำหน้าที่กัลยาณมิตรนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยชี้บอกหนทางสวรรค์และพระนิพพานให้แก่สรรพสัตว์ทั้ง หลาย ให้เขาได้ดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย ไม่ผิดพลาด ไม่หลงทางพระนิพพาน  ดังนั้น ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร จึงเป็นเหมือนบุพนิมิตของการบังเกิดขึ้นแห่งอริยมรรค เป็นผู้จุดประกายความสว่างแห่งการตรัสรู้ธรรม ให้เวไนยสัตว์ผู้ตกอยู่ในท่ามกลางความมืดมิด ได้พบกับแสงสว่างแห่งสันติสุขที่แท้จริง

          เพราะฉะนั้น การทำหน้าที่ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร จึงมีความสำคัญต่อโลก โลกจำเป็นต้องมีกัลยาณมิตร ผู้เป็นแสงสว่างส่องนำทางชีวิต ให้ทุกชีวิตไปสู่จุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ ด้วยเหตุนี้   ในทุกหนทุกแห่ง ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ และทั่วโลก อยากจะให้โลกนี้เป็นโลกแก้วที่ใสบริสุทธิ์ เหมือนดวงธรรมภายใน และมวลมนุษยชาติรักในการประพฤติปฏิบัติธรรม รักความสะอาดบริสุทธิ์ จิตใจจะได้ใสเป็นแก้ว ใสเป็นเพชร มีความคิดสร้างสรรสิ่งที่ดีงาม และเป็นประโยชน์ต่อโลก คิด พูด ทำ แต่ในสิ่งที่เป็นบุญกุศลล้วน ๆ เหมือนกันหมด  เมื่อนั้น แสงสว่างแห่งธรรม ก็จะไปถึงเพื่อนมนุษย์ทั่วโลก

          เหมือนอย่างพระอรหันต์รูปหนึ่ง ท่านชื่อ “พระนันทกะเถระ”  เมื่อท่านบรรลุอรหัตผล สมบูรณ์พร้อมด้วยอภิญญาและปฏิสัมภิทาแล้ว ท่านระลึกชาติหนหลัง ด้วยบุพเพนิวาสานุสติญาณ ตรวจดูประวัติการสร้างบารมีของตนเองว่า ได้ไปประกอบเหตุอะไรมาจึงได้เป็นพระอรหันต์ขีณาสพ ท่านก็พบว่า ในอดีตท่านเป็นผู้ชอบให้ความสุขความสะดวกสบายแก่ผู้อื่น ท่านได้ให้ที่อยู่อาศัย ให้สถานที่ประพฤติปฏิบัติธรรมแก่ผู้มีบุญทั้งหลายเอาไว้สำหรับทำความดี แล้วท่านก็มีความสุขกับการทำอย่างนี้ตลอดมา"

          เมื่อได้ทราบความสำคัญของการเปิดกัลยาณมิตรอย่างนี้แล้ว ลูกพระธัมฯทั้งในประเทศไทยและศูนย์สาขาทั่วโลก ได้พร้อมใจกันทำหน้าที่กัลยาณมิตร เพื่อทำให้ประชาชนได้มีโอกาสสร้างบุญกันได้อย่างเต็มที่และได้ประสบอานุภาพแห่งบุญมากมาย

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://inthapanya99.blogspot.com/2016/09/blog-post_95.html

แชร์