กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะพ่อแม่สร้างสุขอนามัยที่ดีให้เด็กป้องกันไข้หวัด

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะผู้ปกครองและโรงเรียนร่วมกันสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับเด็กตามหลัก ป้องกันโรคไข้หวัดแพร่ระบาดในโรงเรียน http://winne.ws/n15835

526 ผู้เข้าชม
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะพ่อแม่สร้างสุขอนามัยที่ดีให้เด็กป้องกันไข้หวัด

               นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า ช่วงการเปิดภาคเรียน นี้ซึ่งเด็กนักเรียนได้เจอกับเพื่อนใหม่ มีโอกาสที่เด็กจะเสี่ยงติดโรคไข้หวัดจากเพื่อนได้ โดยจากข้อมูลเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 16,754 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 7-9 ปี เนื่องจากเด็กในช่วงวัยดังกล่าวมีภูมิต้านทานต่ำ เป็นวัยที่คลุกคลีกับเพื่อนหลายคน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อโรคไข้หวัดจากเพื่อนได้ และสามารถลุกลามแพร่กระจายกลับไปครอบครัวได้ สาเหตุการเกิดจากการสูดดมเอาละอองน้ำมูกหรือน้ำลายที่ผู้ป่วยไอออกมา หรือการใช้สิ่งของร่วมกับเพื่อน เมื่อติดแล้วจะส่งผลให้มีอาการไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย จาม และมีน้ำมูก อาจลุกลามป่วยจนถึงเข้าโรงพยาบาลหรืออาจเสียชีวิตได้

               สำหรับ วิธีการป้องกันโรคไข้หวัดให้ห่างไกลจากเด็ก ผู้ปกครองและโรงเรียนมีส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็ก ควรสอนให้เด็กปฏิบัติตามสุขบัญญัติจนเป็นนิสัย คือ ล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหาร ชวนเด็กทำกิจกรรมออกกำลังกายใฃ ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด ทำจิตใจให้สดใส นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ให้ใช้ช้อนกลางขณะรับประทานอาหารเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อหวัด และแนะทางโรงเรียนควรมีการตรวจสุขภาพ เฝ้าระวังเด็ก และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดในช่วงเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นในการเข้าสู่ภาคเรียน หากพบเด็กไม่สบายมีน้ำมูก จาม ให้ทางโรงเรียนติดต่อผู้ปกครองมารับเด็กไปพบแพทย์ และให้เด็กลาหยุด ถ้ายังไม่หายป่วยไม่ควรมาโรงเรียน เพราะอาจแพร่เชื้อสู่เพื่อนได้ ทั้งนี้ผู้ปกครองนอกจากดูแลสุขภาพลูกแล้วควรดูแลสุขภาพของตนเองให้สมบูรณ์แข็งแรงโดยปฏิบัติตามสุขบัญญัติได้เช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดที่อาจแพร่เชื้อสู่ลูกได้


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.innnews.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=783679

แชร์